จับตาราคาน้ำมัน-ตัวเลขศก.ต่างประเทศตัวชี้นำ SET สัปดาห์หน้า

โบรกฯมองแนวโน้มการซื้อขายในสัปดาห์หน้าดัชนีจะมีแนวรับบริเวณ 1,390 จุด และแนวต้านที่ 1,410 และ 1,420 จุด ขณะที่ระดับแนวต้านที่ 1,430 จุดจะเป็นแนวต้านที่มีนัยสำคัญมากที่สุด โดยยังต้องติดตามทิศทางราคาน้ำมัน ตัวเลขเศรษฐกิจในต่างประเทศที่จะมีผลต่อการปรับคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) รวมถึงผลประกอบการไตรมาส 1/59 ของบริษัทจดทะเบียน เนื่องจากที่เป็นช่วงสัปดาห์สุดท้ายของไตรมาสแรก


นายพิชัย เลิศสุพงศ์กิจ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บล.ธนชาต เปิดเผยถึงบรรยากาศการซื้อขายของตลาดหุ้นไทยวันนี้ (25 มี.ค.) ค่อนข้างเงียบ หลังหลายตลาดหุ้นต่างประเทศปิดทำการเนื่องในวัน Good Friday ขณะที่มีแรงขายนำออกมาในหุ้นกลุ่มสื่อสาร คาดว่าจะเป็นแรงขายทำกำไรหลังจากราคาดีดตัวขึ้นมาค่อนข้างมากในช่วงต้นสัปดาห์ เช่นเดียวกับกลุ่มพลังงานที่ตอบรับราคาน้ำมันย่อตัวลง กดดันให้ดัชนีหลุดระดับ 1,400 จุดอีกครั้ง แต่มองว่าไม่น่ากังวลมากนักเนื่องจากมูลค่าซื้อขายค่อนข้างเบาบางเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้

ขณะที่ตลาดยังมีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้างจากการคาดหวังว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์หน้าจะพิจารณาโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ แต่สิ่งที่ตลาดต้องการเห็นมากที่สุดคือการประมูลโครงการต่างๆที่จะเกิดขึ้นจริง เบื้องต้นคาดว่าหลังช่วงเทศกาลสงกรานต์น่าจะมีความชัดเจนออกมาบ้าง

ปัจจัยดังกล่าวน่าจะยังเป็นประเด็นหนุนการขับเคลื่อนของดัชนีในระยะต่อไปได้ นอกเหนือปัจจัยจากสภาพคล่องในตลาดโลกที่มีอยู่มาก โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตร (Bond Yield) และอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ทำให้นักลงทุนผันเงินมาลงทุนในกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REIT) ,กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund) มากขึ้น สังเกตได้จากหน่วยลงทุนเหล่านี้มีสภาพคล่องค่อนข้างดี “วันนี้ดัชนีหลุด 1,400 จุด แต่ไม่น่ากังวลมากนัก ตลาดยังเป็นการย่ำฐานรอเวลาแกว่งตัวขึ้น” นายพิชัยกล่าว

ขณะที่มองว่าแนวโน้มการซื้อขายในสัปดาห์หน้าดัชนีจะมีแนวรับบริเวณ 1,390 จุด และแนวต้านที่ 1,410 และ 1,420 จุด ขณะที่ระดับแนวต้านที่ 1,430 จุดจะเป็นแนวต้านที่มีนัยสำคัญมากที่สุด โดยยังต้องติดตามทิศทางราคาน้ำมัน ตัวเลขเศรษฐกิจในต่างประเทศที่จะมีผลต่อการปรับคาดการณ์อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) รวมถึงผลประกอบการไตรมาส 1/59 ของบริษัทจดทะเบียน เนื่องจากที่เป็นช่วงสัปดาห์สุดท้ายของไตรมาสแรก

 

หลักทรัพย์ที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุด 5 อันดับแรก

ADVANC ปิดที่ 183.50 บาท ลดลง 3.00 บาท

DTAC ปิดที่ 43.00 บาท ลดลง 2.50 บาท

PTTEP ปิดที่ 67.25 บาท เพิ่มขึ้น 1.00 บาท

JAS ปิดที่ 3.50 บาท ลดลง 0.14 บาท

ITD ปิดที่ 7.20 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท

 

ที่มา: สำนักข่าวอินโฟเควสท์

Back to top button