สังคมข่าวหุ้น

*ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ “เฟด” คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามคาด ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดีดขึ้นทันที รวมถึงของประเทศไทย ซื้อขายกันสนุกสนาน ส่วนที่เฟดบอกว่า ก็ไม่แน่นะว่า ในเดือน ม.ค.นี้อาจจะปรับขึ้นก็ได้ เรื่องนี้ก็ต้องฟังหูไว้หู เพราะเรานักลงทุนหุ้นเทรดกันแบบสั้นๆ เดย์เทรดกันไป ดูแต่วันนี้พรุ่งนี้พอ


คาเฟอีน

*ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ “เฟด” คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามคาด ทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกดีดขึ้นทันที รวมถึงของประเทศไทย ซื้อขายกันสนุกสนาน ส่วนที่เฟดบอกว่า ก็ไม่แน่นะว่า ในเดือน ม.ค.นี้อาจจะปรับขึ้นก็ได้ เรื่องนี้ก็ต้องฟังหูไว้หู เพราะเรานักลงทุนหุ้นเทรดกันแบบสั้นๆ เดย์เทรดกันไป ดูแต่วันนี้พรุ่งนี้พอ

*หุ้น THCOM จ่ายปันผล (พิเศษ) 1.36 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเงินปันผลกว่า 11.60% ทำให้เข้ามาเก็งกำไรกันจำนวนมาก แต่ในมุมมองของนักวิเคราะห์นั้นไปกันคนละทาง ทางหนึ่งบอกว่าจะประคองราคาหุ้นได้ และอีกทางคือ มันประคองได้แค่ระยะสั้น แต่ประเด็นที่น่าสนใจมากกว่า คือ เงินที่จ่ายปันผลมาจากการขายหุ้น CSL และพอรับเงินเสร็จ ก็จ่ายปันผล (หรือโอนเงิน) กลับเข้าบริษัทแม่คือ INTUCH ทันที อินทัชฯ ถือหุ้นอยู่ 450.87 ล้านหุ้น ก็จะรับเงินไป 631 ล้านบา เดินตัวปลิวเลย

*เลื่อนกันไปเรื่อยๆ สำหรับการรับสมัครตำแหน่ง DD การบินไทย THAI ล่าสุดยืดไปอีกถึงวันที่ 28 ก.พ.นี้ เพราะคนที่มาสมัครนั้น “เสี่ยอู้” สมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานกรรมการสรรหา อ้างว่าคุณสมบัติยังไม่โดน ไม่ถูกใจ บลาๆๆๆ แต่จริงๆ  แล้วเรื่องนี้ เราก็รู้ๆ กันอยู่ว่า ขึ้นอยู่กับทางคลังจะเล็งใคร แต่เผอิญคนที่ถูกเล็งไว้เขาไม่สนใจไง…. เก้าอี้ตัวนี้ก็เลยยังว่าง ฝุ่นเกาะมาตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ. 2560 หลัง “พี่นก“ จรัมพร โชติกเสถียร หมดวาระลง หรือใกล้จะครบ 1 ปีแล้ว

*มีนักลงทุนมาถามเรื่อง “บิตคอยน์” แต่ “คาเฟอีน” บอกตามตรง ไม่มีความเข้าใจสกุลเงินดิจิทัล ที่มีแต่ลม จับต้องไม่ได้ งุนงง และกำลังสงสัยว่า สกุลเงินที่ว่านี้จะนำไปช้อปปิ้งอย่างไร แต่หากเป็นเรื่อง คอย Bid พอ Bid เสร็จ ก็คอยขาย เรื่องนี้พออธิบายได้นะ!!!! ส่วน สำนักงาน ก.ล.ต.เอง ก็เข้าใจว่า กำลังงงๆ เหมือนกัน ว่าจะต้องกำกับดูแลอย่างไร ตอนนี้เลยทำได้เพียงแนะนำนักลงทุนให้ระมัดระวังการลงทุน

