น้ำมันดิบปิดร่วงหลังโอเปกส่งสัญญาณล้มแผนประชุมฉุกเฉิน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (1 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ส่งสัญญาณว่าจะยังไม่มีการจัดประชุมฉุกเฉิน แม้ว่าราคาน้ำมันยังคงอยู่ในทิศทางขาลงก็ตาม นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่นักลงทุนเข้ามาเทขายทำกำไร หลังจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวกติดต่อกันหลายวันทำการก่อนหน้านี้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 2 ดอลลาร์ หรือ 6% ปิด (1 ก.พ.) ที่ 31.62 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมี.ค.ดิ่งลง 1.75 ดอลลาร์ หรือ 4.9% ปิดที่ 34.24 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของอุปทานน้ำมันในตลาดโลก หลังจากหนังสือพิมพ์อัล-ฮายัต ของซาอุดิอาระเบีย รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) กล่าวว่า “ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะพูดถึงการจัดประชุมฉุกเฉิน เนื่องจากเรายังไม่รู้ว่าอิหร่านจะส่งออกน้ำมันดิบจำนวนเท่าใด หลังได้รับการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร ซึ่งเรื่องนี้จะยังไม่ชัดเจน อย่างน้อยในช่วง 2 เดือนจากนี้ไป”

ขณะเดียวกัน โกลด์แมน แซคส์ระบุในรายงานว่า “เราไม่คาดว่าโอเปกจะมีการจัดประชุมฉุกเฉิน นอกจากว่าเศรษฐกิจโลกได้อ่อนแอลงอย่างมากจากระดับในปัจจุบัน ซึ่งนักวิเคราะห์ของเราไม่คาดว่าจะเกิดขึ้น”

ทั้งนี้ การผลิตน้ำมันเพิ่มขึ้นของอิรักและอิหร่านทำให้ตลาดน้ำมันเผชิญภาวะน้ำมันล้นตลาดมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีปริมาณน้ำมันส่วนเกินในตลาดกว่า 1 ล้านบาร์เรล/วัน และฉุดให้ราคาน้ำมันดิ่งลง 70% นับตั้งแต่กลางปี 2014 ขณะที่นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ในวันพรุ่งนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย

Back to top button