ตีแผ่ บจ.ดัง : PDI คัมแบ็กหรู

คุณสมชัย จาก อ.เมือง จ.นนทบุรี พูดถึงหุ้น PDI หรือ บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) เป็นหุ้นที่ทำให้นักลงทุนแฮปปี้มากที่สุดตัวหนึ่ง และผมก็มีเพื่อนก็เข้าไปลงทุนมาแล้วรอบหนึ่ง จึงอยากรู้ว่า การปรับตัวขึ้นรอบนี้จะทำให้เพื่อนผมที่เข้าไปลงทุนได้กำไรบ้างไหม โดยส่วนตัวมีความเชื่อมาโดยตลอดว่า ผลประกอบการเป็นตัวแปรสำคัญ ถ้าราคาวิ่งขึ้นแรง แต่ผลประกอบการไม่ดี เดี๋ยวหุ้นก็ตกเอง จึงอยากให้อาจารย์ช่วยขยายความเรื่องนี้ด้วยครับ


สิ่งที่อาจารย์ประสบพบเจอเกี่ยวกับหุ้น PDI หรือ บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ก็คือ เป็นบริษัทที่กลับมาทำกำไรอย่างโดดเด่นอีกครั้ง แต่ที่ผ่านมาไม่ค่อยถูกโปรโมทเป็นข่าวสักเท่าไหร่ จึงไม่ค่อยมีใครพูดถึงจุดแข็งของบริษัทภายหลังได้กลุ่ม “เสี่ยไมค์” เข้ามาบรรชาเกมธุรกิจ

โดยเฉพาะในช่วงที่บริษัทไม่สามารถทำตามแผนงานที่วางไว้ได้ ช่วงนั้นถือเป็นช่วงที่ทำให้ราคาหุ้นตัวนี้ตกต่ำสุดๆ นักลงทุนเทขายหุ้นทิ้งอย่างหนัก ซึ่งเป็นผลมาจากตัวบริษัทยังไม่มีแผนบริหารจัดการที่ดี แต่สถานการณ์ล่าสุดก็แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง อาจารย์ถึงเชื่อว่าหุ้นตัวนี้เหมาะแก่การลงทุนอีกรอบ

ที่สำคัญก็คือ เมื่อย้อนกลับไป  business model ก็จะพบว่า ธุรกิจหลักของบริษัทธุรกิจเหมืองแร่และโรงถลุงแร่สังกะสีสำหรับผลิตโลหะสังกะสีแท่งบริสุทธิ์และโลหะสังกะสีผสม ซึ่งเป็นธุรกิจที่อยู่ในข่ายตะวันตกดิน แต่ทีมผู้บริหารปัจจุบันกลับสามารถสร้างผลกำไรจากธุรกิจนี้เป็นจำนวนมหาศาล จึงต้องยกย่องในความสามารถของผู้บริหารชุดนี้

ประกอบกับบริษัทอยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างสู่ธุรกิจสีเขียวใน 3 กลุ่มหลักได้แก่ 1. พีดีไอ เอ็นเนอร์ยี ดำเนินธุรกิจจัดหาพลังงานจากแหล่งพลังงานทดแทน 2. พีดีไอ แมททีเรียล ดำเนินธุรกิจจัดหาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มจาการรีไซเคิล และ 3. พีดีไอ อีโค ดำเนินธุรกิจจัดหาวัตถุดิบจากของเสียและบริหารจัดการของเสียที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ประเด็นที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งก็คือ ผู้บริหารก็สู้ไม่ถอยเหมือนกัน ซึ่งเห็นได้จากการปรับปรุงแก้ไขจุดบกพร่องของบริษัทนับตั้งแต่ปี 59 จนตัวเลขกำไรพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 477.77 ล้านบาท หรือ 2.11 บาทต่อ จากเมื่อปี 58 อยู่ที่ระดับ 150.76 ล้านบาท หรือ 0.67 บาทต่อหุ้น ขณะที่งบการเงินงวด 6 เดือน ปี 60 ทำกำไรได้สูงถึง 523.35 บาท หรือ 2.32 บาทต่อหุ้น ย่อมเป็นการการันตรีคุณภาพของผู้บริหารชุดนี้ได้เป็นอย่างดีนะครับ

เหล่านี้เป็นข้อมูลที่นักลงทุนต้องจับตาเป็นพิเศษ เพราะดูเหมือนราคาหุ้นจะตอบรับกับข่าวดังกล่าวไปแล้วในระดับหนึ่งนั่นเอง

ยกเว้นยังเชื่อว่าผลงานในครึ่งปีหลัง 60 จะออกมาดีพอๆ กับในช่วงครึ่งแรก ย่อมทำให้ PDI เป็นหุ้นที่ควรค่าต่อการลงทุนมากที่สุดในยุคนี้ เพราะเมื่อดูจากค่า P/E ที่ระดับ 7 เท่า และมูลค่าทางบัญชีที่ระดับ 19 บาท เทียบกับราคาหุ้นในกระดานที่บริเวณ 22 บาท น่าจะเป็นเครื่องยืนยันได้ดีกว่าคำพูดของอาจารย์นะครับ

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

Back to top button