ราคาทองปิดพุ่งกว่า 13 ดอลล์ หลังเฟดส่งสัญญาณไม่รีบขึ้นดอกเบี้ย

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (7 เม.ย.) โดยได้แรงหนุนจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ซึ่งส่งสัญญาณว่า เฟดยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิด (7 เม.ย.) พุ่งขึ้น 13.7 ดอลลาร์ หรือ 1.12% แตะที่ระดับ 1,237.50 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดบวก 10.40 เซนต์ หรือ 0.69% แตะที่ 15.158 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 10.00 ดอลลาร์ หรือ 1.06% แตะที่ 954.70 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดลดลง 4.15 ดอลลาร์ หรือ 0.8% แตะที่ 533.80 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำดีดตัวขึ้น ขานรับรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ของเฟดซึ่งระบุว่าเฟดยังไม่รับปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะเวลาอันใกล้นี้ ทั้งนี้ รายงานการประชุมระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดได้อภิปรายว่าควรจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนเม.ย.หรือไม่ แต่ก็มีเจ้าหน้าที่เฟดอีกหลายคนที่ไม่เห็นด้วยกับมุมมองดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่เฟดหลายคนที่ได้แสดงท่าทีระมัดระวังในการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังไม่เข้าแทรกแซงค่าเงินเยน ก่อนที่จะมีการประชุม G7 ในเดือนหน้า

Back to top button