สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,714.65 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 1.90 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม5.9 หมื่นล้านบาท


นิวส์เวฟ

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,714.65 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 1.90 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม5.9 หมื่นล้านบาท

* หุ้นใหญ่บลูชิพช่วงนี้ชอบอยู่ 2 บริษัท รายแรก PTTGC เมื่อวานประกาศกำไรสุทธิ Q3 ออกมาสมฐานะ “เรือธงปิโตรเคมี” ของกลุ่ม ปตท. จริงๆ ฟาดกำไรสุทธิไปเกือบ 1 หมื่นล้านบาท และหนุนให้งบ 9 เดือนฟันกำไรสุทธิไปเฉียด 3 หมื่นล้านบาท โดยเพียงแค่งบ 9 เดือนแรก ยังเท่ากับมีกำไรสุทธิมากกว่าภาพรวมกำไรปี 59 ไปแล้ว ส่วนไตรมาส 4 เองเทรนด์ยังคงสดใสต่อเนื่อง ด้วยแรงหนุนทั้งฐานราคาน้ำมันและราคาขายผลิตภัณฑ์สายปิโตรเคมีที่แข็งแกร่ง เผลอๆ ปิดงบปี 60 มีโอกาสทำกำไรสุทธิสูงสุดในรอบ 4-5 ปีด้วยซ้ำไป

* ใครที่ชอบหุ้นใหญ่กลุ่มพลังงานที่มีสตอรี่บวกทั้งระยะสั้น-ระยะยาวชัดเจน หุ้น PTTGC เป็นตัวเลือกดีที่สามารถถือลงทุนได้สบายๆ ราคาเป้าหมายล่าสุด โบรกฯให้กันไว้เฉลี่ย 94 บาท (ก่อนประกาศงบ Q3) ต้องมารอดูกันว่าหลังประกาศงบเรียบร้อยแล้ว วงการเงินจะรีวิวใหม่ออกมาอย่างไร แต่ส่วนใหญ่ล้วนมองเชิงบวกกันทั้งสิ้น ทำให้มีโอกาสได้เห็นราคาเป้าหมายใหม่ภายในเร็วๆ นี้มีอยู่สูงไม่เบา

* รายที่สองจากกลุ่มบลูชิพ คือ IVL หากไม่มีอะไรผิดพลาดในช่วงสัปดาห์นี้จะประกาศงบไตรมาส 3 ออกมาเป็นทางการ ที่น่าสนใจอย่างมากคือความเคลื่อนไหวราคาหุ้น IVL ในกระดาน เพราะทยอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแบบไม่สนใจปัจจัยกดดัน ซึ่งภาพรวมตลาดส่วนใหญ่ต่างรับรู้ดีอยู่แล้วว่า งบไตรมาส 3 บริษัทมีโอกาสบันทึกตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญในส่วนลูกหนี้การค้า M&G ที่ยื่นขอล้มละลายเข้าไปด้วย แต่ราคาหุ้นกลับบวกต่อเนื่องไม่หยุด จนล่าสุดทำราคาปิดตลาด 49.50 บาท

* งานนี้เป็นเพราะตลาดได้มองข้ามช็อตกันไปแล้ว พร้อมกับให้น้ำหนักโฟกัสพิเศษถึงการเติบโต IVL ในงวดปี 61 เนื่องจากได้รับผลบวกเต็มพิกัด หลังจากในงวดปี 60 ได้เสริมพอร์ตธุรกิจ HVA (กลุ่มผลิตภัณฑ์มูลค่าเพิ่ม) เข้ามาไม่ต่ำกว่า 3-4 ดีล และดีลล่าสุด คือ “DuPont Teijin” ที่อยู่ในขั้นตอนดำเนินการ หากปิดดีลเรียบร้อย จะส่งผลให้ IVL มีฐานโรงงานในมือเพิ่มเป็น 82 แห่งทันที ทำให้บริษัทมีไซส์ธุรกิจขนาดใหญ่ยิ่งขึ้นและมีศักยภาพสร้างอัตรากำไรได้สูงกว่าเดิม

* หุ้น PLANB เป็นอีกรายที่ประกาศงบออกมาสดใสตามที่คาดไว้ไม่ผิดเพี้ยน โดยไตรมาส 3 ฟันกำไรสุทธิไปรวม 150 ล้านบาท โตขึ้น 22% จากปีก่อน ถ้ามองแบบผ่านๆ อาจคิดว่าไม่มีอะไรแต่ถ้าเจาะลึกลงไปจะเห็นได้ว่าการเติบโตของกำไร PLANB ไม่ใช่เรื่องธรรมดา เพราะขนาดภาพรวมอุตสาหกรรมโฆษณายังติดลบ แต่ PLANB กลับมีกำไรโตขึ้นได้ถึง 22% จึงเท่ากับโดดเด่นสวนทางอุตสาหกรรมด้วยซ้ำไป

* แล้วจากฐานกำไรไตรมาส 3 ที่โตสวย ยังหนุนให้งบ 9 เดือนมีกำไรสุทธิถึง 372 ล้านบาท กลายเป็นหุ้นอีกหนึ่งรายที่เฉพาะงบ 9 เดือนแรก มีกำไรสูงมากกว่าภาพรวมทั้งปี 59 และเหมือนล็อกเป้าการันตีการเติบโตไว้ชัดเจน ที่สำคัญราคาหุ้นยังขึ้นช้ากว่าเพื่อนในกลุ่ม รวมถึงไม่สะท้อนพื้นฐานแท้จริง ถือเป็นอีกหนึ่งหุ้นดีที่น่าเก็บติดพอร์ตเป็นอย่างมาก

* ปิดท้ายด้วยหุ้นน้องใหม่รายล่าสุด ซึ่งมีคิวเข้าเทรดในวันนี้ คือ ADB หรือ แอ็พพลาย ดีบี โดยวงการเงินได้ดีดคำนวณมาแล้วว่า ราคาหุ้นอาจมีลุ้นวิ่งกันไปถึงระดับ 1.90 บาท สูงกว่าราคาเสนอขายไอพีโอ 1.69 บาท ด้วยแรงหนุนสำคัญ ได้แก่ 1.ตัวพื้นฐานของ ADB ที่มีโอกาสเติบโตต่อเนื่องในอนาคต 2.กระแสหุ้นไอพีโอกำลังร้อนฉ่า สะท้อนได้จาก FLOYD-TITLE ต่างประสบความสำเร็จในการเข้าเทรดวันแรกทั้งสิ้น ทำให้ ADB มีแนวโน้มวิ่งบวกได้ดีไม่แพ้กัน ใครมีหุ้นแล้วในมือขออวยพรให้โชคดีถ้วนหน้า ส่วนคนพลาดช่วงจองซื้อไอพีโอไม่ต้องเสียดาย เพราะโอกาสเข้าเก็บในกระดานมาถึงมือท่านแล้ว *

Back to top button