คึกคัก 8 พรรคเข้าร่วมประชุมจัดตั้งรัฐบาล ยังไม่สรุปเรื่องเก้าอี้ “ปธ.สภา”

ประชุม 8 พรรค หารือตั้งรัฐบาลคึกคัก แกนนำตบเท้าเข้าร่วม ขณะที่ "ชัยธวัช" ย้ำวันนี้ไม่มีการสรุปเรื่องเก้าอี้ "ประธานสภา"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการประชุมของหัวหน้า 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ (2 ก.ค.) ที่อาคารอนาคตใหม่ ที่ทำการพรรคก้าวไกล ได้มีกองเชียร์ของพรรคใส่เสื้อสีส้มยืนชูป้าย และตะโกนให้กำลังใจสนับสนุนให้พรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและประธานรัฐสภา โดยมีแกนนำแต่ละพรรคได้ทยอยเข้าที่ทำการพรรคอย่างต่อเนื่อง  อาทิ นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ , “น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ” และ “นายสุพันธ์ มงคลสุธี” รองหัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย

สำหรับการประชุมร่วมกันระหว่างพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย วันนี้ต้องจับตาเรื่องการเจรจาตกลงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยพรรคเพื่อไทยขอหารือเป็นการภายในก่อน ในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ และคาดว่าจะมีความชัดเจนในระดับทีมเจรจาเพื่อเตรียมเข้าสู่ขั้นตอนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดแรก เพื่อลงมติเลือกประธานสภาฯ ในวันที่ 4 กรกฎาคมนี้ เวลา 09.30 น.

ทางด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวยืนยันว่า กระแสข่าวพรรคเพื่อไทยยุติการเจราจาประธานสภาไม่เป็นความจริง พรรคเพื่อไทยยังพยายามอย่างเต็มที่ให้ได้ข้อยุติที่ดีที่สุด และมีเจตนาทำให้การจัดตั้งรัฐบาลร่วมกันทั้ง 8 พรรคดำเนินไปได้ด้วยดี ซึ่งในการประชุมวันนี้เป็นการรายงงานความคืบหน้าของคณะประสานงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาลและความคืบหน้าการพูดคุยเรื่องตำแหน่งประธานสภา โดยเชื่อว่าจะมีสัญญาณที่ดีแน่นอน และจะมีการชี้แจงรายละเอียดหลังการประชุม

นายชัยธวัช กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ทราบถึงกระแสข่าวๆที่ปล่อยออกมาช่วงนี้ แต่ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นข่าวมาจากพรรคก้าวไกลแน่นอน ซึ่งแหล่งข่าวต่างๆ ก็สร้างความสับสนพอสมควร และอยากให้สื่อฟังจากแกนนำของแต่ละพรรคจริงๆจะดีที่สุด

Back to top button