ศาลตัดสินประชุมผู้ถือหุ้นเนชั่นฯ 29 เม.ย.58 เป็นโมฆะ กลต.สั่งผู้บริหารชี้แจงด่วน!

ศาลตัดสินประชุมผู้ถือหุ้นเนชั่นฯ 29 เม.ย.58 เป็นโมฆะ กลต.สั่งผู้บริหารชี้แจงด่วน!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 9.00 น. (16 พ.ค.) นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS ได้เดินทางไปที่ศาลจังหวัดพระโขนง ถนนสรรพาวุธ เพื่อฟังคำพิพากษา ที่นายอารักษ์ ราษฎร์บริหาร ตัวแทนบริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์คฯ กับพวกรวม 6 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้องบริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นจำเลยในคดีแพ่ง เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนมติที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 58 และให้การประชุมดังกล่าวเป็นโมฆะ

โดยนายสุวัตร เปิดเผยว่า คำฟ้องโจทก์สรุปว่า เมื่อวันที่ 29 เม.ย.58 เวลา 14.00 น. จำเลยจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 58 ณ ห้องแลนด์มาร์คบอลรูม ชั้น 7 โรงแรมเดอะแลนด์มาร์ค มีผู้ถือหุ้นทั้งกลุ่มเก่าและกลุ่มใหม่จำนวนมาก แต่ปรากฏว่าฝ่ายลงทะเบียนของจำเลยไม่รับลงทะเบียนผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่ทั้งหมดรวมทั้งโจทก์ 6 คนด้วย เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีรายชื่อถูกห้ามเข้าประชุม โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งของประธานคณะกรรมการบริษัทจำเลย โดยมีชายฉกรรจ์หลายคนที่เป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของจำเลยขัดขวางไม่ให้ผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่เข้าร่วมประชุม

ขณะเดียวกันในที่ประชุมมีผู้ถือหุ้นพยายามซักถามเหตุผลที่ตัดสิทธิผู้ถือหุ้นกลุ่มใหม่ แต่ประธานที่ประชุมไม่เปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นซักถาม และประธานที่ประชุมกลับดำเนินการประชุมอย่างเร่งรีบ ไม่เปิดโอกาสให้มีการอภิปรายและซักถาม โดยรีบสรุปเพื่อขอมติที่ประชุมอย่างเร่งรีบ การกระทำดังกล่าวของจำเลยไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ. บริษัทมหาชน จำกัด พ.ศ.2535 มาตรา 102 และ พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.2535 มาตรา 89/26 และหลักการบริหารจัดการหรือธรรมมาภิบาลที่ดีตามประกาศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่าด้วยการจัดประชุม การส่งหนังสือนัดประชุม และการลงมติในที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียน ดังนั้นโจทก์เห็นว่าการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 58 เมื่อวันที่ 29 เม.ย. และมติที่ประชุมทั้ง 9 วาระดังกล่าวนั้นควรเป็นโมฆะ

นายสุวัตร กล่าวต่อว่า สาระสำคัญของคำพิพากษาศาลบอกว่าการที่จำเลยกีดกันไม่ให้โจทก์ที่เป็นผู้ถือหุ้นเข้าประชุมเป็นเรื่องที่ไม่ชอบ เป็นการละเมิดลิดรอดสิทธิ์ของโจทก์ ตามพ.ร.บ.บริษัทมหาชน จำกัด พ.ศ.2535 มาตรา 102 และโจทก์ยังมีชื่อในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นและจำเลยได้รับรองการถือหุ้นของโจทก์ไว้ด้วย และมีการส่งจดหมายให้โจทก์เข้าร่วมประชุมพร้อมทั้งมีการจ่ายเงินปันผลประจำปีให้แก่โจทก์ ดังนั้นการที่จำเลยไม่ให้โจทก์เข้าประชุมจึงถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และศาลบอกว่าการที่จำเลยอ้างว่าโจทก์ถือหุ้นรวมกันเกินร้อยละ 30 นั้น เป็นการครอบงำกิจการของจำเลย และขัดต่อหลักเกณฑ์ป้องกันการผูกขาด สิ่งเหล่านี้ยังไม่เคยมีคำพิพากษาใดๆ หรือมีการตัดสิน แต่การกีดกันไม่ให้โจทก์เข้าร่วมประชุมจึงเป็นการใช้สิทธิ์โดยไม่ชอบ ศาลจึงพิพากษาให้การประชุมการลงมติต่างๆทั้งหมดในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 58 ในวันที่ 29 เม.ย.58 เป็นโมฆะและต้องถูกยกเลิก

 

ขณะที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. ได้ส่งหนังสือเรียกผู้บริหารเครือเนชั่นให้เข้าชี้แจงในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ค.) หลังมีคำพิพากษาดังกล่าว เพื่อให้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

 

nation1

 

nation2

Back to top button