ตีแผ่ บจ.ดัง : ASN กลายเป็นดาวร่วง

คุณชัยพร จากพรานนก  กรุงเทพฯ พูดถึงหุ้นดาวรุ่งพุ่งแรงอย่าง ASN หรือ บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จำกัด (มหาชน) กลายเป็นหุ้นดาวร่วงอย่างเต็มตัว หลังจากนักลงทุนกระหน่ำเทขายหุ้นกันเป็นจำนวนมาก ประกอบกับผลงานในไตรมาส 2 พลิกขาดทุนหน้าตาเฉย จึงสงสัยว่า มีอะไรเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญหรือเปล่า เพราะเมื่อย้อนกลับไปดูช่วงต้นปี 60 ยังไล่ราคากันอยู่เลย รบกวนอาจารย์ไขข้อสงสัยด้วยครับ


ประเด็นของหุ้น ASN หรือ บริษัท เอเอสเอ็น โบรกเกอร์ จำกัด (มหาชน) มีเรื่องให้คิดแค่หุ้นจะไปถึงระดับไหน? ต่อจากนั้นจะลงมาถึงจุดไหน? ส่วนเรื่องที่มีการกล่าวถึงในหมู่นักลงทุนรายย่อย น่าจะเป็นเพียงกระแสข่าวที่ทำให้รายย่อยรู้สึกตื่นเต้นไปกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในไม่ช้าเท่านั้นเอง

ถึงกระนั้นก็ต้องยอมรับว่า เมื่อราคาหุ้นเริ่มขยับแรงๆ มักมีข่าวดีหลายอย่างถูกส่งออกมาอย่างต่อเนื่อง จนนักลงทุนรายย่อยรู้สึกเคลิบเคลิ้ม พร้อมกับกระโจนเข้าใส่ในทันที เพราะคิดว่า ราคาหุ้นจะขยับขึ้นไปได้ไกลกว่ารอบที่แล้ว บวกกับมีการเคาะซื้อไม้ใหญ่ๆ ออกมาเป็นระยะ ยิ่งกระตุ้นให้ทุกคนคล้อยตามอย่างง่ายดาย

ด้วยเหตุนี้อาจารย์จึงขอใช้ข้อมูลที่เป็นทางการมาอธิบาย เพื่อทำให้ข้อมูลที่ออกมามีความเป็นกลางมากที่สุด และทำให้นักลงทุนติดตามเหตุการณ์ในขั้นต่อไปได้ด้วยตนเอง หรือแม้กระทั่งนำข้อมูลเหล่านั้นไปพิจารณาอีกทีว่า ทำได้จริงหรือเปล่า?

ที่สำคัญหากย้อนกลับไปดูข้อมูลเก่าๆ จะเห็นว่า ในช่วงเข้าตลาดหุ้นใหม่ๆ มีการให้ราคาเป้าสูงถึงระดับ 8 บาทกว่า โดยมีมุมมองต่อธุรกิจเติบโตเป็นเท่าตัว 2 ปีติดต่อกัน ซึ่งเป็นผลมาจากธุรกิจ E-Commence จะพลิกโฉมของบริษัทสู่ Digital Broker และจะมีการขยายทีมพนักงานขาย เพื่อกินส่วนแบ่งทางการตลาดที่มีมูลค่าเบี้ยประกันกว่า 6 แสนล้านบาท ซึ่งจะทำให้ได้เปอร์เซ็นต์นายหน้าจะเพิ่มขึ้น

เมื่ออ่านข้อมูลในส่วนนี้อย่างละเอียดจะเห็นว่า ผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 60 จะเป็นตัวชี้ชัดว่า ASN ควรจะไปต่อ หรือ เก็บกระเป๋ากลับบ้าน โดยระหว่างที่ผลประกอบการออกมาอย่างเป็นทางการ นักลงทุนต้องคิดกันต่อไปว่า ราคาหุ้นตรงนี้สูงเกินไปหรือเปล่า?

เนื่องจากค่า P/E ที่โชว์ในกระดานหุ้นล่าสุดปาเข้าไปตั้ง 30 เท่า ซึ่งมันตีความได้ว่า การลงทุน ณ เวลานี้มีความเสี่ยงสูง ยกเว้นนักลงทุนเชื่อว่าผลประกอบการในไตรมาส 3 ปี 60 จะออกมาสวยหรู ก็จะทำให้ระดับของค่าดังกล่าวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ พร้อมกันนั้นก็จะทำให้ราคาหุ้น ASN กระชากขึ้นไปอีกนะครับ

ปัญหา ณ ตอนนี้คือ ASN จะทำได้เหมือนกับที่คิดหรือเปล่า?

สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นเพราะไตรมาส 2 ปี 60 มีผลขาดทุน 0.40 ล้านบาท จากช่วงเดียวของปีก่อนมีกำไร 6.90 ล้านบาท ส่งผลให้ผลงานงวด 6 เดือนมีกำไรเหลือแค่ 3.98 ล้านบาท หรือ 0.03 บาทต่อหุ้น จากช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไร 12.57 ล้านบาท หรือ 0.12 บาทต่อหุ้นนั่นเอง

สรุปวันนี้อย่าไปสงสัยอะไรมากมาย เพราะมันต้องว่ากันด้วยปัจจัยพื้นฐานเป็นหลัก

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 11 ส.ค.60

Back to top button