น้ำมันดิบปิดพุ่งรับข่าวผู้ผลิตน้ำมันประชุมเดือนหน้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (17 มี.ค.) โดยได้แรงหนุนจากรายงานที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันจะจัดการประชุมในเดือนหน้าเพื่อจำกัดการผลิตน้ำมัน ซึ่งจะส่งผลให้ราคาน้ำมันฟื้นตัวขึ้น


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิด (17 มี.ค.) พุ่งขึ้น 1.74 ดอลลาร์ หรือ 4.5% แตะที่ระดับ 40.20 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดเพิ่มขึ้น 1.21 ดอลลาร์ หรือ 3% แตะที่ระดับ 41.54 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ปิดพุ่งขึ้นติดต่อกัน 2 วันทำการ หลังจากนายโมฮัมเหม็ด บิน ซาเลห์ อัล-ซาดา รมว.พลังงานของกาตาร์ กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่ม จะจัดการประชุมที่กาตาร์ในวันที่ 17 เม.ย. เพื่อหารือถึงการจำกัดการผลิตน้ำมัน โดยหวังว่าจะช่วยให้ราคาฟื้นตัวขึ้น ทั้งนี้ คาดว่าผู้ผลิตน้ำมันราว 15 ชาติจะเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนการผลิตน้ำมันทั่วโลกราว 73%

ตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลแรงงานที่สดใสของสหรัฐ โดยกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 7,000 ราย สู่ระดับ 265,000 รายในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 มี.ค. แต่ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดากรณ์ไว้ที่ 268,000 ราย ทั้งนี้ จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกยังคงอยู่ต่ำกว่า 300,000 ราย เป็นสัปดาห์ที่ 54 ติดต่อกัน ซึ่งยาวนานที่สุดนับตั้งแต่ปี 1973

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับปัจจัยบวกจากรายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ที่ระบุว่า สต็อกน้ำมันดิบเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 มี.ค. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะพุ่งขึ้น 3.4 ล้านบาร์เรล ส่วนสต็อกน้ำมันเบนซินลดลง 747,000 บาร์เรล ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะลดลง 2.3 ล้านบาร์เรล และสต็อกน้ำมันกลั่น ซึ่งรวมถึงฮีตติ้งออยล์และน้ำมันดีเซล ลดลง 1.1 ล้านบาร์เรล สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

X
Back to top button