สังคมข่าวหุ้น

*… ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,690.08 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 15.86 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.7 หมื่นล้านบาท ...


นิวส์เวฟ

*… ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,690.08 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 15.86 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 5.7 หมื่นล้านบาท

*… สัปดาห์นี้ตลาดหุ้นไทยฟอร์มร้อนแรงมาก ดัชนีวิ่งไต่ระดับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวานได้แรงซื้อสุทธิเข้ามาจากฝั่งสถาบันช่วยหนุนไป 4,364 ล้านบาท ตามด้วยบัญชีบริษัทหลักทรัพย์ 22 ล้านบาท ฝั่งรายย่อยไม่รอช้าใช้จังหวะนี้ขายสุทธิออกมา 4,056 ล้านบาท ตามด้วยต่างชาติที่ขายไป 330 ล้านบาท …

*… หลังจากตลาดหุ้นไทยวิ่งบวกกลับขึ้นมา จนหลายคนเริ่มลุ้นกันแล้วว่าสถานีต่อไปวิ่งสู่ระดับ 1,700 จุด และบางคนหวังไกลไปถึงขั้นยืนเหนือระดับ 1,700 จุดด้วยซ้ำ ถามว่าโอกาสน่ะมีไหม แน่นอนต้องมีอยู่แล้ว แต่ปัจจัยสำคัญส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับงบบริษัทจดทะเบียนทั้งหลายด้วย เพราะไม่ใช่ว่ากลุ่มสถาบันหรือต่างชาติจะหลับหูหลับตาซื้อหุ้นเพื่อดันดัชนีอย่างเดียว แต่ในเชิงของผลประกอบการและเงินปันผลก็เป็นส่วนสำคัญที่ถูกนำมาพิจารณาควบคู่ด้วย …

*… ขณะที่รายย่อยตั้งลำขายสุทธิกันอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าเป็นแรงขายทำกำไรหลังจากหุ้นที่มีในมือปรับเพิ่มขึ้นตามภาวะตลาด แต่จริง ๆ แล้วถือเป็นเรื่องดีนะ เพราะเมื่อมีกำไรตามที่เราต้องการ “ก็ควรขายหุ้นออกมา” หรือใช้โอกาสนี้ปรับพอร์ตสวิทซ์จากตัวที่ไม่สร้างผลตอบแทนแล้วเข้าลงทุนในหุ้นที่ดีกว่า ที่ผ่านมารายย่อยหลายคนชอบติดกับดักกับคำว่า “ขายหมู” จนกลายเป็นติดนิสัยที่ไม่กล้าขายหุ้นกันไปเสียดื้อ ๆ ซะอย่างนั้น เนื่องจากกลัวขายหุ้นแล้วแต่หุ้นดันวิ่งไปต่อได้อีก สุดท้ายพอตัดสินใจจะปล่อยหุ้นกลายเป็นช้าเกินไปจนแทบไม่ได้กำไรอะไร อย่าลืมว่าทุกคนเข้ามาลงทุนเพื่อหวังผลตอบแทนกันทั้งสิ้น ถ้าขายแล้วได้กำไรก็ลงมือทำไปเลย เพราะจะได้มากหรือน้อยยังไงย่อมดีกว่ากลัวขายหมูแล้วสุดท้ายไม่ได้คว้าอะไรสักอย่าง

*… หุ้น BEAUTY วันนี้ก้าวเข้าสู่ช่วงวันที่ 3 ของโครงการซื้อหุ้นคืน ผ่านไป 2 วันแรก (24-25 ก.ค.) ทางบริษัทใช้เงินซื้อหุ้นคืนไปแล้วเกือบ 40 ล้านบาท ได้หุ้นเกือบ 5 ล้านหุ้น ในราคาซื้อหุ้นแถว 7.85-8.25 บาท เข้าใจว่าช่วงนี้ BEAUTY กลับมาเทรดกันหนาแน่น เพราะมีประเด็นซื้อหุ้นคืนเป็นจุดช่วยค้ำจุนฐานราคา แต่ก็ต้องขอเตือนให้นักลงทุนที่เข้าเก็งกำไร ยังต้องใช้ความระมัดระวังเช่นเดิม เนื่องจาก BEAUTY เป็นหุ้นที่มีความผันผวนและเปลี่ยนแปลงรวดเร็วมาก …

*… อีกประเด็นที่ยังน่าเป็นห่วงและต้องติดตามก็คือเรื่องบไตรมาส 2 ซึ่งตามข้อมูลที่ผ่านมา BEAUTY มักประกาศงบเป็นทางการประมาณวันที่ 10 ส.ค. ซึ่งภาพรวมตลาดทราบดีอยู่แล้วว่ามีโอกาสสูงมากที่กำไรจะลดลง และช่วงที่ผ่านมาทางผู้บริหารบริษัทก็เคยยอมรับในประเด็นนี้ไปแล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์เองคาดกำไรไว้แถว 260 ล้านบาท ลดลงประมาณ 3-4% จากช่วงปีก่อน จึงส่งผลให้ช่วงใกล้งบออกน่าจะทำให้ราคาหุ้นผันผวนมากขึ้น ดังนั้น ถ้าใครกำลังคิดพิจารณาในตัวหุ้น BEAUTY แนะนำว่าจุดที่ดีที่สุด ก็คือไปรอดูข้อเท็จจริงจากตัวเลขกำไรที่แจ้งผ่านทางตลาดหลักทรัพย์ฯ เลยดีกว่า และไม่ว่าผลจะออกมาเป็นแบบไหนก็ตาม “จะดีหรือร้าย” เชื่อได้เลยว่ามุมมองของตลาดจะมีการรีวิวทิศทางครั้งใหญ่อีกรอบแน่นอน …

*… หุ้น LH อยู่ดี ๆ วิ่งแรงทะลวงผ่านเป้าหมายราคาเทนเดอร์ 11.80 บาท ตอนนี้ยังไม่มีอะไรชี้ชัดแบบ 100% ได้ว่า ปัจจัยบวกที่หุ้นวิ่งได้ดีขนาดนี้คืออะไร ถ้าจะบอกว่าเป็นเพราะวิ่งรับเรื่องงบไตรมาส 2 ก็ถือเป็นประเด็นที่ตลาดได้รับทราบไปบ้างแล้ว มีอีกเรื่องที่น่าจับตาก็คือกรณีการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลนี่แหละ ต้องมาลุ้นดูว่าจะออกมาสูงขานรับกำไร LH มากน้อยแค่ไหน เนื่องจากไตรมาสนี้มีบุ๊กกำไรพิเศษเข้ามาด้วย ซึ่งที่ผ่านมาทาง LH จะแจ้งจ่ายเงินปันผลมาพร้อมกับการประกาศงบไตรมาส 2 เสมอ อีกประเด็นก็คือเริ่มใกล้ถึงกำหนดการเปิดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นกันแล้ว โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 7 ส.ค. นี้ ซึ่งมีวาระสำคัญคือพิจารณาการทำเทนเดอร์หุ้นบางส่วนจากนายอนันต์ อัศวโภคิน ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท ไม่ว่าสุดท้ายแล้วผลจะออกมาแบบไหน ผู้ถือหุ้นจะอนุมัติหรือไม่อนุมัติ ตอนนี้คนที่มีหุ้น LH ต่างพากันร้องเฮถ้วนหน้า หลังจากเมื่อวานนี้หุ้นปลดล็อกทะลุแนวต้านทำราคาบวกสูงสุดที่ 12.70 บาท เท่ากับนิวไฮในรอบ 5 ปีไปแล้ว …

Back to top button