สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,575.02 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 0.91 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 3.4 หมื่นล้านบาท


นิวส์เวฟ

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,575.02 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 0.91 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 3.4 หมื่นล้านบาท * ขาเข้าซื้อสุทธิมีเพียงรายเดียว โดยรายย่อยลุยเข้าเก็บสุทธิไป 904 ล้านบาท ส่วนขาเทขายสุทธิเจอไปสามประสาน เริ่มจากสถาบันขายสุทธิ 445 ล้านบาท ตามด้วยบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 426 ล้านบาท และต่างชาติอีก 32 ล้านบาท

* เริ่มกันด้วยหุ้นแรกวันนี้ขอเลือกไปที่ตัว SQ กันก่อนเลย * เพราะล่าสุดมีการประเมินกันออกมาแล้วว่า มีโอกาสสูงไม่เบาที่งวดไตรมาส 2 จะฟาดกำไรถึง 125 ล้านบาท * หากเป็นไปตามที่โบรกฯ คาดหมายกันไว้จริง เท่ากับงานนี้เพียงแค่งวดครึ่งปีแรกจะฟันกำไรสุทธิทะลัก 350 ล้านบาททันที * และคิดเป็นการเติบโตก้าวกระโดดจากช่วงปีก่อนถึง 165% ซึ่งเป็นผลมาจากตัวงานบริษัทที่มีตุนในมือยังคงหนาแน่น * แถมภายในเร็วๆ นี้ยังมีลุ้นคว้างานใหม่เพิ่มอีก มูลค่าสูงกว่า 4 หมื่นล้านบาท และจะรู้ผลกันภายในปี 60 * ใครมีหุ้นอยู่แล้วขอให้ถือต่อไปได้เลย เพราะนับเป็นอีกหนึ่งหุ้นพื้นฐานชั้นดีที่สามารถถือครองกันยาวแบบสบายๆ

* หุ้น MONO อย่างที่เคยแนะนำกันเสมอมาว่า เป็นหุ้นเด่นเทิร์นอะราวด์ประจำปี 60 * โดยเฉพาะงวดไตรมาส 2 จะมีลุ้นฟันกำไรท่วมกว่า 50 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมหาศาลกว่า 300% * แรงหนุนสำคัญมาจากธุรกิจช่องทีวีดิจิทัลกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นเต็มสูบ * เพราะไม่ว่าจะทั้งเรตติ้งหรืออัตราลงโฆษณาอยู่ในเกณฑ์แกร่งสวนอุตสาหกรรม * ดังนั้น เมื่อเทรนด์ธุรกิจมาดีขนาดนี้ ภาพรวมทั้งปีคงไม่มีอะไรต้องกังวลแล้ว พร้อมหวนพลิกกำไรแน่นอน * ที่สำคัญในช่วงนี้ยังได้รับผลบวกจากหุ้นสื่อรายอื่นที่อยู่ในช่วงชะลอตัว ทำให้มีโอกาสสูงไม่เบาที่เม็ดเงินลงทุนจะโยกมาที่หุ้น MONO แทน และช่วยหนุนให้ราคาปรับตัวขึ้นได้อีก

* หุ้น ECF เรียกได้ว่า เข้าสู่ช่วงการเปลี่ยนผ่านพื้นฐานธุรกิจแบบเต็มตัวแล้ว * เพราะขณะนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในหุ้นพลังงานทดแทนที่น่าจับตาอีกหนึ่งราย * ช่วงเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา มีข่าวดีเดินหน้า COD โรงไฟฟ้าชีวมวลที่ลงทุนกับพาร์ตเนอร์ 7.5 MW ได้ตามแผน * ซึ่งจะเริ่มบุ๊คผลตอบแทนและหนุนงบไตรมาส 3 ให้เติบโตชัดเจน * แถมล่าสุด ยังผนึกกำลังกับพันธมิตร QTC-VTE เปิดทางรุกธุรกิจไฟฟ้าถึงประเทศเมียนมา * ซึ่งเป็นโครงการไฟฟ้าขนาดใหญ่ 220 MW มีทั้งหมด 4 เฟส จึงนับว่าใหญ่มากเมื่อเทียบกับไซส์ของบริษัท * ดังนั้น หากผุดโครงการเฟสแรกได้ในปี 61 ตามแผนที่วางไว้ นี่เท่ากับเหมือนการันตีสตอรี่เชิงบวกต่อ ECF ทั้งในระยะสั้นไปจนถึงระยะยาวกันแล้ว

* หุ้น AOT ของเขาดีจริง นี่เท่ากับแผนแตกพาร์ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เพราะเผลอแวบเดียววิ่งมาซื้อขายระดับ 47 บาทไปแล้ว * แนวโน้มธุรกิจยังอยู่ในช่วงขาขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนได้จากตัวเลขจำนวนผู้โดยสารที่ขยับเพิ่มขึ้นกันแบบรายเดือน * ที่อยากให้โฟกัสกันเป็นพิเศษก็คือตัวเลขอัตราทำกำไรสุทธิที่แกร่งจนขึ้นมาถึงระดับ 40% ไปแล้ว * เท่ากับยิ่งตอกย้ำความโดดเด่นทั้งในเชิงพื้นฐาน ฐานะการเงิน และความสามารถทำกำไรเป็นอย่างดี * ราคาเป้าหมายโบรกฯ ให้ไว้ล่าสุด 55 บาท เหลืออัพไซด์ 17% มีช่องเหลือให้ลุยกันต่อได้เพลินเลยละ

* ปิดท้ายด้วยหุ้น BANPU เจอแพนิค โดนถล่มขายจนรูดหนักถึง 3% * ปัจจัยลบมีเพียงเรื่องเดียวที่ออกมาในช่วงวานนี้ คือ กรณีจีนประสบปัญหาน้ำท่วม * จึงทำให้เกิดความกังวลต่อดีมานด์ถ่านหินในจีนอาจตกอยู่ในภาวะชะงักกันไป * แต่งานนี้ นิวส์เวฟ ขอเลือกมองสวนทาง และน่าหาจังหวะเข้าเก็บหุ้น ถ้าหากราคาดิ่งลงไปมากกว่านี้ * นี่ลองนับกันแบบคร่าวๆ ในช่วง 1-2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาหุ้นได้ดิ่งลงไปแล้วกว่า 8% * จึงดูสวนทางกับศักยภาพทำกำไรในปี 60 ที่กลับมาโตแข็งแกร่ง * โดยเฉพาะงวดไตรมาส 2 ที่มีลุ้นฟันกำไรทะลักกว่า 2 พันล้านบาท เติบโตแบบมหาศาลจากช่วงปีก่อน * เพราะบางครั้งแพนิคก็คือโอกาสชั้นดี ที่พร้อมเปิดช่องว่างให้เราเข้าคว้าเช่นกัน

*  หุ้นร้อนประจำวัน 5 ก.ค. 2560 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List) คือบริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน) หรือ DTC ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่ 06 ก.ค.-26 ก.ค. 2560

Back to top button