ราคาทองคำปิดร่วงกว่า 24 ดอลล์ หลังเฟดส่งสัญญาณขึ้นดบ.

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (23 มี.ค.) โดยได้รับปัจจัยลบจากสกุลเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ออกมาส่งสัญญาณว่าอาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่คาดไว้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิด (23 มี.ค.) ร่วงลง 24.60 ดอลลาร์ หรือ 2% แตะที่ระดับ 1,224.00 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดลดลง 61.30 เซนต์ หรือ 3.86% แตะที่ 15.272 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดร่วงลง 36.00 ดอลลาร์ หรือ 3.61% แตะที่ 960.80 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดลดลง 22.50 ดอลลาร์ หรือ 3.7% แตะที่ 583.10 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ โดยเมื่อดอลลาร์แข็งค่าจะส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาแพงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น ทั้งนี้ ปัจจัยที่ทำให้ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นนั้น มาจากการส่งสัญญาณขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเจ้าหน้าที่เฟด โดยนายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานเฟดสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวว่า เขาจะสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนเม.ย.หรือเดือนมิ.ย. หากข้อมูลเศรษฐกิจยังคงเป็นไปตามที่เขาคาดการณ์ไว้

ด้านนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนต้า เปิดเผยว่า เฟดอาจมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในเดือนเม.ย.นี้ ทั้งนี้ เฟดมีกำหนดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 26-27 เม.ย. ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมวันที่ 14-15 มิ.ย.

Back to top button