ขสมก.เสียว! ศาลปกครองรับลูก JVCC ฟ้องร้องล้มประมูลเมล์ NGV

ขสมก.เสียว! ศาลปกครองรับลูก JVCC ฟ้องร้องล้มประมูลเมล์ NGV


นายกริน ชยวิสุทธิ์ ตัวแทนจากกลุ่มกิจการร่วมค้า เจวีซีซี (JVCC) โดยบริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) หรือ CHO เป็นตัวแทนฯ เปิดเผยว่า กิจการร่วมค้า เจวีซีซี (กลุ่ม JVCC) ซึ่งมี CHO เข้าร่วมด้วยนั้น ได้รับหมายจากศาลปกครองกลางว่ามีคำสั่งรับคำฟ้องเมื่อวันที่ 17 มี.ค.59 กรณีที่กลุ่ม JVCC ยื่นฟ้องประเด็นการยกเลิกสัญญาจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คันไว้พิจารณาแล้ว

ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางได้ส่งสำเนาคำฟ้องไปยังผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 5 ราย ซึ่งประกอบไปด้วย 1. องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) 2. คณะกรรมการบริหารกิจการของ ขสมก. 3. ผู้อำนวยการ ขสมก. 4. คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (กวพอ.) และ 5. กระทรวงการคลัง เพื่อให้ผู้ถูกฟ้องคดีแต่ละรายยื่นคำให้การ ซึ่งเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง โดยขณะนี้ศาลปกครองกลางยังไม่ได้มีกำหนดนัดใดๆ

อนึ่ง ตามที่กลุ่ม JVCC ได้เข้าร่วมการประกวดราคาในโครงการจัดซื้อรถเมล์ (NGV จำนวน 489 คันด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (ครั้งที่ 3) ลงวันที่ 23 มี.ค.58 ซึ่งกลุ่มเป็นผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนในการเป็นผู้เสนอราคาตาม และได้ดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนที่ประกาศดังกล่าวครบถ้วน จนได้เป็นผู้ชนะการประกวดราคา ได้มีการต่อรองราคาตามขบวนการ และตรวจร่างสัญญาซื้อฯ เพื่อเตรียมที่จะลงนามในสัญญากับ ขสมก. ตลอดจนได้มีการวางแผนการดำเนินการต่างๆเกี่ยวกับการส่งมอบรถโดยสารให้เป็นไปตามสัญญาส่งมอบ 90 วัน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แต่ภายหลังมีผู้เข้าร่วมประกวดราคารายหนึ่งได้ยื่นคัดค้านการประกวดราคาและได้ยื่นอุทธรณ์ต่อ กวพอ.เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.58 ขสมก.กลับมีหนังสือถึงกลุ่ม JVCC ขอยกเลิกการประกวดราคา และการลงนามในสัญญา โดยอ้างข้อสังเกตของ กวพอ. ที่มีต่อเอกสารการประกวดราคา (TOR) ซึ่งเป็นเอกสารที่ออกโดย ขสมก.เอง ทั้งๆ ที่กวพอ.ได้มีคำวินิจฉัยตามอุทธรณ์ของผู้เข้าร่วมประกวดราคารายที่ได้ยื่นคัดค้านว่าการประกวดราคานั้น ชอบด้วยกฎหมายเพราะอุทธรณ์ของผู้เข้าร่วมการประกวดราคาดังกล่าวนั้น ฟังไม่ขึ้น

ต่อมาเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.58 กลุ่ม JVCC ยื่นอุทธรณ์ แต่ ขสมก.ยังคงยืนยันที่จะยกเลิกการทำสัญญา ซึ่งกลุ่ม JVCC เห็นว่าไม่ชอบด้วยกฏหมาย เนื่องจากกลุ่ม JVCC เป็นผู้ที่ได้ดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนของการประกวดอย่างถูกต้องทุกประการ อีกทั้งการกล่าวอ้างเหตุผลในการยกเลิกการประกวดราคานั้นไม่ถูกต้อง ทั้งนี้เพราะข้อกำหนดดังกล่าวเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ต้องการจัดหารถโดยสารใช้ก๊าซธรรมชาติ NGV จำนวน 489 คันเป็นการเร่งด่วนจึงเปิดโอกาสให้มีการจัดหารถโดยสารได้จากทั้งในและต่างประเทศ โดยไม่ได้กระทบกระเทือนถึงมาตรฐานของรถโดยสาร

การยกเลิกการทำสัญญาจึงเป็น การดำเนินการที่ขัดต่อระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2549 ที่ระบุว่าหาก กวพอ. พิจารณาอุทธรณ์แล้วเห็นว่าอุทธรณ์ฟังไม่ขึ้นก็ให้ กวพอ.แจ้งให้ ขสมก.ดำเนินการการลงนามในสัญญากับกลุ่ม JVCC ต่อไปเท่านั้น เนื่องจากกลุ่ม JVCC ได้จัดเตรียมส่งมอบรถโดยสารให้แก่ ขสมก.ให้ทันภายใน 90 วันตามสัญญาแล้ว หากมีการยกเลิกการประกวดราคาครั้งดังกล่าว กลุ่ม JVCC จะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกรวมเงินค่าเสียหายทั้งหมดประมาณกว่า 1,500 ล้านบาท

Back to top button