สังคมข่าวหุ้น 

*ตลาดหุ้นไทยแกว่งในกรอบแคบๆ ไม่มีทิศทางชัดเจน พร้อมลุ้นผลประกอบการงวดไตรมาส 2 ที่จะทยอยประกาศออกมา แบงก์ทิสโก้ TISCO ออกมาโชว์งบเป็นเจ้าแรก ตัวอื่นๆรอสัปดาห์หน้า และที่นักลงทุนต้องติดตาม คือ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด จะแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ตรงกับบ้านเราวันที่ 13 ก.ค.นี้ ที่รอกันอยู่ก็มีทั้งทิศทางดอกเบี้ย และการลดคิวอี งานนี้ไม่รู้จะจัดเต็มหรือเปล่า แนวรับ 1,560 จุด แนวต้าน 1,575 จุด


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*รอประธานเฟดแถลงนโยบาย

*ตลาดหุ้นไทยแกว่งในกรอบแคบๆ ไม่มีทิศทางชัดเจน  พร้อมลุ้นผลประกอบการงวดไตรมาส 2 ที่จะทยอยประกาศออกมา แบงก์ทิสโก้ TISCO  ออกมาโชว์งบเป็นเจ้าแรก ตัวอื่นๆรอสัปดาห์หน้า และที่นักลงทุนต้องติดตาม คือ นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด  จะแถลงนโยบายการเงินรอบครึ่งปีต่อสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ตรงกับบ้านเราวันที่ 13 ก.ค.นี้  ที่รอกันอยู่ก็มีทั้งทิศทางดอกเบี้ย และการลดคิวอี งานนี้ไม่รู้จะจัดเต็มหรือเปล่า แนวรับ 1,560 จุด แนวต้าน  1,575 จุด

*วานนี้นายกฯบิ๊กตู่ ออกมารับลูกวิรไท ผู้ว่าแบงก์ชาติ ที่เตรียมจะออกมาตรการคุมเข้มบัตรเครดิตและสินเชื่อบุคคล และยังจะจำกัดการถือครองบัตรของแต่ละคนด้วย แบบนี้แบงก์ที่บอกว่าไม่กระทบต้องไปทบทวนกันใหม่แล้ว จะกระทบเท่าไหร่ดีกว่า และจะมีรายได้ส่วนอื่นมาเสริมได้หรือเปล่า ปีหน้าคงต้องเหนื่อยกันหน่อย ตีขิมสบายกันมานาน เก็บดอกก็แพงมาก เอาไว้จ่ายโบนัสพนักงาน งานนี้ต้องโชว์ฝีมือกันแล้วละ

*หุ้น MTLS ของเฮียชูชาติ เพ็ชรอำไพ  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทยลิสซิ่ง  และคู่แข่งตลอดกาล SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา ควงคู่กันขึ้นสวนตลาดฯ แม้ว่านักวิเคราะห์จะมองว่าไม่กระทบจากมาตรการคุมเข้มสินเชื่อบุคคล  แต่ถ้าพูดกันให้เคลียร์ก็ต้องบอกว่าจะได้รับอานิสงส์แรงหรือน้อยจะดีกว่า เพราะหนี้ของบริษัทพวกนี้ต้องมีหลักประกัน (มอเตอร์ไซด์ รถยนต์) ถ้าไม่มีก็อย่าหวังจะได้เงินกู้ไปเลย ยังไงพวกที่มีรายได้ 1.5  หมื่นต่อเดือนก็แย่อยู่ดี

*รอคอยมานานแสนนาน  AJA หรือในชื่อเดิม AJD ของเฮียอมร มีมะโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร “บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี” เดือนนี้จะหลุด SP หรือเปล่ายังต้องลุ้นว่างบไตรมาสแรกจะเคลียร์ชัดจัดเต็มหรือยัง สงสารรายย่อยที่ไม่รู้เรื่องอะไรต้องมาติดดอยกับเขาด้วย

*หุ้นกลุ่มค้าปลีกไม่สดใส  ทั้ง หุ้น  CPALL ของเสี่ย ธนินท์ เจียรวนนท์   และ  BJC  และเสี่ยเจริญ สิริวัฒนภักดี  จากความกังวลผลประกอบการงวดไตรมาส 2 จะชะลอตัว  ยิ่งแบงก์ชาติออกมากระซวกพวกมือเติบก็ยิ่งทำให้กำลังซื้อหดหายกันไปอีกมาก งานนี้ที่ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นครึ่งปีหลังสงสัยจะไม่จริงอย่างที่พูด

*หุ้นดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น  หรือ DCORP ที่กุมบังเหียนโดย อนิศ โอสถานุเคราะห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฟื้น หลังจากวันศุกร์ที่ผ่านมาร่วงติดฟลอร์  เนื่องจากผู้ถือหุ้นรายใหญ่ถูกบังคับขาย  เป็นเพียงปัญหาชั่วคราว  ตัวเนื้อแท้ของบริษัทยังดีอยู่ มาวานนี้เด้งชนซิลลิ่ง ใครที่เก็บไว้เมื่อวันศุกร์ก็กำไรเละ

*หุ้นกลุ่มพลังงานหมดแรง ทั้งปตท. และลูกๆ หลังจากแนวโน้มราคาน้ำมันมีทีท่าว่าจะไม่ไปไกล ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่อย่างรัสเซีย ของปูตินก็ออกมาพูดชัดเจนว่าจะไม่ลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมอีก เพราะไปเสียรู้ทรัมป์ที่ เพิ่มกำลังการผลิตในประเทศรับไปเนื้อๆ ใครจะลดก็ลดไปแต่ปูตินขอบายดีกว่า

*ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ร่วมกับ พันธมิตรในตลาดทุน จัดงาน SET Social Impact Day 2017: Partnership for the Goals “รวมพลังเพื่อความยั่งยืน” เป็นปีที่ 2 เพื่อเปิดพื้นที่ให้บริษัท จดทะเบียนได้พบกับกิจการเพื่อสังคม เพื่อร่วมกันเป็นพันธมิตรแก้ไขปัญหาสังคม และเกิดแรงบันดาลใจในการลงทุนเพื่อสังคม (Social Impact Investment) โดยในงานมีเสวนาแชร์ความรู้ประสบการณ์ของธุรกิจที่ลงมือทำจริงสู่การต่อยอดเพื่อสร้างธุรกิจและสังคมที่ดี และมีกิจการเพื่อสังคมคนรุ่นใหม่ที่มีการแก้ไขปัญหาสังคมในประเด็นต่าง ๆ นำผลิตภัณฑ์ บริการ มาร่วมออกบูธและพบปะกับนักธุรกิจ กว่า 25 ราย อีกทั้งมี Help Desk แนะนำการทำซีเอสอาร์และการพัฒนาที่ยั่งยืนด้วย วันพฤหัสบดีที่ 13 กรกฎาคม 2560 เวลา 8.30 – 17.00 น. ณ หอประชุมศาสตราจารย์ สังเวียน อินทรวิชัย ชั้น 7 อาคารตลาดหลักทรัพย์ฯ ถ.รัชดาภิเษก

*วันนี้ 12 ก.ค.ธนาคารแลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ (LHBANK) มีเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น วาระสำคัญ คือ เปิดทางให้  CTBC Bank Company Limited หรือ  CTBC แบงก์ใหญ่จากไต้หวัน  เข้าร่วมทุนและเป็นพันธมิตรกับ LHBANK ซึ่งดูไปแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และเห็นว่าแบงก์ไต้หวันจะนำเงินใส่ในเดือนนี้เลย

Back to top button