สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,548.29 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 1.94 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 5 หมื่นล้านบาท


นิวส์เวฟ

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,548.29 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 1.94 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 5 หมื่นล้านบาท * ตลาดหุ้นไทยเริ่มสดใสกันขึ้นมาอีกหน่อย แม้ช่วงเมื่อวานนี้จะมีหลายหุ้น (ที่เคยรีบาวด์แรง) โดนขายทำกำไรออกไปบ้าง แต่ในแง่ภาพรวมแล้วยังได้หุ้นพื้นฐานดีหลายตัวปรับขึ้นแข็งแกร่งเช่นกัน พร้อมกับค้ำจุนให้พี่ SET ปิดอยู่ในแดนบวกต่อไปได้อีกหนึ่งวัน * ขาเข้าซื้อสุทธิรอบนี้กลับเป็นทางต่างชาติที่เดินหน้าเข้าเก็บไปสูงถึง 1,259 ล้านบาท ตามด้วยสถาบันเก็บอีก 637 ล้านบาท ส่วนขาเทขายสุทธิรายย่อยสาดออก 1,331 ล้านบาท และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์อีก 565 ล้านบาท

* เริ่มกันด้วยหุ้นแรกวันนี้เทน้ำหนักไปที่หุ้นพลังงานทดแทนอย่าง BCPG กันหน่อย * เพราะมีข่าวดีกันแบบ 2 เด้ง เริ่มกันจากเด้งแรก ล่าสุดปิดดีลเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานลมฟิลิปปินส์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว * พร้อมกับส่งผลให้กำลังผลิตรวมในมือขยับขึ้นทะลุ 400 MW ทันที

* ที่สำคัญโรงไฟฟ้าที่ปิดดีลครั้งนี้ยังสามารถบุ๊คกำไรเข้ามาตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป * จึงมีโอกาสสูงไม่เบาที่งบไตรมาสนี้จะทำออกมาได้โดดเด่น *  เด้งสองหุ้น BCPG ได้รับการคำนวณเข้าดัชนี MSCI Global Small Cap Indexes * ปัจจัยนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญเลยนะ เพราะจะทำให้ภาพของราคาหุ้นในเชิงระยะยาวสดใสและเป็นที่สนใจของต่างชาติ * ดังนั้น เมื่อมีข่าวดีแน่นขนาดนี้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลยที่ล่าสุดโบรกฯ จะอัพราคาเป้าหมายใหม่เป็นเกินระดับ 15 บาท * ไหนๆ เปิดหัวด้วยหุ้นพลังงานทดแทนแล้ว ขอต่อเนื่องไปอีกราย คือ EA * หลังจากงวดไตรมาสแรกทำกำไรออกมาเติบโตเกือบ 1 พันล้านบาท

* น่าจับตาถึงเทรนด์ไตรมาส 2 ต่ออีกสเต็ป เพราะเป็นไฮซีซั่นที่รับผลบวกแดดแรงเต็มสูบ * แล้วยังมีกรณีปรับขึ้นค่าเอฟทีช่วยหนุนให้รายได้สูงยิ่งขึ้น รวมถึงภาครัฐยังประกาศปรับใช้น้ำมัน B7 ยิ่งทำให้รายได้กลุ่มไบโอดีเซลโป่งขึ้นอีก * ส่วนพลังงานลมหาดกังหันที่รอ COD อีก 2 โครงการ กำลังผลิตรวม 90 MW * แว่วกันมาว่า จะสามารถ COD ได้ทันในช่วง มิ.ย.นี้ ซึ่งหากทุกอย่างเป็นตามแผน รับรองกำไรโต Q2 โตสนั่นแน่ * หุ้น UNIQ ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด เพราะมีฐานะเป็นถึงม้ามืดแห่งกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง * ปรากฏว่า ปิดงบไตรมาสแรกฟาดกำไรสูงถึงระดับ 211 ล้านบาท จึงเท่ากับมีกำไรรายไตรมาส สูงกว่าบิ๊กทรีรับเหมาก่อสร้างบางเจ้าด้วยซ้ำไป * สำหรับช็อตไฮไลต์สำคัญที่เป็นตัวชูโรงของ UNIQ คือ การตุนแบ็กล็อกในมือแน่นมากถึง 3 หมื่นล้านบาท

* และเท่ากับเป็นแบ็กล็อกแบบสูงมากสุดในประวัติการณ์ * ดังนั้น เทรนด์งวดปีนี้จึงแทบไม่มีอะไรน่าเป็นห่วงแล้ว เพราะเหมือนล็อกการันตีเติบโตเรียบร้อย * ฟากวงการเงินเองยังคาดเลยว่า จากฐานแบ็กล็อกที่ท่วมท้น น่าจะผลักดันให้กำไรปี 60 เติบโตนิวไฮอีก * ขณะที่ราคาเป้าหมายโบรกฯ เคาะไว้ขั้นต่ำ 21 บาท เท่ากับอัพไซด์เหลือบานให้เล่นอีกเพียบ

* หุ้น GUNKUL เป็นอีกหนึ่งหุ้นเทิร์นอะราวด์ที่น่าจับตาความเคลื่อนไหวจากนี้ไปอย่างมาก * เพราะทำเซอร์ไพรส์ตลาดกันตั้งแต่ไตรมาสแรกด้วยการฟันกำไรโตถึง 186 ล้านบาท * ถ้ายึดตามสตอรี่รายทางเรียกได้ว่า เป็นอีกหุ้นที่ตุนข่าวดีหนุนไว้อีกเพียบเช่นกัน * เพราะมีอีกหลายโครงการที่มีกำหนดจ่ายไฟฟ้า พร้อมกับบุ๊คเป็นรายได้-กำไรเข้ามาปีนี้ * ดังนั้น เป้าหมายบริษัทที่ต้องการทำรายได้ทั้งปี 60 โตสู่ระดับ 4,300 ล้านบาท คงไม่ใช่เรื่องยากเกินไป * ปิดท้ายวันนี้ด้วยหุ้นใหญ่พี่เทพหรือหุ้น PTTEP นั่นเอง * คว้าข่าวดีทางมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศคงเครดิตเรตติ้งไว้ที่ Baa1 เช่นเดิม

* โดยถึงแม้ล่าสุดจะมีปัญหากรณีทางอินโดนีเซียฟ้องร้องกันขึ้นมา * แต่มูดี้ส์ได้มองว่า จะไม่ส่งผลกระทบต่อผลการดำเนินงานของพี่เทพ * จึงถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยบวกและช่วยปลดล็อกความกังวล PTTEP  ดังนั้น ใครที่มีหุ้นพี่เทพอยู่ในพอร์ตก็คงเบาใจขึ้นไปได้อีกระดับแล้วนะ *

Back to top button