สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,582.63 จุด ปรับลดลง 3.82 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 3.8 หมื่นล้านบาท * ขาเข้าซื้อสุทธิทางต่างชาติเดินหน้าซัดไป 973 ล้านบาท ตามด้วยสถาบัน 251 ล้านบาท ส่วนขาเทขายสุทธิรายย่อยสาดออก 1,101 ล้านบาท และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 123 ล้านบาท * เริ่มกันด้วยหุ้นแรกวันนี้ เลือกโฟกัสพิเศษไปที่ตัว TPIPP ยักษ์ใหญ่ธุรกิจไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะ


สังคมข่าวหุ้น : นิวส์เวฟ

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,582.63 จุด ปรับลดลง 3.82 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 3.8 หมื่นล้านบาท * ขาเข้าซื้อสุทธิทางต่างชาติเดินหน้าซัดไป 973 ล้านบาท ตามด้วยสถาบัน 251 ล้านบาท ส่วนขาเทขายสุทธิรายย่อยสาดออก 1,101 ล้านบาท และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 123 ล้านบาท

* เริ่มกันด้วยหุ้นแรกวันนี้ เลือกโฟกัสพิเศษไปที่ตัว TPIPP ยักษ์ใหญ่ธุรกิจไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะ * จุดน่าสนใจของบริษัทอยู่ที่ตัวพื้นฐานนี่แหละ เพราะถือเป็นอีกหนึ่งหุ้นที่มีลุ้นทำกำไรไตรมาส 2 โตนิวไฮ * ด้วยแรงหนุนจากฐานกำลังผลิตไฟฟ้าในมือ 150 MW ที่เดินเครื่องเต็มที่ และผลบวกปรับขึ้นค่าเอฟที  * ล่าสุด โบรกฯ ออกปากเชียร์ซื้อขานรับศักยภาพเติบโต ให้ราคาเป้าหมายสูง 9 บาท * อัพไซด์เลยสวยไม่เบา 25% จึงถือเป็นอีกหนึ่งหุ้นเด่นที่น่าหาจังหวะเข้าสะสมติดพอร์ตไว้

* หุ้น SQ ย่อตัวลงมาเกือบ 5% ในช่วง 2 สัปดาห์ จึงถือเป็นจังหวะงามที่จะหาโอกาสเข้าเก็บเช่นกัน * เพราะอย่าลืมกันว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานบริษัทยังโตแกร่งไร้ปัญหา * ไม่ว่าจะเป็นงานที่มีอยู่แล้วในมือ หรือจะแบ็กล็อกที่ตุนไว้แน่นจนทุบสถิติบริษัทไปแล้ว * ดังนั้น ภาพของธุรกิจจึงยังคงสดใสตลอดทั้งปี 60 แถมภายในเร็วๆ นี้ยังมีลุ้นคว้างานใหม่เพิ่มเติมอีก * ฐานราคาหุ้นระดับ 5.60 บาท ยังไม่แพงแถม P/E ปัจจุบันยังต่ำแค่ 13 เท่า อัพไซด์เหลือเยอะ ต่ำกว่าราคาเป้าหมาย 6.90 บาท

* หุ้นเล็กที่น่าจับตาการเติบโตจากนี้ไปเป็นอย่างมาก คือ ECF * เพราะเป็นช่วงปีที่กำลังเปลี่ยนผ่านพื้นฐาน ไปสู่ธุรกิจพลังงานที่สร้างความมั่นคงทั้งรายได้-กำไรเต็มตัว * โดยเฉพาะล่าสุด โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวลที่ ECF ร่วมลงทุนกับ FPI ขนาดกำลังผลิต 7.5 MW ได้ประกาศเดินเครื่อง COD แล้ว * ดังนั้น ผลบวกของธุรกิจไฟฟ้าจะบุ๊คเข้ามาแบบเต็มมือ ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป และผลักดันให้งบปี 60 เทิร์นอะราวด์อีกครั้ง * ล่าสุด ยังมีดีลลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมอีก 2 MW เห็นว่า ถ้าไม่มีผิดแผนอะไร ภายในช่วงครึ่งปีหลังปิดดีลได้แน่นอน * ส่วนฐานวัตถุดิบซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของโรงไฟฟ้าชีวมวลไม่มีปัญหาน่ากังวล * เพราะเตรียมพร้อมไว้เรียบร้อยและยังการันตีความมั่นคง ด้วยแผนลงทุนซื้อกิจการโรงไม้สับเพิ่มเติมอีก

