น้ำมันดิบปิดบวก ขานรับจีนกระตุ้นเศรษฐกิจ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (29 ก.พ.) เนื่องจากนักลงทุนขานรับข่าวธนาคารกลางจีนประกาศลดประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) สำหรับธนาคารขนาดใหญ่ โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นสภาพคล่องและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิด (29 ก.พ.) บวก 97 เซนต์ หรือ 3% แตะที่ 33.75 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดบวก 87 เซนต์ หรือ 2.5% แตะที่ 35.97 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบดีดตัวขึ้น หลังจากธนาคารกลางจีนประกาศปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.5% สู่ระดับ 17% สำหรับธนาคารขนาดใหญ่ โดยมีผลบังคับใช้ในนี้ (1 มี.ค.) โดยการปรับ RRR ลงครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในตลาดการเงิน และกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ ภายหลังจากที่ราคาหุ้นจีนร่วงลงและเงินหยวนอ่อนค่า

ทั้งนี้ การดำเนินการของธนาคารกลางมีขึ้นก่อนที่สภานิติบัญญัติของจีนจะเริ่มต้นการประชุมประจำปีในสัปดาห์นี้ ซึ่งทั่วโลกจะจับตาการประกาศเป้าหมายและนโยบายใหม่ทางเศรษฐกิจของจีน ขณะที่นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันพุธนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย

Back to top button