CHO พุ่งกระฉูด 25% รับแผนจับมือพันธมิตร ลุยตลาดรถบัส EV พ่วงเก็งหุ้นต่ำบุ๊ก

CHO พุ่งกระฉูด 25% รับแผนจับมือ 3 พันธมิตรAVIC-INTL และ ANKAI ลุยตลาดรถบัส EV พ่วงนักลงทุนเชื่อมั่น หลังเพิ่มทุนแห่จองซื้อกว่า 1,800 ราย รับเงินกว่า 362 ล้านบาท เตรียมนำเงินขยายธุรกิจรถบัสไฟฟ้า-ลุยต่อยอดโครงการใหม่ ฟากราคาหุ้นต่ำบุ๊ก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 ม.ค.67) ราคาหุ้นบริษัท ช ทวี จำกัด (มหาชน) หรือ CHO ล่าสุด ณ เวลา 15:36 น. อยู่ที่ระดับ 0.25 บาท บวก 0.05 บาท หรือ 25.00% สูงสุดที่ระดับ 0.25 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 0.19 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 48.13 ล้านบาท ขณะที่ราคาหุ้นต่ำกว่ามูลค่าทางบัญชีที่ระดับ 0.62 บาท

โดยก่อนหน้านี้นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHO เปิดเผยว่าได้จัดงาน “The Electric Bus Handover Ceremony” พร้อมทั้งให้การต้อนรับผู้บริหารระดับสูง Mr. Xiong Tao – Vice President AVIC-INTL และ Mr. Gu Tengfei ANHUI ANKAI Automobile Co., Ltd ซึ่งเดินทางมาร่วมส่งมอบรถและเปิดตัวรถบัสไฟฟ้ายี่ห้อ “ANKAI” รุ่น HFF6122K10EV

โดยเป็นรถบัสไฟฟ้าที่นำเข้ามาตามสัญญาความร่วมมือกับ AVIC-INTL PROJECT ENGINEERING COMPANY “AVIC-INTL” บริษัทในเครือ AVIC รัฐวิสาหกิจขนาดใหญ่ของประเทศจีนและ ANHUI ANKAI AUTOMOBILE CO., LTD (ANKAI) บริษัทมหาชนสัญชาติจีนผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ ทั้งนี้ถือเป็นการเน้นย้ำถึงความร่วมมือในการเปิดตลาดรถบัสไฟฟ้าในประเทศไทย ณ ศูนย์ซ่อมบริการสิบล้อ 24 ศรีราชา จังหวัดชลบุรี เมื่อวันที่ 23 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา

นอกจากนี้นักลงทุนเชื่อมั่น หลังยอดจองใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัท รุ่นที่ 4 (ใบสำคัญแสดงสิทธิ CHO-W4) ของบริษัท ระหว่างวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 3 มกราคม 2567 สำหรับการเพิ่มทุน ผลปรากฏว่ามีผู้ถือหุ้นทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจใช้สิทธิจองซื้อกว่า 1,800 ราย เป็นมูลค่ากว่า 362.12 ล้านบาท เกินกว่าที่จำนวนเงินเพิ่มทุนที่บริษัทได้คาดการณ์ไว้จำนวนเงิน 250 ล้านบาท สำหรับผู้ถือหุ้นรายย่อยที่มาใช้สิทธินั้น ส่วนใหญ่จองซื้อตามสิทธิ หรือเกินกว่าสิทธิที่มี โดยจำนวนเงินที่เพิ่มทุนครั้งนี้ คิดเป็นสัดส่วน 32.24% ของมูลค่าการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนรวม 1,123,385,010 บาท ที่บริษัทได้รับอนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นให้ระดมทุนในครั้งนี้

ขณะที่บริษัทมีวัตถุประสงค์นำเงินระดมทุนไปเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงิน ขยายธุรกิจในอนาคตเพื่อสร้างฐานรายได้ที่มั่นคงทั้งในระยะสั้น และระยะยาว เช่น การสั่งซื้อรถบัสไฟฟ้าจากจีน เพื่อมาจำหน่ายในประเทศไทยที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถบัสไฟฟ้ายี่ห้ออันไข่ (ANHUI ANKAI AUTOMOBILE CO., LTD) แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย รวมถึงการร่วมลงทุนในระยะยาวกับบริษัทชั้นนำในประเทศจีนเช่น AVIC-INTL PROJECT ENGINEERING COMPANY. ในการนำเข้าชิ้นส่วนรถบัสไฟฟ้าจากสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อประกอบเป็นรถบัสไฟฟ้าในประเทศไทยแบบ Semi-Knocked Down Kit (SKD) เพื่อจำหน่ายในประเทศไทย ตลอดจนให้บริการและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของรถโดยสาร EV-BUS โดยตรงผ่านตัวแทนจำหน่ายของบริษัททั่วประเทศไทย

นอกจากนี้หากบริษัทสามารถระดมเงินจากการเพิ่มทุนในครั้งนี้ได้เต็มจำนวน เสริมด้วยเงินกู้จากหุ้นกู้แปลงสภาพที่ออกและเสนอขายให้กับกองทุนต่างประเทศอีกจำนวน 1,000 ล้านบาท บริษัทมีความตั้งใจที่จะเป็นบริษัทมหาชนที่ปลอดภาระหนี้สินภายในปี 2567 หรือต้นปี 2568 นี้

ส่วนหุ้นเพิ่มทุนที่เหลือจากการเสนอขายนั้น บริษัทจะเสนอคณะกรรมการบริษัท เพื่อพิจารณาและเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนครั้งที่ 2 ให้กับผู้ถือหุ้นที่สนใจต่อไปภายหลังการจดทะเบียนเพิ่มทุนของบริษัทครั้งนี้ เสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อย

Back to top button