*เมื่อวานนี้พบรายการบิ๊กล็อตหุ้นบมจ.ดู เดย์ ดรีม (DDD) ทั้งหมด 21 รายการ จำนวน 10 ล้านหุ้น มูลค่าซื้อขาย 1,060 ล้านบาท เทรดในราคาเฉลี่ยหุ้นละ 106 บาท ต่ำกว่าราคาบนกระดานเทรดหลักที่ซื้อขายอยู่ 114.50 บาท แต่ ซีอีอี DDD “สราวุฒิ พรพัฒนารักษ์” ที่ถือหุ้นใหญ่ 179 ล้านบาท บอกว่า ตัวเองไม่ได้ขายแน่นอน และยังไม่รู้ว่าเป็นใคร ส่วนชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ DDD และมีเกิน 10 ล้านหุ้น มีอยู่เพียง 4 รายชื่อ โดยอีก 3 ชื่อ คือ นางสรัญญา งามไพบูลย์สมบัติ 22.2 ล้านหุ้น, สรานนท์ พรพัฒนารักษ์ 22.2 ล้านหุ้น และ North Haven Thai Private Equity Clarity Company (HK) Limited ถือหุ้น 15 ล้านหุ้น ขณะที่วานนี้ บล.ซีแอลเอสเอ (ที่พอร์ตกว่า 98% เป็นต่างชาติ) มีแชร์เทรดหุ้นขึ้นมาอันดับ 1 ก็ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวกับบิ๊กล็อตนี้หรือเปล่า

*มาตามนัดสำหรับบมจ. บี.กริม เพาเวอร์ BGRIM ที่ได้จำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย วันที่ 1 กุมภาพันธ์ หรือเมื่อวานนี้ จากโครงการโรงไฟฟ้าอมตะ บี.กริม เพาเวอร์ (ระยอง) 3 (ABPR 3) มีกำลังการผลิตติดตั้ง 133 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง และมีสัญญาเป็นระยะเวลา 25 ปี นับจากวันเริ่มต้นซื้อขายไฟฟ้า หรือ COD

*มาที่หุ้น GULF เอกชนผู้ผลิตไฟฟ้ารายใหญ่สุดของไทยกันหน่อย ตอนนี้ซื้อๆ ขายๆ เก็งกำไรกันแถวราคา 73 บาท แต่มีบางช่วงเวลาของบางวันที่ราคาลงไปแตะ 70 บาท แล้วก็กระเด้งกลับมา แสดงให้เห็นว่า แนวรับ 70 บาทแข็งแกร่งพอควร ส่วนราคาจะวิ่งกลับไปเหนือ 80 บาทได้คงต้องอาศัยแรงส่งหลังจากตอนหุ้นหลุดแคชบาลานซ์วันที่ 16 ก.พ.นี้นั่นแหล่ะ และเมื่อถึงตอนนั้น ค่อยมาว่ากันอีกครั้งว่าราคาจะวิ่งไปถึง 3 หลักเมื่อไหร่

*BEAUTY เล่นรอบกันแถวๆ แนวรับแนวต้านสำคัญ 22.00–23.00 บาท มาตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ล่าสุดผู้บริหารประกาศยุทธศาสตร์ 5 ปี หรือภายในปี 2565 จะมีรายได้ 1 หมื่นล้านบาท จากปี 2561 คาดมีรายได้ 4,290 ล้านบาท หรือเติบโต  20% พร้อมเดินหน้าเจาะตลาดทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ ผลักดันผลงานโตตามแผน ส่วนโบรกฯ ก็คาดกำไรสุทธิไตรมาส 4/2560 ทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 3  ติดต่อกันที่ 368 ล้านบาท เติบโต 107%

*บล.ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) จะเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (DW) ประเภทสิทธิในการซื้อ (Call Warrants) จำนวน 12 หลักทรัพย์ อ้างอิง BA, BEC, BBL, BH, BJC, CPF, HMPRO, IRPC, IVL, KCE, KTB และ LH โดยจะซื้อในตลาดหลักทรัพย์วันที่ 5 ก.พ.นี้

*ข่าวด่วนจากสำนักงานก.ล.ต. ได้สั่งให้ บริษัท ชูโอ เซ็นโก (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) (CHUO) ให้ความร่วมมือแก่ผู้สอบบัญชีในการสอบทานงบการเงินไตรมาส 1 ไตรมาส 2 และไตรมาส 3 ปี 2559 และเร่งส่งงบการเงินฉบับแก้ไขที่ผ่านการสอบทานโดยผู้สอบบัญชีแล้ว รวมทั้งเปิดเผยต่อสาธารณชนโดยเร็วที่สุด

Back to top button