PTTEP คาดหวังซื้อกิจการปิโตรเลียมในปีนี้-รอจังหวะน้ำมันนิ่งเริ่มเจรจาทันที

PTTEP คาดหวังซื้อกิจการปิโตรเลียมในปีนี้ รอจังหวะน้ำมันนิ่งก็จะเริ่มเจรจาซื้อขาย โดยคาดว่าจะเป็นซื้อกิจการในปท.และภูมิภาค


นายสมพร ว่องวุฒิพรชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP เปิดเผยว่าคาดหวังว่าจะมีโอกาสซื้อกิจการแหล่งปิโตรเลียมได้ในปีนี้ โดยรอจังหวะราคาน้ำมันดิบเริ่มนิ่งก็จะทำให้เจรจาซื้อขายแหล่งปิโตรเลียมได้ โดยยังมองการเข้าซื้อกิจการแหล่งปิโตรเลียมในประเทศ และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“ถ้าราคาไม่ถูกเราก็ไม่อยากซื้อ (การซื้อกิจการ)เราอยากทำอยู่แล้วถ้าราคาเหมาะสม  ตอนนี้ดูในประเทศและพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แหล่งในประเทศตอนนี้อาจมีบางคนที่อยากจะถอนตัว…ต้องดูที่ราคาน้ำมันถ้าเริ่มนิ่ง deal ก็จะเกิดขึ้นได้ง่าย ซึ่งตอนนี้ยังไม่นิ่ง”นายสมพร กล่าว

อย่างไรก็ดี คาดว่าหากสามารถซื้อกิจการได้ก็จะช่วยผลักดันปริมาณขายปิโตรเลียมในปีนี้ได้สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ระดับ 3.33 แสนบาร์เรล/วันใกล้เคียงกับปีที่แล้ว ขณะที่ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงมาอยู่ในระดับกว่า 31 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลในขณะนี้ยังไม่เป็นเหตุให้ต้องพิจารณาว่าจะมีการตั้งด้อยค่าสินทรัพย์เพิ่มเติมหรือไม่เนื่องจากราคาน้ำมันยังไม่นิ่ง

อนึ่ง  PTTEP ได้บันทึกขาดทุนด้อยค่าสินทรัพย์จำนวนมากในไตรมาส 3/58 ที่ระดับ 1.39 พันล้านเหรียญสหรัฐ เป็นผลจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงมามาก โดยการบันทึกดังกล่าวบนพื้นฐานราคาน้ำมันดิบที่ 48 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล

 

Back to top button