ราคาทองคำปิดลบ นักลงทุนชะลอซื้อหลังข้อมูลศก.สดใส

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (1 มิ.ย.) เนื่องจากข้อมูลที่บ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งรวมถึงภาคการผลิตที่มีการขยายตัวติดต่อกัน 3 เดือนนั้น ได้กดดันให้นักลงทุนลดความต้องการซื้อทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนส.ค.ลดลง 2.80 ดอลลาร์ หรือ 0.23% ปิด (1 มิ.ย.) ที่ระดับ 1,214.70 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 6.70 เซนต์ หรือ 0.42% ปิดที่ 15.927 ดอลลาร์/ออนซ์, สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ร่วงลง 8.50 ดอลลาร์ หรือ or 0.87% ปิดที่ 971.90 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 60 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 546.75 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาทองคำปิดตลาดอ่อนแรงลง หลังจากมีข้อมูลที่บ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจสหรัฐยังคงสดใส ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนลดความต้องการซื้อทองซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย

โดยเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทย สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ภาคการผลิตของสหรัฐมีการขยายตัวติดต่อกัน 3 เดือนในเดือนพ.ค. ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตของสหรัฐสามารถรับมือกับการแข็งค่าของดอลลาร์ และภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ดัชนีภาคการผลิตของ ISM อยู่ที่ระดับ 51.3% ในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้นจากระดับ 50.8% ในเดือนเม.ย. โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ถึงการขยายตัวของภาคการผลิต

ขณะที่รายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ Beige Book ระบุว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคส่วนใหญ่ของสหรัฐมีการขยายตัวในระดับปานกลางนับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเม.ย.ปีนี้ เนื่องจากภาคเอกชนยังคงจ้างงานอย่างต่อเนื่องและค่าแรงก็ปรับตัวสูงขึ้นด้วย

Back to top button