DELTA กำลังหมดรอบ

สิ่งที่อาจารย์คาดหวังเป็นเรื่องของผลประกอบการน่าจะออกมาดีกว่าปีก่อน ขณะที่ความคาดหวังของนักลงทุนมองเรื่องผลตอบแทนจากการลงทุนจะได้กำไรงอกเงยเป็นหลัก ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ แต่ทั้งสองประเด็นกลับมีความเกี่ยวโยงกันชนิดที่แยกกันไม่ออกเลยทีเดียว


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณอาทิตย์ จาก อ.เมือง จ.ชลบุรี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น DELTA หรือ บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่ผมรู้สึกกังวลไม่ใช่น้อย เพราะผลงานไม่หวือหวาเหมือนกับที่เคยคาดการณ์ก่อนหน้านี้ รวมทั้งข่าวสารใหม่ๆ ที่น่าจะเป็นตัวกระตุ้นความมั่นใจก็หดหายไปดื้อๆ รวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับไอทีก็ไม่โตโดดเด่นเหมือนเมื่อก่อน จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแสดงความคิดเห็นหน่อยว่า หุ้นตัวนี้กำลังจะหมดรอบหรือยังครับ

 

ข้อมูลที่อาจารย์มีอยู่มือก็ไม่ต่างไปจากข้อมูลที่นักลงทุนมีหรอกครับ

เพียงแต่สิ่งที่อาจารย์คาดหวังเป็นเรื่องของผลประกอบการน่าจะออกมาดีกว่าปีก่อน

ขณะที่ความคาดหวังของนักลงทุนมองเรื่องผลตอบแทนจากการลงทุนจะได้กำไรงอกเงยเป็นหลัก

ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้ผลลัพธ์ที่ออกมาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ แต่ทั้งสองประเด็นกลับมีความเกี่ยวโยงกันชนิดที่แยกกันไม่ออกเลยทีเดียว

สาเหตุที่อาจารย์ต้องเกริ่นนำในลักษณะนี้ เนื่องจากหุ้น DELTA หรือ บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)เป็นหุ้นที่นักลงทุนสถาบันไล่ซื้ออย่างคึกคักเป็นเวลากว่า 6 เดือน ซึ่งตอนนั้นมีองค์ประกอบเรื่องผลประกอบการจะออกมาดีเป็นหลัก จึงเกิดความคาดหวังกันอย่างแพร่หลายว่า ราคาหุ้นจะทะยานขึ้นทำ new high ต่อไปได้เรื่อยๆ

เมื่อตัวเลขจริงออกมาไม่เหมือนกับที่ตั้งเป้าไว้ อีกทั้งราคาหุ้นวิ่งขึ้นมาถึงยอดเดิมบริเวณ 95 บาทเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 1 ปี 7 เดือน ย่อมเป็นสถานการณ์ที่บอกให้ทุกคนรู้ว่า DELTA ไม่ใช่หุ้นที่เหมาะต่อการถือลงทุนอีกต่อไป และจังหวะนี้เหมาะต่อการขายทิ้งไปก่อน

เนื่องจากงบการเงินด้านล่างเริ่มแสดงให้เห็นความตีบตันของรายได้ และความสามารถในการทำกำไร จึงต้องรีบชิงจังหวะหนีไปก่อน และเปล่าประโยชน์ที่จะรอคอยคำตอบจากบริษัทที่ผู้บริหารไม่เคยออกมาพบนักลงทุนรายย่อย หรือถ้ามองกันจริงๆ ต้องพูดว่า ยังมีหุ้นพื้นฐานดีอีกหลายตัวที่มีราคาถูกกว่าให้เลือกลงทุนครับ

 

  ปี 56 ปี 57 ปี 58 ปี 59
รายได้รวม 42,378.03 45,096.97  47,993.26 46,887.26
กำไรสุทธิ 5,415.69 5,961.65 6,713.82 5,516.29
กำไรต่อหุ้น (บาท) 4.34 4.78 5.38 4.42

(หน่วย : ล้านบาท)

 

วันนี้ถึงสามารถพูดได้ทันทีว่า DELTA เป็นหุ้นที่หมดเสน่ห์สำหรับอาจารย์ เพราะไม่เหลืออะไรจูงใจให้ลงทุนอีกต่อไปนั่นเอง

ที่สำคัญเมื่อรู้ว่า ทุกอย่างมันไปไม่ได้แล้ว ก็ไม่ควรดันทุรังต่อไป เพราะโลกของการลงทุนเขาว่าด้วยเรื่องความยืดหยุ่นของพอร์ตลงทุน ไม่ใช่การยึดติดกับหุ้นตัวใดตัวหนึ่งมากเกินไป!

 

DELTA20170218

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 17 ก.พ.60

X
Back to top button