สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,613.34 จุด ปรับลดลง 0.80 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 5.5 หมื่นล้านบาท


นิวส์เวฟ

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,613.34 จุด ปรับลดลง 0.80 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 5.5 หมื่นล้านบาท * ขาเข้าซื้อสุทธิทางบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ดาหน้าเก็บไป 2,065 ล้านบาท ตามด้วยต่างชาติ 677 ล้านบาท ส่วนขาเทขายสุทธิสถาบันสาดออกหนัก 2,356 ล้านบาท และรายย่อยขายสุทธิไป 386 ล้านบาท

* หุ้นแรกวันนี้ขอเลือก IRPC หุ้นโรงกลั่นไซส์ใหญ่แต่ราคายังเร้าใจให้รายย่อยเข้าเก็บสบายๆ ล่าสุดทำราคาปิดตลาดเพียง 5.85 บาท และมีค่า P/E จำนวน 18 เท่า แน่นอนถ้าดูจากค่า P/E หุ้น IRPC ยังถือว่าสูงกว่าเพื่อนโรงกลั่นไทยด้วยกัน เช่น TOP หรือ BCP แต่ถ้ามองในแง่พื้นฐานธุรกิจช่วงครึ่งปีหลังที่กำไรกลับมาฟื้นตัวแรง เรียกได้ว่าโดดเด่นกว่าใครเพื่อนเขาเลยนะ ด้วยแรงหนุนจากทั้งโครงการ UHV ที่หวนเดินเครื่องเต็มที่ แล้วยังมีโครงการ PP ที่จะมาช่วยเสริมทัพเข้าไปอีก

* ดังนั้น ผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีหลังจะเร่งสปีดทำกำไรแบบเต็มกำลัง เป็นผลจากการรับรู้ผลตอบแทนทั้งสองโครงการดังกล่าว โดยหากอิงกันตามที่โบรกฯ ประเมินไว้ว่า ภาพรวมทั้งปี 60 จะมีกำไรสุทธิพุ่งทะลุระดับ 1 หมื่นล้านบาท งวดครึ่งปีแรกที่ผ่านมามีกำไรสุทธิไปแล้ว 3.5 พันล้านบาท เท่ากับช่วงครึ่งปีหลังจะเห็นกำไรมหาศาลรวมกว่า 6.5 พันล้านบาทเลยทีเดียว

* หากทุกอย่างเป็นไปที่คาดหมายกันจริง งานนี้งวดไตรมาส 3-4 ฟันกำไรสวยๆ จะยิ่งกดให้ค่า P/E ลดลงมาต่ำกว่านี้แน่นอน ฟากผู้บริหารคนเก่งอย่าง “สุกฤตย์ สุรบถโสภณ” ในฐานะเอ็มดีแห่ง IRPC ยังมีการคาดทิศทางธุรกิจไตรมาส 3 ไว้อีกว่า แนวโน้ม GIM ที่ไม่รวมสต๊อกน้ำมันอาจจะสูงมากกว่าระดับ 13 เหรียญฯ โอ้โห แฟนหุ้น IRPC งานนี้ได้ฟังแล้วสบายใจคลายกังวล โบรกฯ ให้ราคาเป้าหมายไว้ 6.80 บาท เหลือช่องอีกสบาย สายเทรดดิ้งจัดไปไม่ต้องรอช้า หรือ ขาลงทุนก็เข้าเก็บได้ไม่ต้องกังวล

* หุ้นแจ๋วโดนใจน่าเทรดดิ้งมีอีกราย BWG ประกาศเป็นทางการแล้วว่า ขณะนี้ได้ลงนามในสัญญาจ้างเหมาดำเนินโครงการฟื้นฟูลำห้วยคลิตี้ จากการปนเปื้อนสารตะกั่วในจังหวัดกาญจนบุรีกับทางกรมควบคุมมลพิษมูลค่างานรวม 454 ล้านบาท กำหนดระยะเวลาดำเนินการ 1,000 วัน หรือเท่ากับต้องแล้วเสร็จภายในรอบ 3 ปี จึงถือเป็นข่าวบวกอีกหนึ่งสเต็ปที่ BWG ประกาศคว้างานกันมา เรียกได้ว่าระยะหลังเป็นหุ้นซุ่มที่คว้าข่าวดีมาให้ได้เห็นต่อเนื่องไม่เบา

* ส่วนแนวโน้มผลการดำเนินงานในไตรมาส 3 ดูทรงแล้วจะมีโอกาสกลับมาฟื้นตัวขึ้นได้โดดเด่นอีกครั้ง เป็นผลมาจากหลายโครงการของบริษัทสามารถเดินหน้าผลิตได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะโรงไฟฟ้าขยะ ฝั่งโบรกฯ เองก็มองเห็นโอกาสธุรกิจของ BWG ที่ดีขึ้นและมีพื้นฐานเปลี่ยนไปจากอดีต เลยออกมาคาดกันว่า ภาพรวมทั้งปี 60 มีโอกาสทำกำไรสุทธิสูงถึง 362 ล้านบาท ส่วนราคาเป้าหมายเคาะไว้แถว 2.30 บาท อัพไซด์บานกระจายถึง28% เลยขอฝากให้จับตาดูกันไว้ด้วย

* ปิดท้ายด้วยกรณีของ GSTEL ที่เรียกว่าเป็นเกมพลิกกันไปแบบเต็มๆ เมื่อวานแม่ลูก GSTEL-GJS ได้จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อขอโหวตอนุมัติโครงการแปลงหนี้เป็นทุน โดยในส่วนของตัว GJS ประเดิมเปิดประชุมช่วงภาคเช้ากันไปก่อน ทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี รวมถึงวาระขอโหวตอนุมัติโครงการแปลงหนี้เป็นทุน

* มาถึงช่วงบ่ายเป็นคราวของตัวแม่กันบ้าง ปรากฏว่า เกมพลิกเพราะมติโหวตขออนุมัติถูกคว่ำกระจาย เนื่องจากมีผู้ถือหุ้นที่ลงคะแนนเสียงอนุมัติไปเพียง 68% เท่านั้น ต่ำกว่าเกณฑ์กำหนด 75% หลังจากมีฝั่งไม่อนุมัติถล่มโหวตไปด้วยคะแนนสูงร่วม 31% ก็เลยกลายเป็นข่าวเซอร์ไพรส์ออกมาก่อนปิดตลาดภาคบ่าย และส่งผลให้หุ้น GSTEL ปิดตลาดปรับลดลงแรงไปเกือบ 7% เหลืออยู่เพียง 0.27 บาท

* เบื้องต้นเห็นทางฝั่งผู้บริหาร GSTEL เตรียมหาทางเจรจากับทางผู้ถือหุ้นในส่วนที่ไม่เห็นด้วยว่ามีมุมมองกันอย่างไร และตั้งเป้าหมายพยายามสะสางให้จบกันได้ทันภายในไม่นาน งานนี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องติดตามดูกันแบบห้ามกะพริบตา เพราะโครงการแปลงหนี้เป็นทุนของ GSTEL เป็นเหมือนทางออกของบริษัท แต่สุดท้ายแล้วบทสรุปจะออกมาเป็นอย่างไร อีกไม่นานคงได้เห็นคำตอบกันแน่ *

Back to top button