น้ำมันดิบปิดบวก รับความหวังหลายประเทศร่วมลดการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (28 ม.ค.) ขานรับการคาดการณ์ที่ว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อาจจะร่วมมือกันเพื่อปรับลดกำลังการผลิต โดยมีเป้าหมายที่จะแก้ปัญหาภาวะราคาน้ำมันตกต่ำ


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 92 เซนต์ หรือ 2.9% ปิด (28 ม.ค.) ที่ 33.22 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 79 เซนต์ หรือ 2.4% ปิดที่ 33.89 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนหลังนายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงานรัสเซีย กล่าวว่า ซาอุดิอาระเบียได้เสนอให้ผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลกพร้อมใจกันลดกำลังการผลิต 5% เพื่อแก้ปัญหาราคาน้ำมันตกต่ำจากสาเหตุของปริมาณน้ำมันล้นตลาด

นายโนวัคยังกล่าวด้วยว่า มีการเสนอให้มีการจัดการประชุมระหว่างกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และประเทศผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มในระดับรัฐมนตรี และรัสเซียก็มีความพร้อมสำหรับการประชุมดังกล่าว ขณะที่สื่อของรัสเซียรายงานว่า รัฐมนตรีพลังงานของกลุ่มโอเปกและประเทศนอกกลุ่มโอเปก อาจจะจัดการประชุมเพื่อหารือร่วมกันในเดือนก.พ.ด้านประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี แห่งอิหร่านคาดการณ์เมื่อวานนี้ว่า ภาวะราคาน้ำมันต่ำจะไม่คงอยู่เป็นเวลานาน เนื่องจากผู้ผลิตจะสามารถรื้อฟื้นภาวะสมดุลในตลาด

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันล้นตลาดที่เป็นสาเหตุให้ราคาน้ำมันดิบร่วงลงอย่างหนักในช่วงก่อนหน้านี้ โดยกระแสความวิตกกังวลในเรื่องดังกล่าวเริ่มคลี่คลายลงนับตั้งแต่นายอับดุลลาห์ อัล-บาดรี เลขาธิการโอเปกได้ออกมาเรียกร้องให้ประเทศผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปก ร่วมมือกันลดกำลังการผลิตเพื่อแก้ไขปัญหาภาวะน้ำมันล้นตลาด

Back to top button