ดอลล์แข็งค่าฉุดราคาทองคำปิดลบ

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (18 พ.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่เฟด จะเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 26-27 เม.ย.


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 2.50 ดอลลาร์ หรือ 0.20% ปิด (18 พ.ค.) ที่ระดับ 1,274.40 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 11.80 เซนต์ หรือ 0.68% ปิดที่ 17.132 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 12 ดอลลาร์ หรือ 1.14% ปิดที่ 1,042.50 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 5 ดอลลาร์ หรือ 0.9% ปิดที่ 579.60 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดตลาดปรับตัวลง เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ได้กดดันให้นักลงทุนเทขายสัญญาทองคำ โดยเมื่อดอลลาร์แข็งค่าจะส่งผลให้สัญญาทองคำซึ่งซื้อขายในรูปสกุลเงินดอลลาร์นั้น มีราคาสูงขึ้นและไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่นๆ

นักลงทุนระมัดระวังการซื้อขายก่อนที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เอฟโอเอ็มซี) จะเปิดเผยรายงานการประชุมประจำวันที่ 26-27 เม.ย.ในวันพุธตามเวลาสหรัฐ โดยตลาดทองคำนิวยอร์กได้ปิดทำการไปก่อนที่เฟดจะเปิดเผยรายงานดังกล่าว

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เฟดได้ออกมาสนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยนายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (FED) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า เขายังคงเชื่อว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2-3 ครั้งในปีนี้ ขณะที่นายจอห์น วิลเลียม ประธานเฟด สาขาซาน ฟรานซิสโก กล่าวว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 2-3 ครั้งในปีนี้เป็นสิ่งที่สมเหตุสมผล

ด้านนายเจฟฟรีย์ แลคเกอร์ ประธานเฟด สาขาริชมอนด์ กล่าวว่า เฟดควรพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิ.ย. เนื่องจากเงินเฟ้อกำลังปรับตัวไปสู่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับเป้าหมายของเฟด

Back to top button