น้ำมันดิบปิดพุ่งรับคาดการณ์จีนเดินหน้ากระตุ้นศก.

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (7 มี.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า จีนจะเดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นอุปสงค์และเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานที่ว่า การขุดเจาะน้ำมันและการผลิตน้ำมันในสหรัฐปรับตัวลดลง


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิด (7 มี.ค.) พุ่งขึ้น 1.98 ดอลลาร์ หรือ 5.5% แตะที่ 37.90 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดพุ่งขึ้น 2.12 ดอลลาร์ หรือ 5.5% แตะที่ 40.84 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลจีนจะเดินหน้าใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและอุปสงค์ภายในประเทศต่อไป ทั้งนี้ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนได้แถลงต่อที่สภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลประสบความสำเร็จในด้านการพัฒนาเศรษฐกิจตามแผนระยะ 5 ปีฉบับที่ 12 (ปี 2554-2558) และรัฐบาลเชื่อมั่นว่าจะสามารถหนุนเศรษฐกิจให้มีเสถียรภาพต่อไปได้ ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมระยะ 5 ปีฉบับที่ 13 (2559-2563) แม้ต้องเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวนก็ตาม

นอกจากนี้ สัญญาน้ำมันดิบยังได้รับแรงหนุนหลังจากเบเกอร์ ฮิวจ์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการแก่อุตสาหกรรมน้ำมัน เปิดเผยว่า จำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันที่ใช้งานในสหรัฐ ลดลง 8 แท่น สู่ระดับ 392 แท่น โดยข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่าการผลิตน้ำมันในสหรัฐยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ด้านสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐ ปรับตัวลดลง 25,000 บาร์เรล สู่ระดับ 9.077 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว

นอกจากนี้ ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนคาดหวังว่า กลุ่มผู้ผลิตจะสามารถตกลงกันได้ในประเด็นการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมัน โดยทางการรัสเซียระบุว่า ใกล้จะมีการบรรลุข้อตกลงกับกลุ่มโอเปกในการจำกัดการผลิตน้ำมัน โดยการตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะมีขึ้นในการประชุมในเดือนนี้

Back to top button