สังคมข่าวหุ้น

*ดัชนีหุ้นไทยปิดเหนือ 1,590 จุดไม่ได้ แรงส่งไม่พอ ทำให้ปิดตลาดกลับมาอยู่ในแดนลบซะอย่างนั้น สวนทางกับตลาดหุ้นในภูมิภาค จากแรงหุ้นในกลุ่มพลังงาน เพราะมีข่าวออกมาว่า แนวโน้มไตรมาส 2/60 กำไรคงออกมาไม่สวย อาจขาดทุนสต๊อกน้ำมันดิบกันเยอะ จากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลงมาจากต้นปีกว่า 10 ดอลลาร์สหรัฐ


คาเฟอีน

*ดัชนีหุ้นไทยปิดเหนือ 1,590 จุดไม่ได้ แรงส่งไม่พอ ทำให้ปิดตลาดกลับมาอยู่ในแดนลบซะอย่างนั้น สวนทางกับตลาดหุ้นในภูมิภาค จากแรงหุ้นในกลุ่มพลังงาน เพราะมีข่าวออกมาว่า แนวโน้มไตรมาส 2/60 กำไรคงออกมาไม่สวย อาจขาดทุนสต๊อกน้ำมันดิบกันเยอะ จากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกร่วงลงมาจากต้นปีกว่า 10 ดอลลาร์สหรัฐ

*หุ้นในกลุ่มธนาคารพาณิชย์ เริ่มไล่ราคากันแล้ว นำโดย KBANK ค่ายรวงข้าว หากย้อนกลับไปดูเส้นกราฟ พบว่า ราคาขึ้นมาติดต่อกันเกือบ 10 วันแล้วนะ อาจเพราะเป็นหุ้นที่เป็นเป้าหมายทำวินโดว์ของกองทุนด้วย ส่วนหุ้นแบงก์อื่นๆ ก็วิ่งๆ ขึ้นมาก็มี BBL ของกลุ่มโสภณพนิช ส่วนกรุงไทย KTB ราคายังไม่ฟื้นมากนัก เพราะนักลงทุนยังหวั่นๆ หนี้เสียจาก EARTH แม้ว่ามีแนวโน้มที่จะไปบันทึกในไตรมาส 3/60 ก็เหอะ

*เรื่องของบล.หยวนต้า และ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ดูตามรูปแล้วที่เป็นคดีแพ่ง ก็น่าจะสู้กันยาว เผลอๆ อาจถึงขั้นฎีกา ซึ่งไม่รู้ว่าจะกินเวลาถึง 10 ปีหรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ผู้บริหารชุดปัจจุบัน ของทั้ง 2 บริษัท ก็คงเกษียณ ถอยให้รุ่นใหม่กันหมดแล้วมั้ง แต่ก็ไม่น่าเชื่อว่าบุคคล 2 คน ทั้ง “เจ๊บุญพร” และ “เฮียมนตรี” ที่เคยนั่งเจอกันทุกเช้า ทำงานร่วมกันในทุกๆ วัน ต่อไปก็ต้องมาเจอกันในศาล ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะได้คุยกันหรือไม่ แต่ที่แน่ๆ มี “เสียงหัวเราะ” ของเฮียมนตรี นำมาก่อนแน่นอน!

*วันที่ 7 ก.ค.นี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง.จะมีการประชุมกันอีกแล้ว และบรรดาสำนักวิจัย นักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ออกมาตรงกันเป๊ะๆ ว่า กนง.ยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายแน่นอน และยังคงไว้ที่ระดับ 1.50% นั่นแหละ เพราะหลายๆ ปัจจัยยังไม่เอื้อจริงๆ หนี้ครัวเรือนก็ยังสูง ส่วนเฟดขึ้นดอกเบี้ย ก็ปล่อยให้เขาปรับขึ้นไป เห็นว่าไม่ได้กระทบอะไรกับไทยมาก

*สมหวัง เงินสั่งได้  ในกลุ่มธนาคารทิสโก้ จัดโปรโมชั่น “กู้เต็มร้อย เติมเต็มถัง” สำหรับลูกค้าสินเชื่อทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ทุกยี่ห้อที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-30 ก.ย. 60 รับฟรีทันทีบัตรเติมน้ำมันจากผู้ให้บริการสถานีน้ำมันพีที (PT) มูลค่า 100 บาท รับสินเชื่อสูงสุดเต็ม 100% หากคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนดและอนุมัติไวรับเงินสดภายใน 30 นาทีหลังได้รับอนุมัติ สำหรับสินเชื่อตัวนี้ มาร์จิ้นสูงมาก และกำลังโกยเงินให้กลุ่มทิสโก้ค่อนข้างดีเลยล่ะ

*PACE บมจ.เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น ของเฮียสรพจน์ เตชะไกรศรี ลุยเต็มสูบเดินหน้าลดหนี้บริษัท ล่าสุด สถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ไฟเขียวอนุมัติเงินกู้เพื่อใช้ชำระ B/E โดยเริ่มชำระในเดือนนี้แล้วกว่า 825 ล้านบาท มั่นใจไม่มีปัญหาคืนตั๋ว ในขณะที่คอนโดริทซ์-คาร์ลตันในตึกมหานครมียอดโอนแล้ว 30% เตรียมรับรู้รายได้จากยอดแบ็กล็อกอีกกว่า 6.4 พันล้านบาท วางแผนบุกตลาดจีน-ยุโรปเพื่อปิดยอดขายโครงการในปีนี้

*TASCO หุ้นยางมะตอย ยังร่วงไม่หยุด เห็นนักวิเคราะห์หลายโบรกฯ ให้ราคาเป้าหมายไว้ 23-24 บาท ใกล้กับราคาตลาดตอนนี้ ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2 ก็ไม่ค่อยจะดีซักเท่าไหร่ สภาพก็เลยเป็นอย่างที่เห็น ส่วนไตรมาส 3 อาจจะดีขึ้น ซึ่งก็ต้องไปลุ้นเอากับงานในต่างประเทศ ว่าจะมีเพิ่มขึ้นยังไง

*วานนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิกว่า 2,958 ล้านบาท ส่วนกองทุนก็ซื้ออีกเช่นกัน 1,589 ล้านบาท แต่ที่น่าตกใจคือ บัญชีโบรกฯ ขายกว่า 3,594 ล้านบาทซะงั้น ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ ไม่เคยขายทิ้งหนักขนาดนี้ และมาขายช่วงตลาดใกล้ปิดซะด้วย ราวๆ 4 โมงเย็น ทำให้กลับไปนึกถึงแก๊งสี่โมงเย็นที่เคยอาวะวาดในตลาดหุ้นไทยก่อนหน้าที่เป็นพักๆ กลัวว่าจะกลับมาหลอกหลอนกันอีก********

Back to top button