สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,752.89 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 0.41 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 6.1 หมื่นล้านบาท * เป็นอีกหนึ่งวันที่ SET ทำเซอร์ไพรส์กันไป เพราะพี่ SET ยังคงรักษาฐานในแดนบวกไว้ได้อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญทั้งที่เป็นช่วงใกล้หยุดยาวปีใหม่แล้วแท้ๆ แต่ตัวมูลค่าการซื้อขายกลับหนาแน่นไม่มีเปลี่ยน ทำให้แตกต่างกับงวดหลายปีที่ผ่านมาและเป็นเครื่องตอกย้ำถึงความเชื่อมั่นเป็นอย่างดี


สังคมข่าวหุ้น:นิวส์เวฟ

 

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,752.89 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 0.41 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 6.1 หมื่นล้านบาท * เป็นอีกหนึ่งวันที่ SET ทำเซอร์ไพรส์กันไป เพราะพี่ SET ยังคงรักษาฐานในแดนบวกไว้ได้อย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญทั้งที่เป็นช่วงใกล้หยุดยาวปีใหม่แล้วแท้ๆ แต่ตัวมูลค่าการซื้อขายกลับหนาแน่นไม่มีเปลี่ยน ทำให้แตกต่างกับงวดหลายปีที่ผ่านมาและเป็นเครื่องตอกย้ำถึงความเชื่อมั่นเป็นอย่างดี

* อย่างไรก็ตาม เมื่อพี่ SET ขยับมาถึงจุดนี้กันแล้วก็คงขอเตือนให้ระมัดระวังแรงเทขายทำกำไรระหว่างทางกันไว้ด้วย เพราะอาจจะส่งผลกดดันราคาหุ้นหลายตัวที่ขยับขึ้นมาแรงช่วงก่อนหน้าลดลงเยอะได้เช่นกัน ส่วนขาเข้าซื้อสุทธิทางสถาบันตะลุยเก็บไป 2,241 ล้านบาท แต่ขาเทขายสุทธิรวมพลังถึง 3 ประสาน เริ่มด้วยรายย่อยสาดออกหนัก 1,580 ล้านบาท ตามด้วยต่างชาติ 514 ล้านบาท และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 146 ล้านบาท

* หุ้นแรกวันนี้ขอโฟกัสความสนใจไปที่ตัว IRPC กันหน่อย เพราะนอกจากเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาหุ้นจะทำนิวไฮในรอบ 10 ปี ที่ระดับ 7.10 บาท พร้อมผลักดันให้มาร์เก็ตแคปหุ้นบริษัทพุ่งทะยานเหนือระดับ 1.4 แสนล้านบาทไปแล้ว * แต่ที่น่าติดตามเป็นพิเศษก็คือตัวราคาหุ้นในกระดานนี่แหละ เพราะสามารถรักษาฐานราคาระดับ 7 บาท มาได้ต่อเนื่องแล้วหลายวัน จึงสะท้อนให้เห็นว่า แม้จะมีแรงขายทำกำไรออกมา แต่ในอีกด้านก็มีแรงซื้อพร้อมพยุง (เพื่อเตรียมดันใหม่) ไว้หนาแน่นไม่แพ้กัน ขณะที่ตัวพื้นฐาน IRPC เองในขณะนี้ยังได้ก้าวพ้นยุคกำไรผันผวนหนักแบบอดีตไปแล้ว ซึ่งดูได้จากตัวเลขกำไรขั้นต้นจากการผลิตรวมของกลุ่ม (GIM) พุ่งถึงระดับ 14 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ทั้งที่ราคาน้ำมันดิบในปัจจุบันต่ำกว่าช่วงพีคเมื่อหลายปีก่อนเป็นอย่างมาก

