สังคมข่าวหุ้น

*ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดตลาดปรับลงเล็กน้อย 0.18 จุด  ปิดที่ 1,670.49 จุด แกว่งตัวในกรอบแคบ เป็นไปตามที่นักวิเคราะห์มองไว้ แต่มูลค่าการซื้อขายถือว่ายังคึกคักกว่า 54,494 ล้านบาท ต่างชาติซื้อสุทธิเล็กน้อยเกือบๆ 200 ล้านบาท หลังจากขายสุทธิมาติดต่อกัน 2 วันทำการ ส่วนหุ้นใหญ่ยังโดนทิ้ง ทั้ง AOT-KBANK-BBL-SCB รวมถึง PTT และ SCC


คาเฟอีน

*ดัชนีตลาดหุ้นไทยปิดตลาดปรับลงเล็กน้อย 0.18 จุด  ปิดที่ 1,670.49 จุด แกว่งตัวในกรอบแคบ เป็นไปตามที่นักวิเคราะห์มองไว้ แต่มูลค่าการซื้อขายถือว่ายังคึกคักกว่า 54,494 ล้านบาท ต่างชาติซื้อสุทธิเล็กน้อยเกือบๆ 200 ล้านบาท หลังจากขายสุทธิมาติดต่อกัน 2 วันทำการ ส่วนหุ้นใหญ่ยังโดนทิ้ง ทั้ง AOT-KBANK-BBL-SCB รวมถึง PTT และ SCC

*หุ้น AOT ราคาที่พุ่งขึ้นมาต่อเนื่องหลายวันทำการ ทำให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด หรือมาร์เก็ตแคป เพิ่มขึ้นเป็น 8.48 แสนล้านบาท เป็นอันดับ 2 รองจาก PTT (1.18 แสนล้านบาท) แต่หากดูจากมาร์เก็ตแคปของหุ้นสนามบินทั่วโลกที่จดทะเบียนในตลาดหุ้น ปรากฏว่า หุ้น AOT มีขนาดเป็นอันดับ 2 รองจากสนามบินของสเปนที่มีนักท่องเที่ยวเข้า-ออกกว่า 72 ล้านคน/ปี ส่วนของ AOT มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมาเป็น 36 ล้านคน/ปี

*วานนี้ (21 ก.ย.) ศาลล้มละลายมีคำสั่งอนุญาตให้ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตามคำร้อง มีบริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด เป็นผู้จัดทำแผนฟื้นฟูฯ ก็ถือว่าใกล้โผล่พ้นน้ำ ส่วนกรรมการลูกหนี้ ได้แถลงรับรองต่อเจ้าหนี้ที่มาศาลฯว่าการจัดทำแผนนั้นลูกหนี้มีความประสงค์ที่จะชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ทุกรายเต็มจำนวน ทำให้เจ้าหนี้พอเบาใจได้ว่าจะได้คืนแน่นอน ส่วนหุ้นจะกลับมาเทรดเมื่อไหร่นั้น น่าจะอีกพักใหญ่ๆ เลย รายย่อยคนไหนมีเงินค้างหรือติดหุ้นอยู่ ก็ต้องรอไปก่อน

*หุ้น ZIGA หลังเพิ่งเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหุ้นไปก่อนหน้านี้ไม่เท่าไหร่ ราคาแต่ละวันสวิงมากไปนะ อย่างวานนี้ถูกลากขึ้นไปสูงสุด 7.30 บาท แต่ลงมาปิด 7.05 บาท เป็นระดับต่ำสุดของวัน ขณะที่มีข่าวว่า มีกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่เข้ามาป้วนเปี้ยน ซื้อๆ ขายๆ กันสนุกสนาน แต่ก็ยังดีที่ว่า ราคาพื้นฐานของหุ้นที่โบรกฯให้ไว้เฉลี่ยอยู่ที่ 9.00 บาท ราคาหุ้นปัจจุบันไม่ได้โอเว่อร์หรือเกินความจริง และพื้นฐานของ ZIGA ถือว่ายอดเยี่ยม พี/อี เทรดกันอยู่ที่ 21 เท่า

