ตีแผ่ บจ.ดัง : DCORP แย่ตั้งแต่เกิด?

คุณสันติ จากรังสิต ปทุมธานี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น DCORP หรือ บริษัท ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่น่ากลัวมากในสายตาแมงเม่า เพราะเป็นแหล่งรวมพวกเสือปืนไวที่ขึ้นชื่อมากสุดตัวหนึ่ง จึงไม่เคยแปลกใจที่หุ้นตัวนี้ถูกปั่นขึ้นมาเล่น ต่อจากนั้นก็ถูกทุบหนักๆ เพราะสตอรี่ที่นำมาเป่าหูแมงเม่ามักดูดีในช่วงแรกๆ ต่อจากนั้นมักจบลงด้วยการคว้าน้ำเหลวเป็นประจำ เลยอยากให้อาจารย์ช่วยเตือนแมงเม่าปีกอ่อน อย่าหลงเข้าไปเล่นกับไฟ เพราะมันไม่คุ้มกับที่เสียเลยนะครับ


ประเด็นของหุ้น DCORP หรือ บริษัท ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่พื้นๆ ไม่ต้องสืบค้นประเด็นต่างๆ ให้เสียเวลา เพราะเรื่องที่เกิดขึ้นมันเกี่ยวกับ “เกมหุ้น” มากกว่าปัจจัย “พื้นฐาน” ส่งผลให้การทะยานขึ้นของราคาหุ้นในแต่ละรอบมีกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาเกี่ยวข้องเป็นประจำ

ที่สำคัญคือ กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่มีการเปลี่ยนมือกันตลอดเวลา ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของหุ้นดูย่ำแย่มากๆ ในสายตาของอาจารย์ และดูเหมือนกลุ่มคนที่เจนจัดในเรื่องตลาดหุ้น ก็ไม่ค่อยชอบกลุ่มนักลงทุนที่เข้ามาช่วยกันปั่นหุ้นตัวนี้สักเท่าไหร่นะครับ

เนื่องจากข้อมูลที่ปรากฏสู่สาธารณชนไม่ได้เป็นความจริงสักเท่าไหร่ แต่ในระหว่างทางมักมีการดันราคาหุ้นโชว์ เพื่อทำให้เห็นว่า คนที่เข้ามาซื้อหุ้นในเที่ยวนี้ ล้วนเป็นคนที่เชื่อมั่นบริษัท และเชื่อในอนาคตที่สดใสของบริษัท ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้ำแล้ว ซ้ำอีกในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา (ดูกราฟประกอบ)

สิ่งหนึ่งที่คนวงในพุดกันเป็นเสียงเดียวก็คือ ฉากหลังของนักลงทุนก๊วนดังกล่าวมีการสาดหุ้นทิ้ง หลังเห็นสถานการณ์ของธุรกิจไม่เป็นเหมือนกับที่อยากให้เป็น ส่วนนักลงทุนกลุ่มใหม่ที่เข้ามาผสมโรงมักมาพร้อมกับขายฝันที่เว่อร์ขึ้นไปอีกขั้นหนึ่ง ทุกคนถึงเห็นราคาหุ้นเหวี่ยงตัวไปมารุนแรง

นอกจากนี้ในส่วนของงบการเงินด้านล่างก็ยังบอกให้รู้ว่า ธุรกิจที่พร่ำบอกชาวหุ้นเป็นประจำว่า “เวิร์ค” สุดท้ายก็ไม่เคย “เวิร์ค” สักครั้ง จึงน่าจะได้ข้อสรุปที่เป็นเอกฉันท์ว่า ของมันแย่มาตั้งแต่ต้น ทำอย่างไรมันก็แย่อยู่ดี!

ตรงนี้นำไปสู่ข่าวลือเรื่องผู้บริหารโดนจับฟอร์ซเซล หลังราคาหุ้นร่วงลงอย่างรุนแรงจนติดฟลอร์ แม้ถัดมาอีกวันราคาหุ้นจะถีบตัวขึ้นอย่างร้อนแรง แต่ภาพดังกล่าวได้กลายเป็นตราบาปของหุ้นตัวนี้ไปแล้ว เพราะทั้งหมดมันทำให้รู้ว่า หุ้นตัวนี้ไม่มีพื้นฐานรองรับนั่นเอง

วันนี้ถึงไม่มีความจำเป็นต้องไปเตือนใครทั้งสิ้น เพราะของมันเห็นกันอยู่แล้วว่า “ของร้อน” คนกล้าเล่นต้องเก่งพอตัวนะครับ

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบข่าว : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 14 ก.ค.60

Back to top button