ราคาทองคำปิดลบก่อนตลาดรู้ผลประชุมเฟด

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (16 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) โดยคณะกรรมการเฟดจะเปิดเผยผลการประชุมหลังจากที่ตลาดทองคำนิวยอร์กปิดทำการแล้ว


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดลดลง 1.2 ดอลลาร์ หรือ 0.1% แตะที่ระดับ 1,229.8 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดขยับลง 4.2 เซนต์ หรือ 0.28% แตะที่ 15.219 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดร่วงลง 1.1 ดอลลาร์ หรือ 0.11% แตะที่ 958.70 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดบวก 6.80 ดอลลาร์ หรือ 1.2% แตะที่ 577.50 ดอลลาร์/ออนซ์

ภาวะการซื้อขายในตลาดทองคำนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่จะทราบผลการประชุมเฟด โดยคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดจะเปิดเผยผลการประชุมหลังจากที่ตลาดทองคำปิดทำการแล้ว

นอกจากนี้ ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐยังกดดันให้นักลงทุนลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านเพิ่มขึ้น 5.2% ในเดือนก.พ. สู่ระดับ 1.18 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านแตะระดับ 1.15 ล้านยูนิตในเดือนก.พ.

ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐเปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนก.พ. ซึ่งดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะขยับขึ้น 0.1% โดยการผลิตภาคอุตสาหกรรมได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งในเครื่องจักร และเหล็กกล้า และบ่งชี้ว่าภาคการผลิตอาจฟื้นตัวขึ้น

Back to top button