น้ำมันดิบปิดร่วง หลัง API เผยสต็อกพุ่ง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดร่วงลงเมื่อคืนนี้ (29 มี.ค.) หลังจากสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะเดียวกันนักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ในวันนี้ โดยมีการคาดการณ์ว่าสต็อกน้ำมันดิบของ EIA จะปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นกัน


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิด (29 มี.ค.) ร่วงลง 1.11 ดอลลาร์ หรือ 2.8% แตะที่ 38.28 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนพ.ค.ที่ตลาดลอนดอน ปิดลดลง 1.13 ดอลลาร์ หรือ 2.8% แตะที่ 39.14 ดอลลาร์/บาร์เรล

สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจาก API รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 มี.ค. พุ่งขึ้น 2.6 ล้านบาร์เรล ข้อมูลดังกล่าวส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันที่สูงเกินไป นอกจากนี้ ตลาดยังไม่มั่นใจต่อผลการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันในวันที่ 17 เม.ย.นี้ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เนื่องจากลิเบียและอิหร่านอาจไม่เข้าร่วมการประชุม

ทั้งนี้ อิหร่านยืนยันมาโดยตลอดว่าต้องการเดินหน้าการผลิตน้ำมันเพื่อชดเชยกับส่วนที่ขาดหายไปในช่วงที่ถูกนานาชาติคว่ำบาตร โดยอิหร่านระบุว่าจะเข้าร่วมการประชุมเพื่อหารือการจำกัดการผลิตน้ำมัน ก็ต่อเมื่อสามารถผลิตน้ำมันแตะระดับ 4 ล้านบาร์เรล/วัน ขณะที่ลิเบียแสดงความต้องการที่จะปรับเพิ่มการผลิตน้ำมันสู่ระดับก่อนเกิดสงครามในประเทศ

นักวิเคราะห์มองว่า การที่ลิเบียและอิหร่านไม่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวจะลดประสิทธิภาพที่จะเกิดจากการประชุม ขณะที่กาตาร์จะเป็นประธานในการประชุมดังกล่าว ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงโดฮา เมืองหลวงของกาตาร์ นักลงทุนจับตาการเปิดเผยสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์อย่างเป็นทางการจาก EIA ในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งคาดว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นราว 2 ล้านบาร์เรล

X
Back to top button