น้ำมันดิบปิดบวกหลังนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ปิดตลาดดีดตัวขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (5 เม.ย.) หลังนักลงทุนบางส่วนได้เข้ามาซื้อน้ำมันซึ่งขณะนี้มีราคาต่ำ เนื่องจากคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวเพิ่มขึ้น


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค.ปิด (5 เม.ย.) บวก 19 เซนต์ หรือ 0.5% แตะที่ 35.89 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดบวก 18 เซนต์ หรือ 0.5% แตะที่ระดับ 37.87 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กยังคงได้รับแรงกดดัน เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลว่า การประชุมกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันในกลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปกในวันที่ 17 เม.ย.ที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์นั้น ที่ประชุมจะไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องการตรึงกำลังการผลิต หลังจากซาอุดิอาระเบียตั้งเงื่อนไขว่าจะตรึงกำลังการผลิตก็ต่อเมื่ออิหร่านและประเทศอื่นๆ ยอมปฏิบัติตาม ลิเบียยืนยันไม่เข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ขณะที่อิหร่านยืนกรานว่าจะยังคงเพิ่มการผลิตน้ำมันต่อไปจนกว่าจะถึงระดับที่เคยทำไว้ในช่วงก่อนถูกนานาชาติคว่ำบาตร

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันหลังจากนายบิจาน ซานเกเนห์ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้ส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติเพิ่มขึ้น 250,000 บาร์เรลต่อวัน ในเดือนมี.ค. สู่ระดับสูงกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน โดยอิหร่านผลิตและส่งออกน้ำมันเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ที่มีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก ทั้งนี้ นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันนี้ เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

Back to top button