ตลาดคาดเฟดยังไม่ขึ้นดบ. ราคาทองคำปิดพุ่งกว่า 14 ดอลล์

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 1% เมื่อคืนนี้ (11 เม.ย.) โดยได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยังไม่รับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในระยะใกล้นี้


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิด (11 เม.ย.) พุ่งขึ้น 14.2 ดอลลาร์ หรือ 1.14% แตะที่ระดับ 1,258 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนพ.ค.ปิดเพิ่มขึ้น 59.2 เซนต์ หรือ 3.85% แตะที่ 15.976 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดพุ่งขึ้น 22.4 ดอลลาร์ หรือ 2.31% แตะที่ 990.80 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดเพิ่มขึ้น 6.85 ดอลลาร์ แตะที่ 545.50 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลง เนื่องจากเมื่อดอลลาร์อ่อนค่า จะส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาถูกลงและน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

นอกจากนี้ สัญญาทองคำยังได้รับปัจจัยบวกหลังจากเจ้าหน้าที่เฟดได้ออกมาส่งสัญญาณเรื่องการชะลอปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 15-16 มี.ค.ซึ่งระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดจำนวนหนึ่งสนับสนุนให้มีการปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ แต่ก็มีเจ้าหน้าที่เฟดอีกหลายคนที่ไม่เห็นด้วยกับมุมมองดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่เฟดหลายคนที่ได้แสดงท่าทีระมัดระวังในการแสดงความเห็นเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า ความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกันในรายงานการประชุมดังกล่าวนั้น สะท้อนให้เห็นว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆ นี้

Back to top button