สังคมข่าวหุ้น

ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,725.14 จุด ปรับลดลง 9.40 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 7.7 หมื่นล้านบาท


นิวส์เวฟ

* ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,725.14 จุด ปรับลดลง 9.40 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขายรวม 7.7 หมื่นล้านบาท

* พี่ SET เจอแรงขายกดดันหนักไปอีกหนึ่งวัน ยังดีที่กลุ่มหุ้นพลังงาน “ตระกูลปอ” ได้แก่ PTT-PTTEP-PTTGC หวนกลับมีรีบาวด์ได้ทันเวลาพอดิบพอดี จึงช่วยคานไม่ให้ SET ถอยลงหนักไปกว่านี้ โดยเมื่อวานกลุ่มเข้าซื้อสุทธิทางรายย่อยตะลุยเข้าเก็บไปทั้งสิ้น 4,512 ล้านบาท ตามด้วยสถาบันอีก 351 ล้านบาท ส่วนขาเทขายต่างชาติสาดออก 4,384 ล้านบาท และบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 479 ล้านบาท

* หุ้น IVL สุดจะอั้นแล้วจริง ๆ อุตส่าห์ทำราคายืนขาแข็งรับมือทุกภาวะตลาดมาได้ยาวนาน แต่เมื่อวานเจอตลาดหุ้นไทยกระชากลบหนักเข้าไป ฐานแข็งแค่ไหนก็ไม่สามารถทานทนไหว ส่งผลให้ราคาหุ้น IVL ปรับลงหนักไปถึง 4.5% ทำราคาปิดฉากอยู่ที่ 57.50 บาท มีมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 3,463 ล้านบาท นิวส์เวฟ ก็เลยเกิดความสงสัยขึ้นมา เหตุใดกันหุ้น IVL ถึงได้ลงหนักขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่ในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่ตอน SET อยู่แถว 1,760 จุด แล้วย่อตัวมาเรื่อย ๆ หุ้น IVL ยังคงรักษาราคาอยู่แถวระดับ 59-61 บาทไว้ได้ตลอด และไม่มีอาการลงหนักตามภาวะตลาดเหมือนหุ้นบลูชิพรายอื่นเขา

* ปรากฏลองไล่ย้อนกลับไปดูสักช่วงต้นเดือนเมษายน พบว่า ช่วงนั้นราคาหุ้น IVL อยู่แถว 53 บาท จากนั้นก็สตาร์ทเครื่องติดวิ่งยาวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนมาสู่ระดับ 60 บาท และในช่วงจุดสตาร์ทของ IVL (ระดับ 53 บาท) ตอนนั้นเองดัชนีพี่ SET เองอยู่แถวประมาณ 1,720 จุดนั่นแหละ และที่ผ่านมา ราคาหุ้น IVL วิ่งมาได้ไกลขนาดนี้ หลัก ๆ มาจากแรงซื้อขนาดใหญ่ของนักลงทุนต่างชาติและกองทุนต่าง ๆ ดังนั้น เมื่อพี่ SET เจอปัจจัยลบ (ภายนอก) เข้ามากดดัน ก็เลยได้เห็นการปรับพอร์ตลดความเสี่ยง เพราะอย่าลืมเมื่อวานตอนที่ SET ถอยลงไปอยู่ที่ระดับ 1,711 จุด นั่นเท่ากับทำนิวโลว์ในรอบ 5-6 เดือนเลยนะ

* หากภายในระยะสั้นราคาหุ้น IVL ยังไม่สามารถฟื้นตัวกลับมาได้และแนวรับแถว 56 บาท ต้านทานแรงขายไม่ไหว มีโอกาสไม่เบานะที่หุ้นจะถอยลงต่อหรืออาจย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้นได้ อย่างไรก็ตาม ถ้าหากหุ้น IVL ยังคงลดลงต่อเนื่อง แนะนำให้นักลงทุนเตรียมหาจังหวะ “ทยอยเข้าสะสม” กันไว้ได้เลย เพราะราคาหุ้นที่ถอยลงมานั้นเป็นเพราะปรับตัวกันไปตามภาวะตลาดเท่านั้น พื้นฐานไม่ได้มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น

* หุ้น BTS ยังคงเป็นอีกหนึ่งหุ้นที่ชอบในยามภาวะตลาดแปรปรวนแบบนี้ เพราะถือเป็นบริษัทที่พื้นฐานดี มีสตอรี่บวกในมือ และยังเป็นหุ้น defensive ที่รับมือกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดได้ดี ล่าสุด ประกาศผลการดำเนินงานออกมามีกำไรสุทธิปี 2560/2561 (สิ้นสุด มี.ค. 2561) มากถึง 4.4 พันล้านบาท โตขึ้นเท่าตัวจากงวดปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 2 พันล้านบาท เนื่องจากภาพรวมธุรกิจของบริษัทในมือมีรายได้เติบโตกันแบบชนิดยกแผงจริง ๆ และยังมีกำไรพิเศษปรับโครงสร้างธุรกิจอสังหาฯ เข้ามาช่วยหนุนเพิ่มเติม มีจ่ายปันผลส่งท้ายอีก 0.185 บาท/หุ้น และแจก BTS-W4 ให้ผู้ถือหุ้นในอัตรา 9:1

* ดังนั้น คนที่เข้าลงทุนในช่วงนี้จะได้รับทั้งเงินปันผล พ่วงวอแรนต์ฟรี เนื่องจากมีกำหนดขึ้น XD-XW ภายในช่วงวันที่ 1 ส.ค.นี้ อย่างที่บอก BTS เป็นหนึ่งในหุ้นใหญ่ที่ผลการดำเนินงานงวดปี 2561/2562 กำลังก้าวสู่การเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่ทั้งกลุ่ม ธุรกิจรถไฟฟ้าเห็นทิศทางที่ดีต่อเนื่อง ยอดผู้โดยสารโตวันโตคืน ธุรกิจอสังหาฯ ไปได้สวย มีการปรับโครงสร้างกันเป็นที่เรียบร้อย ธุรกิจโฆษณาของ VGI มีพัฒนาการดีขึ้นชัดเจน และพร้อมกลับมาเติบโตแข็งแกร่งได้อีกครั้งในปีนี้ จึงถือเป็นหนึ่งในหุ้นชั้นดีที่นักลงทุนไม่ควรมองข้าม และสามารถใช้เป็นที่พักเงินลงทุนไว้ได้ ขณะที่ผู้บริหาร “กวิน กาญจนพาสน์” ในฐานะ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ BTS กล่าวด้วยความมั่นใจว่า ภายใต้ปัจจัยบวกที่มีทั้งหมด ทำให้ในปีนี้ทางบริษัทจะมีโอกาสทำรายได้เติบโตแรงถึง 200% พร้อมกับตั้งเป้าหมายระยะยาวจะมีกำไรปกติโตเฉลี่ยปีละ 25% เลยทีเดียว

Back to top button