* นั่นจึงตอกย้ำภาพของ IRPC ได้ชัดเจนว่า สามารถก้าวหน้าเข้าสู่ยุคใหม่เป็นที่เรียบร้อย โดยเฉพาะโครงการ UHV ยังคงเป็นหัวหอกสำคัญที่ขับเคลื่อนธุรกิจในเชิงระยะยาว และส่งผลบวกอย่างเต็มประสิทธิภาพในงวดปี 2561 จึงถือเป็นอีกหนึ่งหุ้นที่โดดเด่นน่าลงทุนทั้งในระยะสั้นเพราะได้แรงหนุนงบไตรมาส 4 ที่จะออกมาโตได้ดี เพราะมีลุ้นบุ๊คกำไรสต๊อกเกนจำนวนมาก และเชิงระยะยาวคือการเติบโตตามพื้นฐานที่เปลี่ยนแปลงจากอดีตแบบมีนัยสำคัญ สำหรับราคาเป้าหมายล่าสุดเห็นมีโบรกฯบางเจ้าให้ไว้สูงถึง 8 บาท ถ้าเป็นเมื่อก่อนหลายคนคงพูดพร้อมกันว่า เว่อร์ไปหรือเปล่าเนี่ย แต่ถ้าในขณะนี้พูดได้เลยว่า ไม่ไกลเกินเอื้อมกันแล้ว

* หุ้นเล็กที่น่าสนใจขอเลือก CHO เพียงแต่คนที่จะเข้าซื้อก็ควรต้องทำความเข้าใจกันไว้หน่อยว่า ต้องเน้นมองข้ามพื้นฐานงวดปี 2560 ไป แล้วให้โฟกัสไปสู่ทิศทางธุรกิจงวดปี 2561 เป็นหลักเลย ซึ่งแม้ในช่วงรอบปี 2560 ผลการดำเนินงานจะออกอาการเป๋ไปมาก เพราะมีหลายปัจจัยลบและหลายเรื่องเข้ามากดดัน แต่ถ้าดูทิศทางในอนาคตทั้งจากแบ็กล็อกที่มีในมือรวมถึงปัจจัยบวกชิ้นใหญ่กรณี  “กลุ่มร่วมทํางาน SCN-CHO” ปิดจ๊อบเซ็นสัญญาซื้อขายรถเมล์ NGV พร้อมซ่อมแซมและบำรุงจำนวน 489 คัน จะเท่ากับพลิกโฉมหน้าบริษัทไปเลยทันที

* อีกทั้ง ล่าสุดทางบริษัทเองยังเปิดเผยว่า ในช่วงครึ่งแรกปีหน้า ทางกลุ่มร่วมทํางาน SCN-CHO จะบันทึกรายได้จากโครงการนี้รวมเกือบ 1,900 ล้านบาท (แบ่งรับรู้ฝ่ายละครึ่งตามสัดส่วน) ดังนั้น จะเห็นได้เลยว่างวดปี 2561 พื้นฐานของ CHO ได้เปลี่ยนไปจากเดิมมหาศาล แล้วยังซุกปัจจัยบวกรอเพิ่มอัพไซด์หุ้นเข้าไปอีกขั้น เนื่องจากล่าสุดได้ร่วมมือกับพันธมิตรเดินหน้าเสนอราคาโครงการพัฒนาเมืองขอนแก่นอีกถึง 2 โครงการ โดยมีกำหนดรู้ผลภายในไตรมาสแรกปี 2561 จึงทำให้ CHO มีปัจจัยบวกและข่าวดีหนุนหุ้นเต็มพิกัด เลยอยากฝากให้แฟนหุ้นสายเทิร์นอะราวด์ได้ลองพิจารณากันดู

* ปิดท้ายด้วยหุ้น SUN น้องใหม่ไอพีโอเจ้าสุดท้ายประจำงวดปี 2560 โดยมีกำหนดเข้าซื้อขายในตลาด mai เป็นครั้งแรกภายในวันนี้ ล่าสุดแจ้งผลการดำเนินงานงวด 9 เดือนแรกปี 2560 ประกาศฟันกำไรสุทธิไปแล้วถึงระดับ 111 ล้านบาท โตกว่าช่วงปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 90 ล้านบาท และเพียงแค่เฉพาะงวด 9 เดือนแรก ยังมีกำไรสุทธิเทียบเท่าภาพรวมทั้งปี 2559 ที่ระดับ 111 ล้านบาทไปแล้ว * ดังนั้น ด้วยเทรนด์งวดไตรมาส 4 ที่มีแนวโน้มสดใสต่อเนื่อง จะส่งผลให้ภาพรวมทั้งปี 2560 ของ SUN เหมือนล็อกเป้าการเติบโตเรียบร้อย ใครที่พลาดช่วงเปิดจองซื้อหุ้นในระดับราคาไอพีโอ 5.85 บาทต่อหุ้น ไม่ต้องเสียดายกันไป เพราะโอกาสงามเข้าเก็บหุ้นในกระดานมาถึงมือท่านแล้ว *

Back to top button