น้ำมันดิบปิดพุ่งรับข้อมูลแรงงานสหรัฐฯสดใส

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (4 มี.ค.) โดยได้รับปัจจัยบวกจากตัวเลขจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ และข้อมูลที่ระบุว่าจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ใช้งานในสหรัฐปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้ นักลงทุนยังมีมุมมองที่เป็นบวกว่า ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อาจจะตกลงกันได้ในประเด็นปรับลดกำลังการผลิต ในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นในเดือนนี้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิด (4 มี.ค.) พุ่งขึ้น 1.35 ดอลลาร์ หรือ 3.9% แตะที่ระดับ 35.92 ดอลลาร์/บาร์เรล และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมัน WTI ปรับขึ้นทั้งสิ้น 9.6% ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดเพิ่มขึ้น 1.65 ดอลลาร์ หรือ 4.5% แตะที่ 38.72 ดอลลาร์/บาร์เรล และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับขึ้นทั้งสิ้น 9.3%

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กได้รับแรงหนุนหลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 242,000 ตำแหน่งในเดือนก.พ. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 190,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 4.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 8 ปี ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้ทบทวนตัวเลขการจ้างงานในเดือนม.ค. โดยปรับเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 172,000 ตำแหน่ง จากที่มีการรายงานก่อนหน้านี้ที่ 151,000 ตำแหน่ง และทบทวนตัวเลขการจ้างงานในเดือนธ.ค. โดยปรับเพิ่มขึ้นสู่ 271,000 ตำแหน่ง จากที่มีการรายงานก่อนหน้านี้ที่ 262,000 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ตลาดน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกหลังจาก เบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการแก่อุตสาหกรรมน้ำมัน เปิดเผยว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ใช้งานในสหรัฐ ปรับตัวลดลง 8 แท่น สู่ระดับ 392 แท่น ในรอบสัปดาห์ที่แล้ว โดยข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าการผลิตน้ำมันในสหรัฐยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ปรับตัวลดลง 25,000 บาร์เรล สู่ระดับ 9.077 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่า กลุ่มผู้ผลิตจะสามารถตกลงกันได้ในประเด็นการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยทางการรัสเซียระบุว่า ใกล้จะมีการบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มโอเปกในการจำกัดการผลิตน้ำมัน โดยการตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะมีขึ้นในการประชุมในเดือนนี้

Back to top button