JAS บวกแรง 5% เก็งปันผลพิเศษ ลุ้นเคาะจ่าย 1.50 บาท

JAS บวกแรง 5% นักลงทุนเก็งบริษัทจ่ายปันผลพิเศษ จับตาเคาะจ่าย 1.50 บาท หลังได้เงินสดจากขาย 3BB และ JASIF กว่า 2.8 หมื่นล้านบาท ด้านกสิกรไทยประเมินจัสมินจ่ายปันผลพิเศษไม่ต่ำกว่า 1.50 บาทต่อหุ้น และสูงสุด 1.94 บาทต่อหุ้น


ผู้สื่อข่าวรายงายว่า วันนี้(28พ.ย.66)บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ณ 10:22 น. อยู่ที่ระดับ 2.00 บาท บวก 0.10 บาท หรือ 5.26% ราคาสูงสุด 2.08 บาท ราคาต่ำสุด 1.97 บาท ด้วยมูลซื้อขาย  76.24 ล้านบาท

แหล่งข่าววงการเงิน เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า บริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS อยู่ระหว่างการพิจารณาจ่ายเงินปันผลพิเศษให้แก่ผู้ถือหุ้น JAS ในอัตราที่เชื่อว่าผู้ถือหุ้นต้องพอใจอย่างแน่นอน หลังประสบความสำเร็จในการขายหุ้นบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ 3BB และหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ให้กับบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด หรือ AWN ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ถือหุ้น 99.99% มูลค่ารวมกว่า 28,371 ล้านบาท

“JAS อยู่ระหว่างพิจารณาจะนำเงินที่ได้จากการขายหุ้น 3BB และหน่วยลงทุน JASIF มาจ่ายปันผลพิเศษให้กับผู้ถือหุ้นแบบพอดี ๆ ซึ่งบอกตัวเลขที่ชัดเจนไม่ได้ว่าจะจ่ายเท่าไหร่ แต่คิดว่าผู้ถือหุ้นพอใจ” แหล่งข่าวฯ กล่าว

ส่วนกรณีที่ราคาหุ้น JAS ปรับตัวลดลงในช่วงนี้ มาจากการเปิดเผยข้อมูล Program Trading ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. (SET) เนื่องจากช่วงหลังมีปัญหาเรื่อง Short Sales และ Naked Short Sales โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) แห่งหนึ่งเป็นผู้เอาโปรแกรม Naked short sales มาใช้เพียงรายเดียว  ซึ่งโบรกเกอร์อื่น ๆ กำลังร้องเรียน SET อยู่ ซึ่งในส่วนของ JAS ถือว่าเป็นเหยื่อมาหลายรอบแล้ว ทั้งนี้ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พ.ย. 2566 ที่ผ่านมา JAS อยู่อันดับที่ 5 มีมูลค่า Program Trading อยู่ที่ 39,235,471 บาท หรือคิดเป็น 20.76% ของมูลค่า Program Trading เทียบกับมูลค่าการซื้อขายแบบ Auto Matching

โดย “Naked short selling” เป็นกลยุทธ์การขายหุ้นที่ผู้ขายยังไม่ได้มีหุ้นเหล่านั้นอยู่ในครอบครอง ซึ่งแตกต่างจากการขายหุ้นปกติที่ผู้ขายจะต้องมีหุ้นเหล่านั้นในมือก่อนจะขายต่อ ในกรณีของการขายหุ้นแบบ “Naked” ผู้ขายต้องยืมหุ้น จากโบรกเกอร์เพื่อขาย และคาดหวังว่าราคาหุ้นจะลดลง เพื่อซื้อคืนในราคาที่ถูกกว่าและคืนหุ้นให้กับโบรกเกอร์ การทำกำไรจากการขายหุ้นแบบ Naked short selling จึงมาจากความต่างของราคาในช่วงเวลาที่ขายและช่วงเวลาที่ซื้อคืน โดยการขายหุ้นแบบนี้มักถูกมองว่าเป็นกลยุทธ์ที่มีความเสี่ยงสูง และสามารถส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นได้ ในหลายประเทศ การขายหุ้นแบบ Naked short selling ถูกควบคุมอย่างเข้มงวด หรือแม้กระทั่งถูกห้ามไว้ เนื่องจากความเสี่ยงที่สูงและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อตลาดทุน

