SRS ดีดกลับ 6% ย้ำรายได้ปีนี้โต 10% รับรู้แบ็กล็อก 290 ล้าน

SRS เด้งกว่า 6% ผู้บริหารมั่นใจรายได้ปีนี้โตเกิน 10% รับรู้รายได้งานในมือ 290 ล้านบาท จากแบ็กล็อก 500 ล้านบาท นำเงินระดมทุนขยายธุรกิจ พัฒนาและปรับปรุงซอฟต์แวร์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ต.ค.66) ราคาหุ้น บริษัท สิริซอฟต์ จำกัด (มหาชน) หรือ SRS ณ เวลา 10:01 น. อยู่ที่ระดับ 13.20 บาท บวก 0.80 บาท หรือ 6.45% สูงสุดที่ระดับ 13.30 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 12.60 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 131.09 ล้านบาท

นายสิริวัฒน์ ธนุรเวท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SRS กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่าเป้ารายได้ปีนี้จะเติบโตเกิน 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากโครงการให้บริการพัฒนาระบบและการรับรู้รายได้ของการขายสิทธิการใช้ซอฟต์แวร์แบบ Subscription License ของทั้งโครงการเดิมและโครงการใหม่ และการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการขายจากซอฟต์แวร์ที่กลุ่มบริษัทใช้ในการพัฒนาระบบหรือซอฟต์แวร์ให้ลูกค้า

โดยในปีนี้จะมีการรับรู้รายได้จากงานในมือ (Backlog) ประมาณ 290 กว่าล้านบาท จาก Backlog ครึ่งปีที่มีมูลค่าประมาณ 500 กว่าล้านบาท จึงมั่นใจว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทจะมีทิศทางการดำเนินงานที่ดีและเติบโตอย่างต่อเนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามคาดว่าบริษัทจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทและแจ้งงบไตรมาส 3/2566 ในวันที่ 14 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากกลุ่มงานในส่วนพัฒนาระบบ และงานให้บริการบำรุงรักษาระบบ รวมถึงดูแลระบบ DevOps (Development & Operations) ให้แก่ลูกค้า ซึ่งลูกค้าจะใช้บริการลักษณะต่อเนื่อง ส่วนของรายได้ประจำ (Recurring Income) ของบริษัทอยู่ที่ประมาณ 44% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัท จากการพัฒนาระบบซอฟต์แวร์ที่มีลักษณะเป็นงานโครงการระยะ 3 เดือน ปิดโครงการ และบำรุงรักษาดูแลระบบที่บริษัทเป็นผู้พัฒนาให้ลูกค้า มีลักษณะเป็นรายปี ส่งผลทำให้มีรายได้ประจำจากส่วนนี้แล้ว 50%

รวมถึง Subscription License ที่ลูกค้าซื้ออย่างต่อเนื่อง ขณะที่กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเอกชน แต่ก็มีแผนที่จะขยายฐานลูกค้าในส่วนของภาครัฐเพิ่มมากขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นงานพัฒนาระบบซอฟต์แวร์สําหรับลักษณะงานเฉพาะขององค์กร (Custom Software)

สำหรับการเงินจากการระดมทุนมาแล้ว SRS วางแผนนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปใช้ขยายธุรกิจ พัฒนาและปรับปรุงซอฟต์แวร์สำหรับใช้งานภายในองค์กร รวมทั้งเพิ่มบุคลากรด้าน IT Professional และฝึกอบรม เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการพัฒนาระบบและซอฟต์แวร์ ตอบสนองดีมานด์ลูกค้ารายเดิม และขยายฐานลูกค้ารายใหม่

นอกจากนี้ บริษัทได้เดินหน้าขยายพื้นที่สำนักงานเพื่อรองรับบุคลากรที่เพิ่มขึ้นและขยายทีมขาย เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณงานได้มากขึ้น ปัจจุบันก็ได้มีการเริ่มก่อสร้างในส่วนของสำนักงานแล้ว และเพิ่มการขายขึ้นเพื่อขยายตลาด รวมถึงขยายการลงทุนพัฒนาศักยภาพของบริษัทตามแผนที่วางไว้ และตั้งเป้าเป็นหุ้นที่มีความเติบโตอย่างยั่งยืน

Back to top button