ถก 8 พรรควันนี้ไร้ข้อสรุปเก้าอี้ปธ.สภา “ชลน่าน”ยัน 3 ก.ค.มีความชัดเจน

ผลการประชุม 8 พรรคร่วม “พิธา” ย้ำวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องเก้าอี้ประธานสภา พร้อมให้เกียรติ"เพื่อไทย”ในการเจรจา ด้าน “ชลน่าน” เผย 3 ก.ค.ชัดเจนตำแหน่งเป็นของใคร


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่พรรคก้าวไกลพรรคร่วมรัฐบาล 8 พรรค ร่วมกันแถลงข่าว โดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี แถลงถึงข้อสรุปเรื่องตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย โดยกว่าว่า  ที่ประชุม 8 พรรค มีการพูดคุยกันบ้างเล็กน้อย ซึ่งทุกอย่างเป็นไปด้วยดีและมีความคืบหน้าเพิ่มมากขึ้น แต่ต้องให้เกียรติพรรคที่ยังต้องมีการพูดคุยกันอยู่  โดยปกติแล้วทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไปและเป็นขั้นเป็นตอน เราไม่ควรเปิดประเด็นใหม่ เพราะมันจะกระทบกับการเจรจา  และหากทำให้ประชาชนสับสนก็ต้องขออภัยเรามีความปรารถนาดีตั้งใจจริง ในการจัดตั้งรัฐบาลและแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าหากมีการเสนอชื่อบุคคลอื่นเป็นประธานสภาฯต่างจากที่ตกลงกันไว้ นายพิธา กล่าวว่า ขออย่าเปิดประเด็นใหม่ การคาดการณ์ประเด็นใหม่อาจกระทบกับการจัดตั้งรัฐบาลและสร้างความสับสนให้ประชาชน รวมถึงความมั่นใจในสังคม เช่น เรื่องตลาดหุ้นด้วย

ทางด้าน  นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คณะเจรจา 2 ฝ่าย ได้แจ้งความคืบหน้าในการหารือกันอย่างไม่เป็นทางการให้ที่ประชุมรับทราบ แต่เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีกระบวนการทำงานหลากหลายของคนที่มาทำงานร่วมกันมากมาย และมีความเห็นต่างมากกับการทำงานภายในพรรคที่ต้องอาศัยข้อบังคับพรรค ซึ่งเป็นกระบวนการภายใน และเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องฟังความเห็นของสมาชิกพรรค เราจึงแจ้งต่อที่ประชุมในวันเดียวกันนี้ว่าจะต้องมีการเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของพรรคเพื่อไทย เป็นการภายในในวันที่ 3 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ จะต้องมีการยึดเจตจำนงการจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตยให้ได้ ซึ่งเรายังยึดมั่นแนวทางนี้อยู่ ยืนยันว่าเราจะร่วมมือกันจัดตั้งรัฐบาล ยึดหลักทุกฝ่ายทุกภาคไม่ใช่เฉพาะพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทย ถือเป็นทางร่วมที่ต้องรับผิดชอบร่วมกัน มั่นใจว่าวันที่ 3 ก.ค.เวลา 12.00 น.จะได้ข้อสรุปที่ดีแน่นอน และเป็นประโยชน์ต่อการจัดตั้งรัฐบาล

Back to top button