สังคมข่าวหุ้น

*… ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,722.01 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 20.22 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6 หมื่นล้านบาท …


นิวส์เวฟ

*… ตลาดหุ้นไทยล่าสุดปิดการซื้อขายที่ระดับ 1,722.01 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 20.22 จุด พ่วงด้วยมูลค่าการซื้อขาย 6 หมื่นล้านบาท

*… ตลาดหุ้นไทยยังคงรักษาฐานดัชนีเหนือระดับ 1,700 จุดไว้ได้ โดยเมื่อวานได้กองทัพสำคัญจากกลุ่มหุ้นขนาดใหญ่-ขนาดกลางที่วิ่งบวกกันแบบยกแผง โดยส่วนใหญ่แล้วหุ้นที่ปรับตัวขึ้นเด่นจะมีปัจจัยเรื่องงบไตรมาส 2 เป็นตัวซัพพอร์ตทั้งสิ้น ดังนั้น นักลงทุนจึงควรให้ความสำคัญในประเด็นนี้และต้องจับตาดูกันไว้เป็นพิเศษ เพราะถือเป็นจุดชี้วัดทิศทางราคาหุ้นทั้งในเชิงระยะสั้น-ระยะยาว เพราะหากงบออกมาดีกว่าคาดภาพรวมตลาดอาจมีการรีวิวพื้นฐานหุ้นใหม่อีกครั้ง หรือปรับราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นได้เช่นกัน …

*… หุ้นแรกวันนี้ขอยกให้กับ IRPC เนื่องจากตุนปัจจัยบวกพิเศษกรณีงบไตรมาส 2 ซึ่งโบรกฯ คาดมีโอกาสฟันกำไรทะลุ 4 พันล้านบาท โตก้าวกระโดด 200% จากปีก่อน เพราะไตรมาสนี้ได้สต๊อกเกนมูลค่าสูงเกือบ 2 พันล้านบาทเข้ามาช่วยผลักดัน ส่วนเทรนด์ธุรกิจครึ่งปีหลังยังคงเดินหน้าไปได้ดี โดยถึงแม้ค่าการกลั่นอาจจะย่อตัวลงไปบ้าง (ตามภาวะตลาด) แต่โครงการที่บริษัทเดินหน้าลงทุนไปแล้วในช่วงที่ผ่านมา เช่น โครงการ UHV โครงการขยายกำลังการผลิต PP และโครงการ Everest ยังคงสร้างผลตอบแทนได้ดีต่อเนื่อง ทำให้งวดปี 2561 กลายเป็นอีกหนึ่งปีที่บริษัทมีลุ้นฟันกำไรโตนิวไฮ ท่าทางเป้าหมาย “พิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์” มี EBITDA โตสู่ระดับ 2.9 หมื่นล้านบาท (ภายในปี 2563) คงไม่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไป และมีสิทธิปักธงได้ภายในเร็ว ๆ นี้ …

*… BANPU ถ้าเทียบกับหุ้นพลังงานตัวอื่นในขณะนี้ถือว่าราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มน้อยกว่าใคร ทั้ง ๆ ที่บริษัทมีปัจจัยบวกชัดเจนจากงบไตรมาส 2 ซึ่งจ่อฟันกำไรสูงกว่า 4 พันล้านบาท (นิวไฮในรอบหลายปี) จากปัจจัยหนุนหลัก 2 ประการ 1.ปริมาณขายถ่านหินและราคาขายทำได้ระดับสูง 2.ไตรมาสนี้ไร้บันทึกรายการพิเศษคดีโรงไฟฟ้าหงสากดดัน จึงถือเป็นโอกาสดีและน่าหาจังหวะเก็งกำไรขานรับปัจจัยบวกดังกล่าว ส่วนงวดครึ่งปีหลังหากไม่มีปัจจัยเหนือการควบคุมมากดดัน เชื่อได้เลยว่า BANPU เองจะรักษาฐานกำไรแข็งแกร่งต่อเนื่อง เพราะราคาถ่านหินยังคงเคลื่อนไหวในระดับสูงไม่เปลี่ยน ภาพรวมตลาดเคาะราคาเป้าหมายไว้ที่ 25 บาท เหลืออัพไซด์ให้ได้เล่นอีกเพียบ …

*… ส่งท้ายด้วยหุ้น DELTA เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่ประกาศข่าวเรื่องทำเทนเดอร์หุ้นในราคา 71 บาท เมื่อวานหุ้นในกระดานเลยวิ่งแรงขานรับทันทีและสุดท้ายทำราคาปิดบวกที่ 70.75 บาท แต่ประเด็นสำคัญที่แฟนหุ้น DELTA อยากรู้มากสุดก็คือ หลังจาก Delta Electronics International (Singapore) หรือ DEISG เข้ามาทำเทนเดอร์หุ้นไปแล้วจะตัดสินใจนำหุ้น DELTA ออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือไม่ ? ซึ่งล่าสุดทีมงานหนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจได้รับคำยืนยันจาก “อนุสรณ์ มุทราอิศ” ในฐานะกรรมการบริษัทชัดเจนแล้วว่า แม้ DEISG จะได้หุ้น DELTA หลังทำเทนเดอร์ไปแล้วเท่าไหร่ก็ตาม แต่ไม่มีแผนนำ DELTA ออกจาก SET แน่นอน ส่วนสาเหตุที่ตัดสินใจทำเทนเดอร์ เพราะเล็งเห็นถึงโอกาสการเติบโตของธุรกิจบริษัทในช่วงอนาคต โดยเฉพาะแผนการขยายธุรกิจไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ยุโรปหรือการก่อสร้างโรงงานที่อินเดีย เพราะถือเป็นกลุ่มฐานลูกค้าที่มีความต้องการใช้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก เอ้า แฟนหุ้น DELTA ทั้งหลายฟังแล้วคงสบายใจขึ้นนะ และเท่ากับว่านับจากนี้ไปหุ้น DELTA จะมีฐานราคาเทนเดอร์ 71 บาท เป็นจุดช่วยค้ำจุนราคา (ในเชิงจิตวิทยา) แล้วยังมีอัพไซด์จากการเติบโตของงบครึ่งปีหลัง ถ้าใครไม่สนใจขายหุ้นที่ราคาเทนเดอร์ ก็ยังคงสามารถถือครองลงทุนเพื่อรับการเติบโตและฟันเงินปันผลต่อไปได้สบาย ๆ เพราะ DELTA ถือเป็นหนึ่งในหุ้นที่ให้ดิวิเดนด์ยีลด์เฉลี่ยต่อปีสูงถึงระดับ 4% เลยทีเดียว

Back to top button