สังคมข่าวหุ้น

*เหนือ 1,600 จุดยังต้องใช้เวลา


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*เหนือ 1,600 จุดยังต้องใช้เวลา

*ตลาดหุ้นไทยยังขาดเม็ดเงินใหม่ ขณะที่ราคาน้ำมันลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้หุ้นกลุ่มพลังงานไปต่อยาก แม้เงินทุนจะไม่ไหลออกหลังจากเฟดขึ้นดอกเบี้ย แต่แนวโน้มก็ไม่ไหลเข้า หลังนางเจเน็ต เยเลน ประธานเฟด ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยในปีนี้เพียง 3 ครั้ง (ขึ้นไปแล้ว 2 ครั้ง เหลืออีก 1 ครั้ง ในครึ่งปีหลัง) โอกาสที่ดัชนีจะไปยืนเหนือ 1,600 จุดก็ยังต้องใช้เวลา รอปัจจัยใหม่ หรือเม็ดเงินใหม่เข้ามาก่อน

*ช่วงนื้คนในตลาดทุน ทั้ง เกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ฯ  ภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ  นายกสมาคมโบรกฯ  รู้สึกเป็นกังวลถึงแผนของก.ล.ต.กับคลังที่จะนำเงิน 8 พันล้านไปตั้งกองทุน CMDF รวมทั้งโอกาสที่จะถูกแทรงแซงในการบริหารงานในอนาคต ซึ่งเข้าข่ายการแปรรูปตลาดฯกลายๆ เหมือนที่ก่อนหน้านี้เคยมีแนวคิดนี้เข้ามาเป็นระยะๆ ท้ายที่สุดก็ต้องล้มเลิกไป เพราะทนแรงต้านไม่ไหว

*เจ้าหนี้ EARTH  ยังมึนหาทางออกไม่เจอ  ล่าสุด พิพิธ เอนกนิธิ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ก็ยังไม่มั่นใจว่าหนี้ก้อนนี้จะไม่กระทบต่อฐานะแบงก์ แม้จะกลายเป็นหนี้เสียก็ตาม ส่วนกรุงไทย ผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เจ้าหนี้รายใหญ่ยังคงเงียบกริบ ไม่มีแผนอะไรออกมา หลังจากลูกหนี้ถูกตลาดฯแขวน SP อย่างไม่รู้ว่าปลดป้ายลงมาเมื่อไหร่ ตอนนี้ถ้าเจ้าหนี้รายใหญ่ไม่ขยับ แล้วรายอื่นจะกล้าทำอะไร สุดท้ายอาจต้องมาตั้งสำรองกันท่วมหัวอีกตามเคย

*ขณะที่แบงก์รายเล็ก ธนาคารเกียรตินาคิน (KKP) กลับไปได้สวย มีแนวโน้มที่จะได้รับรายได้จากค่าธรรมเนียมจากองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์  ของเฮียอภิศักดิ์  ตันติวรวงศ์ ที่จะขายภายในเร็วๆ นี้ ผลประกอบการไตรมาสที่สองก็ยังโตต่อเนื่อง ไม่มีปัญหาลูกหนี้รายใหญ่เบี้ยวหนี้ เหมือนๆ กับแบงก์ใหญ่ ที่โดนทีก็แทบกระอัก  ราคาเป้าหมายตอนนี้อยู่แถว 75 บาท ทยอยซื้อสะสมได้

*AJA หรือในชื่อเดิม AJD ของเฮียอมร มีมะโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี”  ยังเงียบไร้ข่าวสาร หลังจากที่ถูกตลาดฯขึ้นเครื่องหมาย SP ยาว งานนี้งบการเงิน ยังเคลียร์ไม่ลงตัว ไม่รู้ว่าจะต้องต่อเวลาไปอีกหรือเปล่า นักลงทุนเซ็งเป็ดจริงๆ

*วานนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ได้ ใช้ม.44 ปลดล็อกใช้ที่ดิน ส.ป.ก.ผลิตปิโตรเลียม เหมืองแร่  ที่ตั้งกังหันลม งานนี้ส่งสัญญาณดีไปยังหุ้นพลังงาน ของปตท. ทั้ง  PTT  PTTEP  และพลังงานทางเลือกทั้งหลาย โดยเฉพาะวินฟาร์ม ที่ค้างเติ่งเป็นปัญหากันอยู่ก่อนหน้านี้

*ข่าวดีของสายการบินนกแอร์ (NOK) ที่มีผู้บริหารอย่างพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่ให้คำมั่นสัญญาในการประชุมผู้ถือหุ้นว่าจะทำให้นกกลับมากำไรเร็วที่สุด  ล่าสุดสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เตรียมออกใบรับรองผู้ดำเนินการเดินอากาศใหม่ (AOC)  สายการบินนกแอร์ จะเป็นสายการบินที่ 6 ที่ได้รับใบรับรอง AOC หลังจากสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส สายการบินไทย สายการบินไทยแอร์เอเชีย สายการบินนกสกู๊ต และสายการบินแอร์เอเชียเอ็กซ์ ได้รับใบรับรอง AOC  วันที่ 23 มิ.ย.นี้  ส่วนสายการบินไทยสมายล์ และสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เป็นผู้รับใบรับรอง AOC ถัดไป เห็นมั้ยของเขาดีจริงๆ

*ในฐานะนายกสมาคมแฟลกฟุตบอลและอเมริกันฟุตบอล เสี่ยโบ้ พิเชษฐ สิทธิอำนวย กก.ผอ.บมจ.หลักทรัพย์ บัวหลวง  พาทีมแฟลกฟุตบอลไทยไปคว้ารางวัลรองแชมป์ จากรายการ IFAF Asia Flag Football Championship 2017 ที่ประเทศฟิลิปปินส์

Back to top button