THAI เผยรายได้ Q1/59 อยู่ที่ 4.88 หมื่นลบ. มั่นใจทั้งปีสูงกว่า 1.88 แสนลบ.

THAI เผยรายได้ Q1/59 อยู่ที่ 4.88 หมื่นลบ. ต่ำกว่าเป้าหมายเล็กน้อย มั่นใจทั้งปีสูงกว่า 1.88 แสนลบ. ปีก่อน หลังลดค่าใช้จ่ายได้มาก


นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า ผลประกอบการในไตรมาส 1/59 ออกมาดี โดยบริษัทมีรายได้ในไตรมาส 1/59 อยู่ที่ 4.88 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4.94 หมื่นล้านบาท หรือต่ำกว่าเป้าหมายเพียง 1% ทั้งนี้ การขายตั๋วโดยสารในไตรมาส 1/59 ขายได้สูงขึ้น ที่ระดับ 77.9%  สูงว่าช่วงเดียวกันปีก่อนประมาณ 2.9-3.0%

ขณะเดียวกัน ในไตรมาส 1/59 บริษัทสามารถลดค่าใช้จ่ายลง 4.7 พันล้านบาท หรือคิดเป็น 10.5% ของค่าใช้จ่ายรวม โดยส่วนหนึ่งเป็นผลดี จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงมาก แต่หากตัดรายการน้ำมัน จะมีค่าใช้จ่ายลดลง 1 พันล้านบาทหรือประมาณ 4% ทั้งนี้บริษัทได้ตั้งเป้ารายได้รวมในปี 59 อยู่ที่ 1.9 -2.0 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่มีรายได้รวม 1.88 แสนล้านบาท

ผลประกอบการดีขึ้นตามลำดับ สอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น โดยรวมผลประกอบการเป็นไปตามแผนไม่น่าเป็นห่วง”นายจรัมพร กล่าว

ด้านกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI เปิดเผยว่า บริษัทลดค่าใช้จ่ายลงได้ เนื่องจากราคาน้ำมันลดลงในระดับต่ำ ทำให้สามารถบริหารต้นทุนด้านน้ำมันได้ดี และบริษัทได้ทำประกันความเสี่ยงด้านราคาน้ำมัน สัดส่วน 50% ของปริมาณการใช้ และได้เริ่มทำประกันความเสี่ยงด้านราคาน้ำมันสำหรับปีหน้าไว้แล้วส่วนหนึ่ง

ทั้งนี้ เรื่องการลดค่าใช้จ่ายเป็นถือเรื่องหลักของการบินไทย ซึ่งแต่ละหน่วยงานของการบินไทยจะต้องช่วยลดค่าใช้จ่ายในแต่ละหน่วย โดยให้สามารถแข่งขันกับบริษัทคู่แข่งให้ได้ ซึ่งพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำเรื่องประสิทธิภาพ โดยให้เทียบเคียงกับสายการบินอื่น และต้องการให้การบินไทยสามารถกลับมายืนได้ด้วยขาตนเองให้ได้ อย่างไรก็ตาม นายจรัมพร ยืนยันว่าจะผลักดันให้สายการบินไทย ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ภายใน 1 ปี ของการสำรวจของสถาบันระดับโลก

ส่วนความเสี่ยงที่การบินไทยต้องจับตาต่อไป คือการแข่งขันกับสายการบินโลว์คอสต์ กับเรื่องคู่แข่งที่ใช้วิธีการลดค่าตั๋วโดยสาร นอกจากนี้ การบินไทยจะต้องจับตาตัวแปรอื่นๆในแต่ละไตรมาสที่จะส่งผลดีและผลลบกับบริษัท อาทิ เรื่องแผ่นดินไหวในญี่ปุ่น

Back to top button