CPF ทุ่มทุนราว 561 ลบ.ซื้อหุ้นทั้งหมดใน Hubei ขยายฐานธุรกิจในจีน

CPF ทุ่มทุนราว 561 ลบ.ซื้อหุ้นทั้งหมดใน Hubei Chia Tai Co., Ltd. (Hubei) ผู้ผลิตอาหารสัตว์-แปรรูปเนื้อสัตว์หวังขยายฐานธุรกิจในจีน


บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)หรือ CPF ระบุว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวานนี้ อนุมัติการเข้าซื้อหุ้นทั้งหมด 100% ใน Hubei Chia Tai Co., Ltd. (Hubei) ผู้ผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์ พันธุ์สัตว์ และอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ มูลค่าราว 561 ล้านบาท ซึ่งจะเป็นการขยายฐานธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมของกลุ่มบริษัทในจีน 

โดย CPF แจ้งว่าการดำเนินการดังกล่าวนับเป็นรายการที่เกี่ยวโยงกัน โดยผู้ซื้อคือ Chia Tai (China) Investment Company Limited (CTI) เป็นบริษัทย่อยที่ C.P.Pokphand Co., Ltd. (CPP) ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วน 100% ขณะที่ CPP ถือหุ้นทางตรงและทางอ้อมโดย CPF ในสัดส่วน 50.43% ขณะที่ผู้ขายคือ Chia Tai Food Investment Company Limited (CTFI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (CPG) ถือหุ้นทางอ้อมในสัดส่วน 100% และ CPG ยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ CPF ด้วย

สำหรับ CTI จะเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน Hubei จาก CTFI ในราคารวมทั้งสิ้น 103 ล้านเรนมินบิ หรือราว 561 ล้านบาท ซึ่งจะมาจากกระแสเงินสดภายในกลุ่ม CPP

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทได้พิจารณาการเข้าทำรายการที่เกี่ยวโยงกันดังกล่าวแล้วเห็นว่า จะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่ม CPF เนื่องจากการเข้าทำรายการในครั้งนี้ จะเป็นการขยายฐานธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมของกลุ่มบริษัทในประเทศจีน อันจะช่วยเสริมการเป็นผู้นำด้านธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรมในจีนให้แข็งแกร่งขึ้น ซึ่งภายหลังการเข้าทำรายการครั้งนี้จะมีผลทำให้ Hubei เป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ CPF

 

Back to top button