* หุ้นไบโอดีเซลอยู่ในช่วงขาขึ้นเต็มกำลัง เพราะล่าสุดกระทรวงพลังงานได้สั่งให้ผู้ค้ามาตรา 7 จัดเก็บสต๊อกเพิ่มเติม * โดยล่าสุด ต้องขยับการจัดเก็บสำรองขึ้นเป็นระดับ 100 ล้านลิตรภายในส.ค.นี้ จากเดิมเพียง 50 ล้านลิตร * นั่นหมายความว่า ความต้องการใช้ไบโอดีเซลจะสูงขึ้นแบบเท่าตัว และส่งผลให้ตลาดจะใช้น้ำมัน B7 เป็นฐานไปอีกนาน * ผลบวกเต็มๆ งานนี้หนีไม่พ้นรายใหญ่อย่าง EA-BCP-GGC ใครมีหุ้นอยู่สบายใจได้เลย ออเดอร์ยาวยันสิ้นปีแน่ * หุ้น ITEL ข่าวดีมาแล้ว ล่าสุดเตรียมเข้าร่วมประมูลเน็ตพื้นที่ชายขอบ 3,920 หมู่บ้าน * งานนี้ ถือเป็นเค้กก้อนใหญ่สุดๆ เพราะมีมูลค่าสูงมากกว่า 13,000 ล้านบาท * เรียกได้ว่า เป็นอีกหนึ่งงานที่บริษัทมีความถนัดสูงและมีลุ้นพอตัวไม่เบา สายเทรดดิ้งเล่นเก็งกำไรรับข่าวนี้กันได้เลย

* หุ้นลูกเจี๊ยบ GFPT เทรนด์ธุรกิจงวดไตรมาส 2 ฉายแววสดใสน่าดู * ล่าสุด ทางผู้บริหารมั่นใจว่าจะเป็นอีกหนึ่งไตรมาสที่มีโอกาสเติบโตได้ดี * แรงหนุนมาจากกลุ่มลูกค้าต่างประเทศที่ออเดอร์เข้ามาหนาแน่น และถือเป็นตลาดที่ให้มาร์จิ้นสูงเสียด้วย * ล่าสุด ปิดบวก 19.60 บาท เพิ่มขึ้นกว่า 2% วอลุ่มแน่นกว่า 200 ล้านบาท ส่วนราคาเป้าหมายยังอยู่ที่ 23 บาท เหมือนเดิมไม่เปลี่ยน

* ปิดท้ายด้วย WHAUP รายนี้สปอร์ตไลท์สาดใส่บริษัทเต็มๆ เพราะศุกร์นี้จะถึงกำหนดเปิดประชุมผู้ถือหุ้นขอโหวตอนุมัติแตกพาร์เป็น 1 บาท กันแล้ว * หากแตกพาร์ได้จริงเท่ากับเป็นผลบวกเต็มๆ ไปสู่ยังตัวหุ้นแน่ เพราะจะทำให้สภาพคล่องดีขึ้นแบบชัดเจน * ส่วนในเชิงพื้นฐานยังคงเติบโตมั่นคงตามสไตล์หุ้นไฟฟ้า-สาธารณูปโภค * วงการเงินถึงได้ให้ราคาเป้าหมาย (อิงพาร์ปัจจุบัน) ไว้ถึง 37 บาท เพราะฐานกำไรปี 60 จะโตแกร่งสุดโต่ง มีลุ้นทะลุ 1,300 ล้านบาทเลยทีเดียว *

Back to top button