น้ำมันดิบปิดบวกรับข่าวผู้ผลิตน้ำมันใกล้บรรลุข้อตกลงจำกัดการผลิต

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (1 มี.ค.) หลังจากทางการรัสเซียระบุว่า ใกล้มีการบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ในการจำกัดการผลิตน้ำมัน นอกจากนี้ ตลาดยังคงขานรับข่าวธนาคารกลางจีนปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) เพื่อกระตุ้นสภาพคล่องและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิด (1 มี.ค.)  บวก 65 เซนต์ หรือ 1.9% แตะที่ 34.4 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดบวก 24 เซนต์ หรือ 0.7% แตะที่ 36.81 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นหลังจากทางการรัสเซียระบุว่า ใกล้มีการบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มโอเปกในการจำกัดการผลิตน้ำมัน โดยการตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะมีขึ้นในการประชุมในเดือนนี้

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินระบุว่า นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รมว.พลังงาน เห็นพ้องกับข้อตกลงในการตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน โดยรัสเซียจะไม่เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันในปีนี้ ทั้งนี้ นายโนวัคระบุว่า ข้อตกลงตรึงกำลังการผลิตน้ำมัน ได้รับเสียงสนับสนุนจาก 15 ประเทศ แต่เขาไม่ได้เปิดเผยรายชื่อกลุ่มประเทศดังกล่าว

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนหลังจากธนาคารกลางจีนปรับลดสัดส่วน RRR ลง 0.5% สู่ระดับ 17% สำหรับธนาคารขนาดใหญ่ โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสภาพคล่องในตลาดการเงิน และกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศ ขณะที่นักลงทุนจับตาดูสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ในวันพุธนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย

Back to top button