สังคมข่าวหุ้น

*ต่างชาติยังชอบหุ้นไทย


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

 

*ต่างชาติยังชอบหุ้นไทย

* เกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประสบความสำเร็จจากการไปโรดโชว์ นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจเข้ามาสอบถามข้อมูล และยังมีมุมมองที่เป็นบวกต่อตลาดหุ้นไทยเป็นจำนวนมาก  ดูได้จากกระแสเงินที่ไหลเข้ามาตลอดตั้งแต่ต้นปี กว่า 8 พันล้านบาทเป็นการซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติ ดัชนีก็ใกล้ไปแตะ 1,600 จุดเต็มที แต่ก็โดนแรงเทขายจากนักลงทุนในประเทศทำให้ต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง บวกกับมีข่าวระเบิดที่รัสเซีย เลยต้องมาตั้งลำกันใหม่ ก่อนไปทดสอบแนวต้านแรก 1,590 จุด  วานนี้ต่างชาติยังคงซื้อสุทธิ 91 ล้านบาท กองทุนซื้อด้วย 1.19 พันล้านบาท

*เลือกตั้งเมืองไทยเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น หลังรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้ 6 เม.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังให้ความมั่นใจแก่นักลงทุน ทุกอย่างจะเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ปีหน้าได้เลือกตั้ง นักวิเคราะห์และตลาดฯ จึงมองว่าน่าจะเป็นข่าวเชิงบวก ที่จะทำให้ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้น โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติจะเกิดความเชื่อมั่นและซื้อสุทธิต่อไป กลุ่มหุ้นขนาดใหญ่ยังเป็นเป้าหมายของต่างชาติ พลังงาน  และแบงก์

*สัปดาห์หน้า บจ.จะเริ่มประกาศงบไตรมาสแรกแล้ว กลุ่มที่จะเริ่มคือกลุ่มแบงก์ก่อน ซึ่งหุ้นกลุ่มธนาคารส่งงบการเงิน Q1/60 ไม่เกิน 21 เม.ย.นี้ นักวิเคราะห์ประเมินกันว่า Q1 กลุ่มนี้จะโตกว่า 8-9% จากปีก่อน ตัวเด่นๆ ยกให้ SCB ของบิ๊กบอส อาทิตย์ นันทวิทยา  และ  TISCO ของเฮียปลิว มังกรกนก

*หุ้น BANPU ภายใต้การนำของ ชนินท์ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการ  เมื่อวานมาแรง  นักวิเคราะห์ให้ราคาเหมาะสม 22.20 บาท คาดว่าหุ้นกลุ่มถ่านหินจะตอบรับเชิงบวก คาดกำไรสุทธิไตรมาส 1/60 จะเติบโตเด่นเมื่อเทียบกับงวดปีก่อน และไตรมาสก่อน เนื่องจากเป็นไตรมาสแรกที่เห็นผลบวกเต็มที่จากราคาถ่านหินที่ไต่ระดับขึ้นตั้งแต่ปลายไตรมาส 3/59 ที่ผ่านมา  ทิศทางผลประกอบการปี 2560 คาดว่ากำไรสุทธิจะเติบโตสูงถึง 309%

*อมร มีมะโน ซีอีโอใหญ่ของ บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์  หรือ พระเอกตัวจริง  ยังไม่ค่อยฟื้นจากกระแสที่นักลงทุนคิดกันไปเองว่าหุ้นตัวนี้เกี่ยวข้องกับวัดดังวัดหนึ่ง   แม้อมรจะบอกว่าไม่เกี่ยวกันก็ตาม แต่ก็ยังไม่ค่อยมั่นใจ   แบบนี้คงต้องมาพิสูจน์กันด้วยผลงานแล้วล่ะ ไตรมาสแรกออกมาดีก็มีสิทธิเด้งกลับไปแถว 2 บาทได้อีกครั้ง หลังจากที่ไม่ได้เห็นมานาน

*สมัย ลี้สกุล เจ้านายใหญ่ TRC    ช่วงนี้ก้มหน้าก้มตาเร่งประชุมผู้รับเหมา กับกลุ่มแบงก์ที่ให้การสนับสนุน ทั้งไอซีบีซี ไทยพาณิชย์ และกรุงไทย  ก่อนจะประชุมผู้ถือหุ้น  เหมืองโปแตชชัยภูมิ วันที่ 27 เม.ย.นี้ วงเงินก็สูงอยู่ 3 หมื่นกว่าล้านบาท งานนี้ดันแบ็กล็อกพุ่ง รายได้ตั้งแต่ปี 60 และ 61 โต 117% และ 75% ตามลำดับ นักวิเคราะห์ให้ ราคาพื้นฐานปี 60 อยู่ที่ 2.16 บาท จาก P/E 16.5 เท่า

*MCOT วิ่งรับเขมทัตต์ พลเดช ผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.อสมท คนใหม่ จะเสนอแผนธุรกิจเข้าบอร์ดภายในเดือนนี้ หลังจากที่ อสมท. ไม่ได้ปรับโฉมมานาน ช่องโทรทัศน์ทั้ง 2 ช่อง ได้แก่ ช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 และ MCOT Family ช่อง 14 จะต้องมีการปรับโพสิชั่นใหม่ให้มีความแอคทีฟ สดใสขึ้น สามารถกลับมาติดท็อปของกลุ่มทีวีดิจิตอลได้ไม่ยาก และเชื่อว่าจะเห็นความชัดเจนของผลจากมาตรการดังกล่าวภายในเดือน พ.ค.นี้

*ระเฑียร ศรีมงคล  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.บัตรกรุงไทย หรือ KTC ออกหุ้นกู้ลอตใหญ่ 1.5 พันล้าน เอาไปขยายธุรกิจรูดปรื๊ดที่โตวันโตคืน  งานนี้ดอกเบี้ยสูงตั้ง 3.03% ต่อปี อายุแค่ 5 ปี อันดับความน่าเชื่อถือที่ “A+” เสนอขายระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย. 60 และวันที่ 5 เม.ย.นี้ แต่เสียดายนิดเดียวตรงที่ไม่ขายให้รายย่อย ขายแต่รายใหญ่และสถาบันเท่านั้น

*BLAND ของเสี่ยช้าง อนันต์ กาญจนพาสน์”  ตำนานของเมืองทองธานี รับผลพวงจากการประมูลรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่จะผ่านเข้ามาเมืองทอง แม้ว่าจะไม่ใช่ผู้ประมูลโครงการก่อสร้างรถไฟฯ แต่กลับรับประโยชน์ไปเต็มๆ งานนี้ทั้งวอลุ่มและราคาเลยวิ่งวานนี้ ขณะที่บีทีเอสของคีรี กาญจนพาสน์  ก็ปรับตัวตามมา ทั้งหุ้นพี่หุ้นน้อง

*อาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SCB จัดทัพใหม่ ปรับผู้บริหารรวดเดียว 7 คน ภายใต้นโยบาย SCB Transformation ที่มุ่งพัฒนาทุกด้าน ปรับลุคใหม่ไม่ใช่แบงก์อนุรักษนิยมอีกต่อไป งานนี้ก็รอว่าแบงก์กรุงเทพ ของเสี่ยโทนี่จะปรับเมื่อไหร่ เพราะตอนนี้ไทยพาณิชย์ออกตัวแรงจริงๆ

Back to top button