สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,560.31 จุด ปรับลดลง 7.71 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 4.3 หมื่นล้านบาท * เรียกได้ว่าขณะนี้เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของเทศกาลประกาศงบกันแบบเต็มที่ * หลายหุ้นงบออกมาดีกว่าคาดและมีอีกหลายหุ้นงบออกมาต่ำกว่าคาด * ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อราคาหุ้นช่วงนี้ จึงขอให้นักลงทุนติดตามความเคลื่อนไหวกันด้วย * เริ่มกันด้วยหุ้นแรกให้น้ำหนักพิเศษไปที่ตัวหุ้น IRPC กันไปเลย


นิวส์เวฟ

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,560.31 จุด ปรับลดลง 7.71 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 4.3 หมื่นล้านบาท * เรียกได้ว่าขณะนี้เข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของเทศกาลประกาศงบกันแบบเต็มที่ * หลายหุ้นงบออกมาดีกว่าคาดและมีอีกหลายหุ้นงบออกมาต่ำกว่าคาด * ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลต่อราคาหุ้นช่วงนี้ จึงขอให้นักลงทุนติดตามความเคลื่อนไหวกันด้วย

* เริ่มกันด้วยหุ้นแรกให้น้ำหนักพิเศษไปที่ตัวหุ้น IRPC กันไปเลย * งบไตรมาสแรกแจ้งออกมามีกำไรลดลงตามที่คาดกันไว้ * แต่ไม่ใช่เป็นปัจจัยเรื่องใหม่และภาพรวมตลาดรับทราบกันดีอยู่แล้ว เพราะมีปิดซ่อมบำรุงใหญ่โรงงานครั้งใหญ่ * ซึ่งจากนี้ไปทาง IRPC จะรีเทิร์นเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมทำกำไรเติบโตมหาศาลแบบต่อเนื่อง * ล่าสุด หุ้นปิดลบย่อตัวกันลงจนน่าเข้าเก็บรอรับการเติบโต อัพไซด์กระฉูดไม่ต้องห่วง เพราะราคาเป้าหมายที่โบรกฯวางไว้เหนือระดับ 6 บาททั้งสิ้น

* หุ้น TPIPP ประกาศผลการดำเนินงานออกมาสวยใช้ได้ไม่เบา * โดยฟาดกำไรสุทธิไปสูงเกือบ 700 ล้านบาท เติบโตนิวไฮกันเลยทีเดียว * ที่สำคัญท่าทางงบไตรมาส 2 จะโตทุบสถิติกันอีกรอบ * เพราะได้ผลบวกไปถึง 2 เด้ง โดยเด้งแรกมาจากปริมาณขายไฟฟ้าที่ปัจจุบันเพิ่มสูงจนเกือบเฉียด 200 ล้านหน่วยไปแล้ว * เด้งสองเป็นผลมาจากการที่ภาครัฐปรับขึ้นค่าเอฟที และยังมีแนวโน้มปรับขึ้นอีกรอบในช่วงปลายปีนี้อีก * ดังนั้น จะส่งผลให้ TPIPP ฟันรายได้จากการขายไฟฟ้าไปเต็มๆ โอกาสทำกำไรนิวไฮอีกรอบ ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปสำหรับ TPIPP แน่นอน

* หุ้นเซอร์ไพรส์ตลาดขอเลือก MONO ที่ประกาศงบออกมาดีกว่าที่คาดไว้มาก * ปรากฏว่าอวดงบไตรมาสแรกพลิกกำไร 23 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ขาดทุน * แรงหนุนหลักมาจากช่องทีวีดิจิตอล mono29 ที่ปัจจุบันมีเรตติ้งเฉลี่ยอยู่ในอันดับ 4 ของกลุ่ม * ที่สำคัญอัตราการลงโฆษณาของลูกค้ายังโดดพุ่งถึงระดับ 80% * ส่งผลให้นับจากนี้ไปจะเป็นช่วงขาขึ้นของหุ้น MONO กันแล้ว * หากใครชอบสไตล์หุ้นเทิร์นอะราวด์ไม่ควรพลาดเด็ดขาด

* หุ้นพี่เทพ PTTEP สัปดาห์นี้แข็งแกร่งกันแบบเกินคาดไม่เบา * แม้เปิดฉากสัปดาห์นี้มาจะมีข่าวร้ายชิ้นใหญ่กดดัน กรณีการฟ้องร้องจากอินโดนีเซีย แต่ฐานราคาหุ้นแทบไม่ลดลงด้วยซ้ำไป * ด้านฝั่งผู้บริหารบริษัทยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการพิจารณาตั้งสำรองทั้งสิ้น * เพราะมั่นใจเหตุการณ์น้ำมันรั่วลงทะเล ไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม * ดังนั้น ใครที่กำลังกังวลบริษัทจะตั้งสำรองและกดดันกำไรปีนี้ ก็ขอให้เบาใจไปได้ระดับหนึ่ง * ส่วนระยะยาวแล้วผลสุดท้ายจะออกมาเป็นอย่างไร คงต้องจับตาดูกันต่อไป

* หุ้นร้อนประจำวันที่ 11 พ.ค. 2560 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List) และขยายช่วงดำเนินการ ได้แก่ บริษัท คิง ไว กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KWG ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่วีนที่ 11-30 พ.ค. 2560

* หุ้น TKN โดนขายสาดกระจายหนักรุนแรงจนหุ้นเป๋ปิดลบไปเกือบ 12% * เหตุผลหลักมาจากตัวงบไตรมาสแรกที่ประกาศกำไรสุทธิออกมาแค่ 170 ล้านบาท โตต่ำกว่าที่หลายฝ่ายคาดไว้ * เลยส่งผลให้มีแรงเทขายกระหน่ำสาดกันออกมาตั้งแต่เปิดตลาดภาคเช้า * แต่งานนี้ นิวเวฟส์ มองว่า ราคาหุ้นที่ดิ่งร่วงลงมาหนักล่าสุดดูไม่สมเหตุผลเมื่อเทียบกับพื้นฐานนะ * เพราะถ้าส่องเทรนด์ช่วงที่เหลือของปีนี้ TKN ยังมีสตอรี่หนุนหุ้นเพียบ * เริ่มกันตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 ที่จะรับผลบวกเปิดโรงงานใหม่เพิ่มกำลังผลิต * และในช่วงครึ่งปีหลังจะเข้าสู่ไฮซีซั่นธุรกิจที่มียอดขาย-กำไรโตระดับสูง * แน่นอนว่า ไตรมาสแรกแม้ต่ำกว่าคาด แต่ภาพรวมพื้นฐานทั้งปียังเติบโตแกร่ง และถือเป็นจังหวะเข้าเก็บซื้อสวนกระแสกันไป * เพราะอย่าลืมแพนิกที่เกิดขึ้นคือ วิกฤติที่พร้อมพลิกเป็นโอกาสกำไรเช่นกัน *

Back to top button