TEAMG วิ่ง 2% หลังผนึก DITTO คว้างาน “พิพิธภัณฑ์” เฟส 2 กว่า 2 พันล้าน

TEAMG บวกกว่า 2% หลังจับมือ “ดิตโต้” คว้างานก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ ระยะที่ 2 มูลค่า 2,044 ล้านบาท ระยะดำเนินงาน 1 มิ.ย.66-6 พ.ย.70


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (12 มิ.ย.66) ราคาหุ้น บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TEAMG ณ เวลา 10:48 น. อยู่ที่ระดับ 8.90 บาท บวก 0.20 บาท หรือ 2.30% สูงสุดที่ระดับ 9.20 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 8.70 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 139.14 ล้านบาท

โดยราคาหุ้น TEAMG ปรับตัวเพิ่มขึ้นวันนี้ หลังมีการรายงานข่าวว่า ได้ร่วมกับ บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DITTO นามสัญญาจ้างก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ ระยะที่ 2 มูลค่า 2,044 ล้านบาท

ด้านนายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร DITTO เปิดเผยว่า บริษัทและบริษัท สยาม ทีซี เทคโนโลยี จำกัด หรือ STC ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ร่วมกับ TEAMG ได้ลงนามสัญญาจ้างก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ ระยะที่ 2 โครงการจัดการสร้างพิพิธภัณฑ์องค์ความรู้เรื่องไม้มีค่าเพื่อประโยชน์ของแผ่นดินเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มูลค่า 2,044 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2566 ถึงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2570

โดย DITTO และบริษัทย่อย มีสัดส่วนในโครงการข้างต้นรวม 49.50%  คิดเป็นมูลค่า 1,011,780,000 บาท และ TEAMG มีสัดส่วน 24.50 % คิดมูลค่า 500,780,000.00 บาท

สำหรับโครงการนี้ DITTO และ TEAMG ได้ผนึกความเชี่ยวชาญกัน โดย DITTO มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ระบบดิจิทัล ซึ่งโครงการนี้จะใช้เทคโนโลยีแสง สี เสียง มาตรฐานระดับโลก อีกทั้งยังนำระบบดิจิทัลมาใช้ในการบริหารจัดการไม้ที่มีมูลค่าสูงและเป็นสมบัติของชาติให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด รวมถึงนำระบบ BIM (Building Information Modeling) และเทคโนโลยี Digital Twin มาประยุกต์ใช้ในการออกแบบและควบคุมอาคารและระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพ

อีกทั้งภายในอาคารยังออกแบบโดยคำนึงถึงแนวทางชีวิตวิถีใหม่โดยลดจุดสัมผัสของผู้ใช้บริการอย่างสอดคล้องกลมกลืนกับการตกแต่ง นอกจากนี้ STC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยยังมีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีการจัดแสดงพิพิธภัณฑ์และนิทรรศการ มีประสบการณ์ในโครงการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ขนาดใหญ่หลายแห่ง

โดยภายในโครงการมีการออกแบบอาคารโดยเน้นสถาปัตยกรรมแบบไทยประยุกต์ ตัวอาคารเป็นตึก 4 ชั้น พื้นที่ 25,050 ตารางเมตร ประกอบด้วย  ห้องโถง ห้องจัดแสดง ห้องต้อนรับ ร้านค้าขายของที่ระลึก ห้องบรรยายประวัติศาสตร์ประเทศไทย ห้องรับรอง ห้องประชุม เป็นต้น ในระหว่างทางเดินโดยรอบจะเขียนภาพประวัติความเป็นมาประเทศไทย มีงานประติมากรรมและจิตกรรมฝาผนังมาประดับประกอบ

“และที่พิเศษคือห้องแสดงพระราชกรณียกิจ ห้องสำหรับจัดแสดงไม้พยูงโดยเฉพาะ ภายในห้องนั้นจะตกแต่งด้วยไม้พยูงทั้งหมด นอกจากนี้จะมีอาคารพิพิธภัณฑ์ศาลาไทย ภายนอกอาคารจะมีภูมิทัศน์เป็นผืนป่าขนาดใหญ่ไว้เพื่อการเรียนรู้” นายฐกร กล่าว

สำหรับ TEAMG นั้นมีความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมและมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในงานวิศวกรรมขั้นสูงในแขนงต่าง ๆ จำนวนมาก สามารถทำการออกแบบอาคาร ระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ รวมถึงการบริหารโครงการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Back to top button