SET สัปดาห์หน้า Sideway Up จับตาการหารือขยายเพดานหนี้-ปฏิรูปภาษีสหรัฐฯ

โบรกฯคาดตลาดสัปดาห์นี้ Sideway Up ความเสี่ยงขยายเพดานหนี้สหรัฐฯกดดันการลงทุนในระยะสั้น


Weekly outlook : Sideway Up แนวต้าน 1,715/1,720 จุด แนวรับ 1,687/1,680 จุด

บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สัปดาห์หน้า (4-8 ธ.ค.) คาดทิศทางตลาด Sideway Up โดยประเด็นเพดานหนี้สหรัฐฯกลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง เนื่องจากสภาคองเกรสอยู่ระหว่างการหารือเรื่องการขยายเพดานหนี้ของสหรัฐฯ ซึ่งจะต้องได้ข้อสรุปภายใน 8 ธ.ค.นี้ โดยความเสี่ยงหากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้อาจเกิดการปิดตัวของหน่วยงานราชการบางส่วน จึงมองว่าประเด็นดังกล่าวอาจกดดัน Sentiment การลงทุนสั้น ทั้งนี้มองว่ามีโอกาสค่อนข้างสูงที่การหารือจะสำเร็จ เนื่องจากสมาชิกพรรคริพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภา จึงไม่ให้น้ำหนักที่จะเกิด Negative Surprise

ด้านแผนปฏิรูปภาษีวุฒิสภาสหรัฐฯได้เริ่มกระบวนการพิจารณาร่างกฏหมายปฏิรูปภาษีพรรครีพับริกันแล้ว ซึ่งการลงมติในขั้นตอนสุดท้ายจะมีขึ้นในลำดับถัดไป โดยมีความเป็นไปได้สูงที่วุฒิสภาจะเห็นชอบ หลังนายจอห์น แมคเคน แกนนำพรรครีพับลิกันในวุฒิสภาประกาศสนับสนุนร่างดังกล่าว หากมีการเห็นชอบแล้ว คาดว่าแผนปฏิรูปภาษีจะออกมาเป็นกฏหมายได้ภายในสิ้นปี 60 นี้เป็นปัจจัยบวกต่อสินทรัพย์เสี่ยงต่อเนื่ือง

นอกจากนี้ความคืบหน้าของการเลือกตั้งในประเทศ ล่าสุด สนช. มีมติเป็นเอกฉันท์ 189 เสียงรับหลักการในวาระแรกของร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับ 3) โดยมีกรอบระยะเวลาดำเนินการภายใน 58 วัน ซึ่งถือว่ากระบวนการดังกล่าวเป็นไปตาม Roadmap ที่วางไว้ โดยคาดจะประกาศวันเลือกตั้งได้ภายใน มิ.ย.61 ส่วนวันเลือกตั้งจะกำหนดภายใน 150 วัน หรือไม่เกิน 5 เดือน หลัง พรป. มีผลบังคับใช้ทั้ง 4 ฉบับ ซึ่งเมื่อนับตามช่วงเวลาแล้ว จะได้กำหนดการเลือกตั้ออกมาในช่วง พ.ย.61

ดังนั้นความคืบหน้าดังกล่าว ผสานกับกระบวนการการเลือกตั้ง ที่เป็นไปตามแผนเป็นปัจจัยที่เพิ่มความเชื่อมั่นนักลงทุน หนุนตลาดปรับตัวขึ้นสู่แนวต้าน 1,715/1,720 จุด โดยมีแนวรับอยู่ที่ 1687/1,680 จุด

<<<คลิกเพื่อดูรายละเอียด>>>

Back to top button