*บริษัทเงินทุน ศรีสวัสดิ์ จำกัด (มหาชน)  หรือ BFIT ราคาขึ้นมาแรงมาก ปิดบวก 2.25 บาท มาที่ 27.25 บาท เปลี่ยนแปลง +13.54% หลังมีข่าว SAWAD โยกพอร์ตสินเชื่อบางส่วนมาให้ BFIT บริหารจัดการ แต่หากใครได้ดูเส้นกราฟก็จะพบว่า ราคาหุ้นได้เริ่มขยับขึ้นอย่างมีนัยสำคัญมาตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย. และตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา เลยมาจนถึงสัปดาห์นี้ หรือปรับเพิ่มขึ้นมากว่า 45% (ในช่วงเวลา 10 วัน) ไหนใครกระเป๋าตุง พุงปลิ้นบ้าง ออกมาแสดงตัวกันหน่อย

*อาทิตย์ นันทวิทยา บอสใหญ่ แบงก์ไทยพาณิชย์ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สร้างสังคมไร้เงินสด Cashless society @ KU เพื่อเป็นต้นแบบชีวิตอนาคตในสถาบันการศึกษา มุ่งสู่ Digital University ระยะแรกจะให้บริการจัดทำบัตรประจำตัวนิสิต หรือ SCB Smart ID Card ร่วมกับการใช้ KU application ที่พัฒนาขึ้น รวมถึงการใช้จ่ายและการชำระเงิน ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

*หุ้น EKH : บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หากย้อนไปดูราคาปิดเมื่อวันที่ 8 ก.ย. 60 และเทียบกับสิ้นปี 2559 ปรับลงไปกว่า  20% แต่หลังจากวันที่ 13 ก.ย.เป็นต้นมา ราคาหุ้นปรับตัวดีขึ้นมาโดยตลอด ส่วนวานนี้ บวกขึ้นมาอีก 7.02% และราคาที่ขึ้นมายังถือว่าแลกการ์ดตลาดอยู่ค่อนข้างมาก และในช่วงไตรมาส 4/60 นี้ จะมีข่าวดีในด้านผลประกอบการ มีหลายคนแอบเสียดายไม่ได้เข้าก่อนหน้านี้

*อีกตัวที่น่าสนใจคือ DEMCO ราคาลงจากสิ้นปี 2559 มาแล้วกว่า 24% ในมุมมองของโบรกฯ มองว่า แม้ในด้านพื้นฐานยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงแบบมีนัยสำคัญในช่วงเวลาอันใกล้ แต่ในด้านเทคนิคถือว่าน่าสนใจ จากราคาหุ้นที่ลงมาลึกเกินไป และมีโอกาสดีดกลับเช่นเดียวกับหุ้น EKH ราคาหุ้น DEMCO มีแนวต้านถัดไปที่ระดับ 7.00 บาท

*ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ร่วมงาน ”Thailand Smart Money 2017” ระหว่างวันที่ 22-24 กันยายนนี้ ณ เซ็นทรัลพลาซา สุราษฎร์ธานี งานนี้ไอแบงก์ ขนขบวนคาราวานผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงิน เช่น สินเชื่อบ้านสุขคูณ 4 ที่สามารถรีไฟแนนซ์บ้านในอัตรากำไรต่ำ ให้วงเงินสูงสุด 20 ล้านบาท สินเชื่อ ibank Smart SMEs ขนาดกลางและขนาดย่อม ให้วงเงินสินเชื่อสูงสุด 20 ล้านบาทต่อราย และสินเชื่อเสริมสร้างธุรกิจรายย่อยมุสลิม ให้วงเงินสูงสุดถึง 200,000 บาท พร้อมการค้ำประกันสินเชื่อโดย บสย. สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท นอกจากนี้ยังมีบริการตะกาฟุล (ประกัน) จากบริษัทประกันชั้นนำมาให้บริการในงานอีกเพียบ

Back to top button