น้ำมันดิบปิดลบ ตลาดวิตกอุปทานสูงขึ้น

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดลบเมื่อคืนนี้ (28 มี.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันที่สูงขึ้น นอกจากนี้ นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก จะมีขึ้นในวันที่ 17 เม.ย.นี้ ที่ประเทศกาตาร์


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิด (28 มี.ค.) ลดลง 7 เซนต์ หรือ 0.2% แตะที่ 39.39 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดลอนดอน ปิดลบ 17 เซนต์ หรือ 0.4% แตะที่ 40.27 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานที่สูงขึ้น หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 18 มี.ค. พุ่งขึ้น 9.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 532.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 2.7 ล้านบาร์เรล ด้านสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐเพิ่มขึ้น 8.8 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว โดยพุ่งขึ้นมากกว่าถึง 3 เท่าจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

นักลงทุนจับตาดูการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และผู้ผลิตน้ำมันนอกกลุ่มโอเปก ซึ่งจะจัดขึ้นที่กาตาร์ในวันที่ 17 เม.ย. เพื่อหารือเกี่ยวกับการจำกัดการผลิตน้ำมัน รายงานระบุว่า ขณะนี้มี 10 ประเทศที่ยืนยันเข้าร่วมการประชุมแล้ว ขณะที่ลิเบียประกาศจะไม่เข้าร่วมการประชุม ส่วนอิหร่านยังไม่ได้ยืนยันการเข้าร่วม

X
Back to top button