สังคมข่าวหุ้น

หุ้นไทยยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน แกว่งตัวในกรอบแคบๆ รอดูสถานการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  แม้ว่าตัวเลขจีดีพีจะออกมาค่อนข้างดี แต่ปัจจัยในต่างประเทศก็ยังกดดัน โดยเฉพาะแผนปฏิรูปภาษีของสหรัฐฯ ทำให้นักลงทุนยังไม่กล้าเข้ามาเต็มตัว  ล่าสุด สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ คาดว่าสภาคองเกรสจะผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันให้ทรัมป์ ลงนามรับรองก่อนถึงเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงโอกาสที่ตลาดหุ้นจะไปต่อก็มีสูง แนวรับ 1,700 จุด แนวต้าน 1,720 จุด


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ตลาดหุ้นไทยยังไซด์เวย์

*หุ้นไทยยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน แกว่งตัวในกรอบแคบๆ รอดูสถานการณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  แม้ว่าตัวเลขจีดีพีจะออกมาค่อนข้างดี แต่ปัจจัยในต่างประเทศก็ยังกดดัน โดยเฉพาะแผนปฏิรูปภาษีของสหรัฐฯ ทำให้นักลงทุนยังไม่กล้าเข้ามาเต็มตัว  ล่าสุด สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ คาดว่าสภาคองเกรสจะผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีของพรรครีพับลิกันให้ทรัมป์ ลงนามรับรองก่อนถึงเทศกาลคริสต์มาสปีนี้ ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงโอกาสที่ตลาดหุ้นจะไปต่อก็มีสูง แนวรับ 1,700 จุด แนวต้าน 1,720 จุด

*ICHI ของเสี่ยตัน ภาสกรนที  กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป ราคาเด้งขึ้นมา 3 วันติด หลังจากที่ผู้บริหารคาดว่าผลกระทบจากการภาษีน้ำหวาน จะมีเพียงเล็กน้อย และมีแผนส่งออกไปประเทศจีน  ทำให้มีแรงซื้อเข้ามาหนาแน่น  ขณะที่นักวิเคราะห์  คาดว่าไตรมาสที่ 4 จะพลิกกำไร 48 ล้านบาท  จากขาดทุน 55 ล้านในปีก่อน หลังกำลังซื้อในประเทศดีขึ้นและโมเมนตัมตลาดส่งออกโตต่อเนื่อง แต่คงต้องระมัดระวังเนื่องจากราคาเริ่มสูงมากแล้ว

*SAWAD ของธิดา แก้วบุตตา ช่วงนี้ยังไม่สดใส แรงขายยังมีเรื่อยๆ หลังจากผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ชะลอตัวลง จากแผนปรับโครงสร้างธุรกิจ แต่ก็เป็นเพียงระยะสั้นเท่านั้น ระยะยาวน่าจะติดเทอร์โบ ส่วน MTLS  ของ ชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เมืองไทย ลิสซิ่ง  ก็ขยันไปโรดโชว์ ล่าสุดไปสิงคโปร์ พบนักลงทุนสถาบันและกองทุนขนาดใหญ่ 14  กองทุน  หวังว่าจะเพิ่มสัดส่วนนักลงทุนต่างชาติให้เพิ่มขึ้น ส่วนราคาช่วงนี้ก็ปรับฐานเหมือนกัน

*TKN   ของ อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง ยังคงถูกเทขายจากผู้ถือหุ้นใหญ่  ไม่รู้มีสัญญาณอะไร หลังกำไรไตรมาส 3 น่าผิดหวัง  เนื่องจากราคาค่าวัตถุดิบที่สูงกว่าคาด   แต่แนวโน้มก็น่าจะดีขึ้น จากโครงการขยายกิจการในต่างประเทศ  โดยเฉพาะกลยุทธ์การขยายตลาดใหม่  โบรกฯปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 28 บาท

*AUCT โดยการนำของ สุวิทย์ ยอดจรัส ประธานกรรมการบริหาร ตั้งเป้ารายได้ปี 2561 โตไม่ต่ำกว่า 10 % จากปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจดีขึ้น ทำให้ยอดขายรถยนต์ใหม่โตเพิ่มขึ้นและมีการแข่งขันปล่อยสินเชื่อทำให้มีการยึดรถยนต์มากขึ้น ส่งผลให้มีรถยนต์เข้ามาประมูลเพิ่ม  พร้อมทั้งจับมือกับธนาคารเกียรตินาคิน ที่จะนำรถยนต์มาให้บริษัทประมูล หวังว่าปีหน้าจะดีกว่าปีนี้

*BTS ของ คีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้ง แสนถูก นักลงทุนยังมองข้าม  ยังมีอัพไซด์จากการเข้าประมูลงานรถไฟฟ้าอีกมาก ล่าสุดนักวิเคราะห์ ให้ราคาสูงถึง  9.70 บาท จากแนวโน้มกำไรที่เติบโตดีในระยะยาว โดยมีแรงขับเคลื่อนจากรายได้ของธุรกิจรถไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังเปิดรถไฟฟ้าสีชมพู-เหลือง สอดคล้องกับธุรกิจสื่อโฆษณา  อสังหาฯ และบริการที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

*เก็งกำไรกันล่วงหน้า แม้ภาษีส่งเสริมท่องเที่ยวยังไม่ทันเข้าครม. MINT CENTEL AOT ก็เริ่มขยับตัวแล้ว กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีการท่องเที่ยวฯเอง ก็ยังไม่รู้ว่าจะหลุดจากเก้าอี้หรือเปล่า แต่เฮีย อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ ขุนคลัง การันตีเก้าอี้ไม่หักแน่นอน

Back to top button