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ประเมินว่าการจ่ายปันผลพิเศษของ JAS จะแบ่งเป็น 4 ระดับ ได้แก่ระดับน้อยสุด 0.50 บาทต่อหุ้น ระดับกลางประมาณ 1-1.50 บาทต่อหุ้น และระดับสูงสุดที่ 1.94 บาทต่อหุ้น

“มีความเป็นไปได้มากที่ JAS จะจ่ายเงินปันผลพิเศษที่ 1.50 บาทต่อหุ้น ภายหลังจากมีการตรวจสอบงบการเงิน กำไรสะสมในงบเดี่ยว เงินสดที่มีอยู่ในบริษัทก่อนจะประกาศอย่างเป็นทางการ” นายพิสุทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ภายหลังจากขายหุ้น 3BB และ JASIF ได้เงินมาทั้งสิ้น 2.83 หมื่นล้านบาท ซึ่งมีการหักภาษี ค่าธรรมเนียม และเงินสำรองค่าสินไหมทดแทน และอื่น ๆ เหลือเม็ดเงินที่สามารถนำมาจ่ายปันผลได้ทั้งหมดมีประมาณ 1.66 หมื่นล้านบาท

ดร.โสรัชย์ อัศวะประภา ประธานกรรมการ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS เปิดเผยว่า ภายหลังจากธุรกรรมการจำหน่ายสินทรัพย์เสร็จสมบูรณ์ ดังมีรายละเอียดตามหนังสือแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยของบริษัทฯ เลขที่ CS28/66 เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2566 ที่ผ่านมา บริษัทฯ ยังคงประกอบธุรกิจการลงทุนในบริษัทย่อย

ทั้งนี้ ธุรกิจหลักประกอบด้วยธุรกิจบริการอินเทอร์เน็ตทีวีโดยบริษัท ทรี บีบี ทีวี จำกัด หรือ 3BB TV  ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ดำเนินการพัฒนา platform IPTV และให้บริการ content ที่หลากหลายแก่กลุ่มลูกค้า IPTV ของ 3BB จำนวนกว่า 700,000 ราย ภายใต้ชื่อบริการ 3BB GIGATV ซึ่งยังคงให้บริการอย่างต่อเนื่อง และจะเพิ่มการให้บริการครอบคลุมถึงกลุ่มลูกค้า AIS ตามแผนความร่วมมือทางธุรกิจกับกลุ่มบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป และสืบเนื่องไปเป็นระยะเวลา 3 ปี โดยจะมีค่าตอบแทนขั้นต่ำรวมประมาณ 1,140 ล้านบาท

และยังประกอบธุรกิจผ่านบริษัทย่อยอื่น ๆ เช่น บริษัท พรีเมียม แอสเซท จำกัด หรือ PA  ดำเนินธุรกิจให้เช่าอสังหาริมทรัพย์ อาคารจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล ทาวเวอร์ ซึ่งเป็นอาคารสูง 31 ชั้น ตั้งอยู่บนทำเลที่ดีย่านถนนแจ้งวัฒนะมีรถไฟฟ้าสายสีชมพูผ่านหน้าอาคาร การเดินทางสะดวก ทั้งนี้ ปัจจุบัน ให้เช่าพื้นที่สำนักงาน ศูนย์ data center และนำเสนอบริการต่าง ๆ ทั้ง ห้องจัดประชุมสัมมนา ศูนย์อาหาร และห้องฝึกอบรม เป็นต้น รวมถึงธุรกิจงานจัดหาออกแบบ และ วางระบบสื่อสารและโทรคมนาคมของกลุ่มบริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ กลุ่ม JTS

นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงสนใจที่จะดำเนินธุรกิจด้านพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางธุรกิจเพิ่มเติม โดยบริษัทฯ ยังคงมีคุณสมบัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์การดำรงสถานะของบริษัทจดทะเบียน ทั้งนี้ เงินที่เหลือจากธุรกรรมจำหน่ายสินทรัพย์ หากบริษัทฯ จะนำไปใช้ในการใด บริษัทฯ จะปฏิบัติให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ประกาศรายการได้มา หรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ต่อไป

Back to top button